Sách “Những trận đánh tiêu biểu của lực lượng vũ trang tỉnh Bạc Liêu”, tập 1: Giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau

Thứ Sáu, 31/08/2018 | 16:57

Kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2018), cuối tháng 8/2018, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã giới thiệu ra công chúng quyển sách “Những trận đánh tiêu biểu của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bạc Liêu”, tập 1. Theo đánh giá, đây là tài liệu vô cùng quý báu, có ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ được đúc kết từ cuộc chiến tranh thần thánh của dân tộc. 

Trang bìa quyển sách.

Người dân cắm chông ngăn bước tiến của địch. ​Ảnh: T.Đ - Bộ CHQS tỉnh

Quyển sách “Những trận đánh tiêu biểu của LLVT tỉnh Bạc Liêu”, tập 1, vừa ra mắt bạn đọc, gồm 10 trận đánh mang tính đại diện, tiêu biểu, điển hình trong tổng số rất nhiều trận đánh diễn ra ở giai đoạn cao trào đấu tranh chống đế quốc Mỹ của LLVT và nhân dân Bạc Liêu (từ năm 1969 - 1973). 

Ngay trong lời nói đầu, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, kẻ thù của nhân dân ta là những tên đế quốc hùng mạnh, có tiềm lực kinh tế và quân sự lớn hơn ta gấp nhiều lần, có quân đội nhà nghề đông đảo, với trang bị vũ khí, phương tiện kỹ thuật chiến tranh hiện đại. Quân và dân ta với tinh thần “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, đã chiến đấu kiên cường, mưu trí, dũng cảm, tiến hành hàng trăm trận chiến đấu từ nhỏ đến lớn, ở khắp mọi nơi trong tỉnh, trên mọi địa hình từ thành thị đến nông thôn, đã giành được những chiến công vang dội. Các trận chiến đấu của LLVT tỉnh Bạc Liêu đã phát triển theo cùng với sự phát triển của hai cuộc kháng chiến trường kỳ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chiến tranh trong suốt chặng đường chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh nhưng vô cùng vẻ vang. LLVT tỉnh với nhiều loại hình chiến thuật đa dạng, phong phú, trong mọi điều kiện thuận lợi cũng như khó khăn, đánh có chuẩn bị trước và đánh không có chuẩn bị trước, đánh độc lập hoặc đánh có hiệp đồng với các lực lượng… Vì vậy đã nâng cao hiệu suất chiến đấu, tiêu diệt và bắt sống hàng trăm tên địch, thu và phá hủy nhiều vũ khí, phương tiện chiến tranh của địch.

Trong cuộc chiến ác liệt đó, có biết bao cán bộ, chiến sĩ, con em của cả nước và nhân dân Bạc Liêu đã hy sinh anh dũng vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Ghi lại những trận đánh của LLVT tỉnh nhằm mục đích nghiên cứu, tổng kết lý luận chiến thuật và nghệ thuật quân sự nói chung trong chiến tranh giải phóng, làm cơ sở để nghiên cứu chiến thuật và nghệ thuật quân sự trong chiến tranh nhân dân, bảo vệ Tổ quốc ngày nay, kịp thời phục vụ cho huấn luyện ở các đơn vị và nhà trường.

Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh khẳng định, đây là một nhiệm vụ có tầm quan trọng và ý nghĩa hết sức to lớn, để giáo dục truyền thống đấu tranh của LLVT tỉnh nhà cho thế hệ mai sau.

Quyển sách là công trình khoa học quân sự, được biên soạn công phu bởi các tác giả là cán bộ, sĩ quan qua các thời kỳ, có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết trong chiến tranh nhân dân. Trong số họ, có nhiều người đã trực tiếp chỉ huy chiến đấu hoặc phục vụ chiến đấu ở các trận đánh này. Ngoài ra còn có sự đóng góp to lớn, đầy trách nhiệm với lịch sử của các nhân chứng sống là người trực tiếp chỉ huy trận đánh khét tiếng lúc bấy giờ, khiến bọn Mỹ ngụy phải run sợ khi nghe tới tên tuổi. Điển hình như các ông: Cù Văn Đẹt, Cao Văn On, Trần Văn Chuộn, Nguyễn Văn Ẩn, Lê Trung Tính, rồi ông Ba Quốc, Ba Hạnh, Ba Kiệt, Út Lớn, Út Thắng, Ba Sinh… Đây là những nhân vật mà lịch sử của tỉnh luôn ghi nhớ công lao của họ.

“Những trận đánh tiêu biểu của LLVT tỉnh Bạc Liêu” được lựa chọn mang tính đại diện cho các điều kiện, địa hình, địa điểm, cách đánh địch… diễn ra ở các địa phương trong tỉnh lúc bấy giờ, nhằm ca ngợi tinh thần mưu trí, dũng cảm của LLVT và phát huy thế mạnh của chiến tranh nhân dân Việt Nam, biểu dương tinh thần toàn dân đánh giặc.      

Hầu hết các trận vận động phục kích tiêu diệt địch đều làm cho quân địch ở các đồn bót hoang mang, thoái chí; cổ vũ mạnh mẽ LLVT trong tỉnh, huyện hăng hái xông lên giết giặc, lập công; ngăn chặn và làm thất bại âm mưu bình định của kẻ thù; mở mảng, mở vùng, giành quyền làm chủ. Sau các trận đánh, hầu hết địa phương được Ban Chỉ huy tỉnh, huyện đội và cơ quan Quân khu 9 chọn báo cáo điển hình về thành tích du kích đánh tiêu diệt địch. Nhiều độc giả cho rằng, cái hay của quyển sách còn thể hiện qua mỗi trận đánh, tác giả đã ghi lại rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc kết từ những người trong cuộc làm cho quyển sách sống mãi với thời gian.

Với chiến thắng vẻ vang đó, tinh thần, ý chí chiến đấu, niềm tin vào sức mạnh của LLVT cũng như trình độ tác chiến của lực lượng du kích được nâng lên một tầm vóc mới; góp phần xây dựng nên truyền thống vẻ vang của quân và dân các địa phương, vinh dự được Nhà nước tuyên dương danh hiệu: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

TẤN ĐẠT

Danh sách 10 trận đánh tiêu biểu

1. Trận vận động phục kích tại kênh Tư Lợi, ấp Bà Ai của Trung đội du kích xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân (ngày 19/10/1971)        

2. Trận tập kích sân bay Bạc Liêu của bộ đội địa phương Bạc Liêu - Vĩnh Lợi - Sóc Trăng (ngày 21/4/1969)                  

3. Trận tập kích đồn Trà Co, xã Minh Diệu của địa phương quân huyện Vĩnh Lợi (cũ) (đêm 29 rạng 30/10/1969)                      

4. Trận tiến công đồn Béc Hen nhỏ, xã Long Thạnh của Đại đội 3 địa phương quân huyện Vĩnh Lợi (ngày 22/2/1969)               

5. Trận vận động phục kích tại ấp Trung Hưng 1, xã Vĩnh Hưng của Trung đội Đặc công địa phương quân huyện Hồng Dân (ngày 21/11/1973)                                                                   

6. Trận vận động phục kích tại Kinh Tư Mười Xứ của bộ đội địa phương huyện Giá Rai (hồi 13 giờ 30 ngày 16/4/1972)                         

7. Trận tập kích cụm đồn Cây Dương tại xã Vĩnh Mỹ của bộ đội địa phương huyện Vĩnh Lợi (cũ) (đêm 17 rạng 18/12/1973)    

8. Trận phục kích tiêu diệt Đại đội bảo an 915 Chi khu Phước Long tại ấp Mỹ Trinh của Trung đội đặc công Hồng Dân + du kích xã Vĩnh Hưng (ngày 28/12/1973)                                              

9. Trận đánh vận động phục kích tại ấp Lập Điền, xã Long Điền Tây của Đại đội địa phương quân huyện Giá Rai (ngày 13/7/1972)                                                                        

10. Trận vận động phục kích tại ấp Nam Hưng, xã Minh Diệu, huyện Vĩnh Lợi (cũ) (nay là huyện Hòa Bình) của du kích xã Minh Diệu, huyện Vĩnh Lợi (ngày 9/8/1969).           

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.