Sân khấu thực cảnh “Bạc Liêu xưa và nay”: Hướng tới sản phẩm du lịch!

Thứ Tư, 18/12/2019 | 16:25

Tái hiện đậm nét lịch sử, văn hóa Bạc Liêu đi từ quá khứ đến hiện tại, chương trình sân khấu thực cảnh với chủ đề “Bạc Liêu xưa và nay” nhận được nhiều lời khen từ các doanh nghiệp và giới chuyên môn làm du lịch (DL). Chương trình được Sở VH-TT-TT&DL giao Nhà hát Cao Văn Lầu dàn dựng, biểu diễn phục vụ đại biểu về Bạc Liêu tham dự Hội nghị lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL về liên kết, hợp tác phát triển DL; đồng thời đây cũng là bước “chào mời” một sản phẩm DL mới của Bạc Liêu.

Tiết mục “Nọc Nạng khúc bi hùng ca” trong sân khấu thực cảnh “Bạc Liêu xưa và nay”. Ảnh: M.Đ

Thêm một sản phẩm DL “đầu tiên”

Trong ngành DL, xét ở phạm vi ĐBSCL, Bạc Liêu có nhiều cái nhất và đầu tiên. Với 9 điểm được Hiệp hội DL ĐBSCL bình chọn, Bạc Liêu có nhiều điểm DL tiêu biểu cấp khu vực nhất. Đây cũng là địa phương đầu tiên của đồng bằng xây dựng nghị quyết chuyên đề về DL. Biểu tượng cây đờn kìm cách điệu, Trung tâm triển lãm VH-NT và Nhà hát Cao Văn Lầu với mô hình 3 nón lá được công nhận kỷ lục Guiness Việt Nam ở quảng trường lớn nhất châu thổ Mê Kông. Cũng chỉ Bạc Liêu là tỉnh duy nhất khu vực ĐBSCL “lấy” tài nguyên thiên nhiên làm DL với công trình điện gió. Với chương trình nghệ thuật “Bạc Liêu xưa và nay”, Bạc Liêu lại là tỉnh đầu tiên của cả Nam bộ dàn dựng mô hình sân khấu thực cảnh!

Trăn trở tìm ra sản phẩm DL phục vụ cho du khách ở lại qua đêm của ngành DL Bạc Liêu nói chung, và tâm huyết làm sao để đóng góp cùng con đường phát triển DL tỉnh nhà (và cũng là để nghệ sĩ, diễn viên sống được với nghề bằng tài năng) của Nhà hát Cao Văn Lầu nói riêng, đã thôi thúc hình thành ý tưởng xây dựng một sản phẩm DL về đêm ở địa phương này. Sân khấu thực cảnh trên phạm vi cả nước thì mới chỉ có “Tinh hoa Bắc bộ” ở miền Bắc và “Ký ức Hội An” ở miền Trung. Không mang tầm cỡ hoành tráng và quy mô như 2 chương trình đã được giới chuyên môn, báo chí quốc tế đánh giá cao, ở tầm “tỉnh lẻ”, Bạc Liêu táo bạo và tự tin khi là tỉnh đầu tiên ở Nam bộ xây dựng kịch bản sân khấu thực cảnh ít nhiều tạo được dấu ấn. Tự tin vì xuất phát từ sự phong phú, đa dạng về vốn liếng văn hóa bản địa, và vì Bạc Liêu có cái để mà quáng bá, giới thiệu về mình thông qua một chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, mượn thủ pháp nghệ thuật để bung tỏa những nét đẹp Bạc Liêu riêng có!

Tiếp tục nâng chất

“Bạc Liêu xưa và nay” được dàn dựng bởi đội ngũ “cây nhà lá vườn” (chỉ đạo nội dung: Cao Xuân Thu Vân, tác giả - tổng đạo diễn: Ngô Quốc Khánh, viết và thể hiện lời bình: Nghệ sĩ ưu tú Mỹ Hạnh, hòa âm: Việt Trung, biên đạo múa: Nhà giáo ưu tú Vĩnh Hiển - Trần Thúy Phượng - Chí Dũng - La Ngọc Bích - Ca Duy Đạm; nhiều ca khúc chủ đạo do Nguyễn Quốc sáng tác). Điều đó cho thấy dù “liệu cơm gắp mắm”, tiết kiệm chi phí tối đa trong điều kiện ngân sách đầu tư cho một mô hình sân khấu hiện đại còn khiêm tốn, nhưng toàn ê-kíp đã nỗ lực tuyệt đỉnh!

Kỹ thuật hiện đại, dàn dựng công phu với nhiều ca khúc “chính hiệu” Bạc Liêu như: “Dạ cổ hoài lang”, “Âm sắc Bạc Liêu”, “Nọc Nạng khúc bi hùng ca”, “Chuyện Công tử Bạc Liêu”, “Ngẫu duyên Kỳ yên”, “Ngày hội phum sóc”…, chương trình đã sân khấu hóa thành công Bạc Liêu toàn cảnh về lịch sử và văn hóa! Lời dẫn truyện cùng với những động tác múa đẹp, phục trang, cảnh trí, đạo cụ hài hòa, ngay từ những tiết mục mở màn, chương trình đã nhận về những tràng vỗ tay, sự cổ vũ nhiệt tình từ hàng ghế khán giả. Tái hiện câu chuyện giữ đất trên đồng Nọc Nạng, nguồn căn ra đời bản “Dạ cổ hoài lang”, những lễ hội văn hóa độc đáo của dân tộc Khmer - Hoa ở Bạc Liêu…, chương trình đã hội tụ và quảng bá được đất và người Bạc Liêu rất sống động!

Từng thưởng thức sân khấu thực cảnh “Tinh hoa Bắc bộ” của Hà Nội, và với tầm nhìn của một chuyên gia về DL, ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DL ĐBSCL, nhận định: “Tôi được biết trong thời gian rất ngắn, nhưng toàn ê-kíp đã thực hiện một chương trình cơ bản đạt chất lượng và thuyết phục được người xem. Qua trao đổi với lãnh đạo ngành Văn hóa và doanh nghiệp các tỉnh, chúng tôi thống nhất nhận định: sản phẩm này sau thời gian bổ sung, điều chỉnh thêm sẽ trở thành sản phẩm DL độc đáo! Bằng những hình ảnh nghệ thuật nhẹ nhàng mà ấn tượng, chương trình đã đi vào lòng người. Nhạc phẩm rất hay, chuyển tiếp các tiết mục nhanh, trình độ múa rất độc đáo, cộng lại các yếu tố từ âm nhạc, ánh sáng, diễn viên, chương trình đã tái hiện lại một Bạc Liêu thật sự cảm động”. Còn anh Nguyễn Văn Tới, Giám đốc Công ty xuất khẩu sơn mài Phương Nam (TP. Hồ Chí Minh) góp ý: “Từng tiết mục kết nối với nhau rất đồng bộ tạo ra một toàn cảnh không gian Bạc Liêu hấp dẫn người xem. Tuy nhiên, chương trình như hiện nay chỉ phù hợp với du khách nội địa, nếu phục vụ du khách quốc tế cần thuyết minh bằng ngoại ngữ để họ hiểu về truyền thống, bản sắc văn hóa của địa phương”.

Anh Ngô Quốc Khánh, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Cao Văn Lầu, cho biết: “Nhà hát đang tiếp tục những bước đi kế tiếp để hoàn thiện một sản phẩm DL về đêm cho Bạc Liêu và cả phạm vi khu vực”.

Trong khi mối liên kết hợp tác cụ thể, thiết thực về DL giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL vừa mới được xây dựng thì Bạc Liêu đã trình làng một sản phẩm DL mới toanh được giới chuyên môn đánh giá cao. Tất nhiên, hoàn chỉnh, nâng chất để sản phẩm này “đến tay” du khách và được du khách tiếp nhận như một sản phẩm DL còn cần những động thái, cơ chế phù hợp.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.