Siết chặt phối hợp trong quản lý điểm du lịch

Thứ Hai, 06/07/2020 | 16:25

Phát triển du lịch (DL) đã được Tỉnh ủy xác định là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, song trên thực tế thì sự tham gia, phối hợp giữa các ngành, các cấp đôi lúc vẫn chưa thường xuyên và thiếu chặt chẽ. Để khắc phục hạn chế này, UBND tỉnh vừa ban hành Quy chế phối hợp quản lý điểm DL trên địa bàn tỉnh với mục đích huy động sự vào cuộc tích cực của các đơn vị, địa phương, cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực DL.

Các sở, ngành tỉnh và địa phương khảo sát tiềm năng phát triển DL của Tháp cổ Vĩnh Hưng (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

PHỐI HỢP ĐỒNG BỘ, CHẶT CHẼ

Đây không phải là lần đầu tiên UBND tỉnh có những chỉ đạo liên quan đến công tác phối hợp trong quản lý hoạt động DL. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì việc hợp lực giữa các cơ quan chức năng đã qua còn khá lỏng lẻo. Nguyên nhân chủ yếu của hạn chế này là do các ngành, các cấp chưa thật sự làm hết vai trò, trách nhiệm đối với sự phát triển DL. Chính vì vậy, sự ra đời của quy chế phối hợp quản lý điểm DL là yêu cầu tất yếu để tăng cường sức mạnh liên kết, hỗ trợ trong các vấn đề liên quan đến DL.

Về quản lý tài nguyên điểm DL, UBND cấp huyện phải phối hợp với Sở VH-TT-TT&DL trong việc bảo vệ, khai thác hợp lý các loại tài nguyên như: cảnh quan thiên nhiên, hệ sinh thái, di tích lịch sử - văn hóa, lễ hội, giá trị văn hóa truyền thống, công trình lao động sáng tạo của con người… để phục vụ cho mục đích DL. Hay Sở Y tế phải cùng với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thực hiện các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm tại điểm DL.

Là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo phát triển DL Bạc Liêu, Sở VH-TT-TT&DL được giao nhiều nhiệm vụ như: cấp phép, hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh các loại hình dịch vụ DL; phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực quản lý, phục vụ điểm DL; tăng cường mối liên kết với các doanh nghiệp lữ hành mở tua, tuyến về các điểm DL... Còn Công an tỉnh sẽ hợp sức với chính quyền địa phương, ban quản lý điểm DL để giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ.

Có thể thấy, quy chế đã giao việc cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các sở, ngành và địa phương; cũng như tập hợp được sự tham gia góp sức từ nhiều phía, nhiều cấp. Đặc biệt là quá trình phối hợp quản lý, kiểm soát các hoạt động của điểm DL được yêu cầu phải đảm bảo tính đồng bộ, kịp thời, chặt chẽ và thống nhất cao.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ DL

Để công tác phối hợp mang lại hiệu quả, quy chế còn quy định thẩm quyền thành lập Tổ chức quản lý điểm DL. Cụ thể, điểm DL thuộc địa giới hành chính một huyện, thị xã, thành phố sẽ do Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành quyết định thành lập; còn điểm DL thuộc địa giới từ hai huyện, thị xã, thành phố trở lên sẽ do Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL ra quyết định thành lập. Cơ cấu tổ chức của tổ này sẽ tùy theo tính chất, quy mô, yêu cầu phát triển DL và tình hình thực tế của địa phương và tỉnh.

Mục đích của việc thành lập Tổ chức quản lý điểm DL là nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả quản lý của nhà nước; khai thác, phát huy tốt tiềm năng và thế mạnh DL tỉnh nhà. Ngoài ra, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ DL theo hướng chuyên nghiệp, hoạt động bài bản; xây dựng một môi trường DL ngày càng an toàn và thân thiện trong mắt du khách. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm của tổ là quản lý việc thực hiện quy hoạch, đầu tư, khai thác, bảo vệ, tôn tạo, phát triển tài nguyên DL theo đúng quy hoạch, kế hoạch, đề án đã được phê duyệt và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đồng thời, thực hiện tốt các điều kiện đảm bảo an toàn cho điểm DL; tiếp nhận, giải quyết kịp thời những kiến nghị, phản ánh và hỗ trợ các nhu cầu của du khách.   

Việc UBND tỉnh ban hành quy chế mới sẽ góp thêm giải pháp giúp cơ chế phối - kết hợp quản lý điểm DL ngày càng hoàn thiện, chặt chẽ hơn; tiếp tục thúc đẩy sự nhập cuộc mạnh mẽ, đầy tâm huyết và trách nhiệm từ các ngành, các cấp trong tỉnh. Và trước mắt, sự hợp lực này rất cần thiết và cấp thiết để DL Bạc Liêu có thể nhanh chóng phục hồi sau đại dịch COVID-19.

HỮU THỌ

 

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.