Sữa gạo

Thứ Sáu, 16/11/2018 | 15:33

Đi siêu thị mà có mấy nhóc “đu” theo thì lúc trả tiền, mẹ bao giờ cũng kêu ca ví bị thủng lỗ to. Thấy con năn nỉ mua chai sữa gạo Hàn Quốc bé tí mà những “mấy chục K”, mẹ gật đầu, sau đó về nhà xin “uống ké” để nếm thử vị, lại lên mạng Internet mày mò cách nấu. Dù không chuẩn vị như sữa đóng chai, nhưng thành phẩm làm ra được con khen thì mẹ thấy công sức bỏ ra cũng đáng.

Cách nấu cũng không quá phức tạp. Nguyên liệu thì lại càng dễ tìm mua. Pha chút nếp và gạo lứt, đong lấy 1 lon vo sạch để ráo nước. Sau đó cho gạo vào chảo rang đến khi gạo chuyển sang màu vàng, thơm, nở bung ra thì tắt lửa nhưng vẫn đảo đều tay một lúc vì chảo vẫn còn nóng. Trong lúc rang gạo, nhớ canh lửa vừa, liên tục dùng sạn đảo đều gạo nếu không gạo sẽ bị cháy, dẫn đến sữa sẽ có mùi khét là toi công. Cho gạo còn ấm nóng vào cối xay mịn.

Chọn nồi dày, sâu lòng, đong 4 lít nước vào nấu sôi. Khi nước sôi thì cho 5 túi sữa tươi Vinamilk (loại không đường, mỗi túi 220ml) vào cùng với nửa lon sữa đặc (hiệu Ông Thọ, hoặc Cô gái Hà Lan…, tùy nhà mình có loại nào thì sử dụng loại đó), vào nồi khuấy đều rồi cho bột gạo vào, nếm thử hỗn hợp xem độ ngọt vừa chưa để điều chỉnh (nếu nhạt thì cho thêm ít sữa đặc, còn hỗn hợp ngọt quá thì cho thêm chút sữa tươi, tùy theo khẩu vị), tắt lửa đậy kín nắp, để khoảng 30 phút.

Lọc lấy phần nước và bỏ phần bã 4 - 5 lần, loại bỏ được càng nhiều bột gạo, hỗn hợp càng loãng càng ngon. Chờ sữa nguội rót vào chai thủy tinh đã trụng nước sôi để tiệt trùng. Bảo quản sữa trong ngăn mát tủ lạnh, dùng dần.

B.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.