Tản mạn đầu năm

Thứ Tư, 01/01/2020 | 17:12

Khép lại năm cũ, đón năm mới - khoảnh khắc ấy vẫn thường gây cho ta những xúc cảm bâng khuâng. 365 ngày, sự dài hay ngắn của một năm tùy vào cảm nhận riêng của mỗi người, nhưng đủ để ta nhận ra lắm đổi thay trong ngần ấy thời gian. Đổi thay từ cuộc sống xung quanh và đổi thay ngay trong chính bản thân mình.

Thiếu nữ du xuân. Ảnh: H.T

1. Những ngày này, đi qua từng con phố của nội ô TP. Bạc Liêu, đã nghe không khí tết tràn về. Thành phố tất bật, nhộn nhịp hơn với những con đường đang được các anh chị công nhân chăm chỉ ngày đêm trang trí phố phường. Những phần quà tết đang được các cơ quan, đơn vị hối hả chuẩn bị để kịp mang mùa xuân đến những anh lính đảo xa xôi, giúp người nghèo ăn tết no ấm hơn. Ở những trường học, phong trào “chiếc áo mùa xuân” cũng bắt đầu khởi động để những bạn nhỏ biết thế nào là tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, mở tấm lòng ra san sẻ với bạn nghèo để ai cũng có mùa xuân. Nhạc xuân thì rộn ràng khắp phố phường. Những câu chúc tết ngày xưa chỉ dành để tết nguyên đán mới chúc nhau, thì bây giờ, tết Tây (tết Dương lịch), người ta đã nhắn gửi đến nhau. Sự quan tâm dành cho nhau không bao giờ là thừa để cuộc sống thêm hương vị ngọt ngào, để giữa những tất bật, nhọc nhằn, mệt nhoài (vì cuộc sống vốn luôn như thế), ta nhận ra vẫn còn những khoảng lặng, điểm dừng dành cho yêu thương. Vì cho đi và nhận về những yêu thương mà ta mới được tiếp thêm nghị lực để vươn vai mà sống. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng đúc kết được rằng “ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau” đó thôi…

2. Một năm dài hay ngắn đúng là tùy vào cảm nhận của mỗi người. Những đứa trẻ vô tư, chưa từng biết cuộc mưu sinh nhọc nhằn đang từng ngày nặng trên đôi vai cha mẹ thì lúc nào cũng mang tâm trạng “sao lâu quá chưa tới tết!”. Vì đối với lứa tuổi ấy, tết là được… nghỉ học, được đi chơi, được sắm quần áo mới, được nhận tiền lì xì để bỏ ống heo… Đối với lứa tuổi mới lớn và đang yêu, tết cũng là thời gian đẹp nhất. Vì đó là thường là thời điểm đẹp nhất, phút giao mùa lãng mạn ấy dễ trở thành chất xúc tác để họ bày tỏ tình cảm dành cho nhau. Còn là vì, một năm dài đăng đẵng (đối với những người yêu nhau mà phải sống xa nhau do điều kiện công việc, hoàn cảnh gia đình…) thì tết mới là dịp để họ được sum vầy.

Nhưng với những người qua rồi tuổi thanh xuân thì cái tết đến rất nhanh, dù cũng là… 365 ngày! Nhanh vì cuộc sống của người lớn đầy những bộn bề, lo toan, ngày nối ngày với bao nhiều là việc, nó cứ như một vòng tuần hoàn của từng tuần rồi từng tháng, cứ thế mà năm nối năm rất mau. Có những dự định, ước mơ của năm này chưa kịp hoàn thành thì đã bước sang năm mới. Tuổi nhỏ chờ tết để lớn lên, người lớn đến tết lại già đi (thường thì khi vào hàng “băm” (ba mươi trở lên) thì “mỗi mùa xuân sang” sẽ cảm nhận sự “già thêm một tuổi”). Nhìn con cháu lớn khôn qua từng cái tết, người làm cha, làm mẹ nào cũng hạnh phúc mà quên rằng thanh xuân mình đã và đang vùn vụt trôi qua.

3. Một khởi đầu năm mới cũng là thời khắc ta hay nghiệm lại bản thân mình, tự kiểm xem năm qua mình đã làm được gì để thể hiện trách nhiệm với gia đình và xã hội, và hơn cả là trách nhiệm với chính bản thân mình. Nếu không có mục tiêu phấn đấu thì cuộc sống chúng ta sẽ trở nên nhàn nhạt, sống chỉ để “qua ngày đoạn tháng”; mục tiêu là thứ cần thiết để ta sống hăng say, sống phấn đấu, sống tích cực! Bạn hãy thử đặt một mục tiêu nào đó trong năm mới đi và sống trọn vẹn, hết mình vì mục tiêu ấy. Đó chính là thái độ có trách nhiệm đối với chính bản thân mình, phải có trách nhiệm với bản thân trước đã rồi hãy nói đến trách nhiệm của chúng ta đối với gia đình, xã hội.

Thật đồng tình với một quan điểm cho rằng: “Mục tiêu của năm mới không phải là chúng ta cần có một năm mới. Cái chính là ta phải có một tâm hồn mới”. Mang trong mình một tâm hồn mới để những mơ ước, ấp ủ, khát vọng mãi luôn cháy bỏng, để ta biết mình cần làm gì, phải làm gì khi cuốn lịch giở sang trang mới, năm mới bắt đầu!

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.