Tản mạn đầu xuân…

Thứ Hai, 11/02/2019 | 17:02

Viết cho mùa xuân có bao nhiêu lời cũng không đủ. Khoảnh khắc giao mùa của đất trời dễ khiến cõi lòng trầm lại. Trong không gian ấy, khẽ khàng lắng nghe tiếng lòng “bình yên với hiện tại và sẵn sàng đón nhận những thách thức trong tương lai”. 

Một mùa xuân trôi qua là mỗi người có thêm một tuổi, lớn hơn năm trước một tuổi để thấy mình chín chắn hơn. Phải rồi, trưởng thành hơn để biết sống cho trọn đạo nghĩa, sống cho đúng với những gì mình đã nhận được từ người khác. Thêm tuổi đời nghĩa là thêm trách nhiệm. Trách nhiệm với gia đình, với xã hội và còn trách nhiệm với cả bản thân. Nếp nhăn trên vầng trán không đủ để giúp ta lớn hơn, mà cần phải có nếp nhăn trong khối óc. Để từ những vấp ngã, từ những trải nghiệm trong năm cũ sẽ giúp ta thấu hiểu nhau hơn mà hành xử cho trọn vẹn chữ tình. 
Một năm dài trôi qua đều có nước mắt và nụ cười. Chúng ta không trông đợi năm kế tiếp sẽ trọn vẹn tiếng cười, mà chỉ cần chúng ta có đủ vững vàng, lòng chân thành để có thể bước qua một năm mới đầy ý nghĩa. Chân thành nhìn lại sai lầm của chính mình để tự nhủ với lòng những ngày tới sẽ không phạm phải. Chân thành trong từng lời nói, từng hành động để bản thân sẽ không hối hận vì những điều đáng tiếc đã xảy ra. 


Có ai đó đã nói rằng: “Chỉ có trẻ con mới hưởng được trọn niềm vui của ngày xuân, chỉ có trẻ con là mong đến tết”. Ở khía cạnh nào đó, câu nói này rất có lý. Bởi người trưởng thành thường ít niềm vui trọn vẹn hơn trẻ thơ. Trước tết, người lớn thường bị cuốn vào vòng xoay của cơm - áo - gạo - tiền đến mệt phờ. Rồi còn tất bật dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, mua sắm tết… Cho nên, rất nhiều người có tâm lý “sợ” tết cũng hoàn toàn dễ hiểu. Song, tết Nguyên đán chính là khoảng thời gian dành cho sum vầy, đoàn viên. Dẫu vất vả đến đâu, tết vẫn phải đến và nên được chào đón để chúng ta còn có phút giây họp mặt. Vài ly trà, miếng bánh trong những cuộc hạnh ngộ đầu xuân mang rất nhiều ý nghĩa. Ngoài những lời hay ý đẹp chúc nhau, đó còn là khoảnh khắc sum họp mà ngày thường ít có được. Nhờ dăm ba mẩu chuyện hỏi thăm nhau, chợt nhận ra tình thâm mới chính là đích đến của cuộc sống trọn vẹn nghĩa tình. Ngày tư ngày tết chính là dịp để bao nhiêu tình cảm ở các mối quan hệ trở về vạch yêu thương, gạt bỏ mọi ưu phiền để làm lại từ đầu. Chính sự quan tâm và tình yêu mới vực dậy niềm tin trong ta, khiến ta không bao giờ cảm thấy tuyệt vọng, dù có những ngày ta đã ngỡ rằng hạnh phúc đã bỏ ta mà đi.
Nhìn lại một năm đã qua, chúng ta sẽ thấy mất nhiều nhưng cũng được rất nhiều. Hãy cảm ơn những điều ta đã đánh mất để mình biết yêu thương và quý trọng hơn những gì mình có trong hiện tại. Còn rất nhiều những mong muốn, những dự định chưa làm được trong năm cũ, sẽ tiếp tục ấp ủ và thực hiện trong năm mới. Nhiều người sở hữu những ước nguyện riêng, nhưng hãy ao ước mình có một trái tim đủ mạnh mẽ và đủ yêu thương, một khối óc đủ sáng suốt để luôn sống một cuộc đời có ích, có ý nghĩa!
Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.