Tăng cường quản lý nhà nước về du lịch

Thứ Tư, 22/11/2017 | 16:28

Du lịch Bạc Liêu đang trên đà phát triển với hệ thống sản phẩm đa dạng, chất lượng dịch vụ không ngừng nâng cao, lượng du khách tăng qua từng năm… Song, ngành “công nghiệp không khói” tỉnh nhà vẫn còn hạn chế ở một số phương diện, trong đó có vấn đề quản lý nhà nước (QLNN). Để phát triển du lịch theo hướng bền vững và ngày càng hoàn thiện, công tác QLNN trên lĩnh vực này được xác định là nhiệm vụ trọng tâm.
Mới đây, Sở VH-TT&DL phối hợp với Trường cao đẳng Nghề du lịch Cần Thơ (TP. Cần Thơ) tổ chức tập huấn “Bồi dưỡng kiến thức QLNN về du lịch - năm 2017”. Lớp tập huấn có sự tham gia của hơn 40 học viên là thành viên Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, cán bộ Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, cán bộ phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố và lực lượng lao động tại các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn…

Sở VH-TT&DL phối hợp với Trường cao đẳng Nghề du lịch Cần Thơ tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức QLNN về du lịch - năm 2017. Ảnh: H.T


Nội dung trang bị cho học viên là những kiến thức từ tổng quan đến khá chuyên sâu về các vấn đề trong QLNN trên lĩnh vực du lịch. Cụ thể là tập trung vào 3 chuyên đề, gồm: Quản lý điểm đến du lịch (tổng quan về điểm đến, hoạch định về phát triển điểm đến, sản phẩm và dịch vụ của điểm đến du lịch, marketing du lịch điểm đến, phát triển du lịch bền vững tại điểm đến); Quản lý về hoạt động lữ hành (lữ hành và kinh doanh lữ hành, hệ thống sản phẩm của kinh doanh lữ hành, phân loại doanh nghiệp lữ hành, thị trường lữ hành); Quản lý các cơ sở lưu trú (khái quát chung về hệ thống cơ sở lưu trú, các loại hình cơ sở lưu trú, hoạt động cơ bản của các cơ sở lưu trú, xu hướng phát triển của cơ sở lưu trú tại Việt Nam).  
Theo đánh giá của thạc sĩ Phan Võ Thu Tâm, giảng viên Trường cao đẳng Nghề du lịch Cần Thơ, lớp tập huấn đã hoàn thành yêu cầu và mục tiêu bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cần thiết đối với công tác QLNN về du lịch cho học viên. Về kỹ năng nghiệp vụ của người học cũng có sự tiến bộ hơn thông qua phần giải quyết các vấn đề phát sinh, tình huống thường gặp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thực tiễn.
Theo ghi nhận, học viên được chọn tập huấn lần này chủ yếu là những cán bộ trẻ. Trước hết, lực lượng này chưa có kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu vấn đề QLNN về du lịch. Ngoài ra, ngành VH-TT&DL Bạc Liêu muốn xây dựng, hình thành nguồn nhân lực làm du lịch trẻ, nhiệt huyết với công việc, ham học hỏi và đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển du lịch tỉnh nhà trong tình hình mới. Bạn Lê Anh Thư, cán bộ Phòng VH-TT huyện Vĩnh Lợi, chia sẻ: “Tại đây, tôi được tiếp thu những kiến thức bổ ích phục vụ công tác chuyên môn liên quan đến QLNN về du lịch. Qua đó, tôi xác định rõ hơn vai trò, trách nhiệm của cán bộ phụ trách lĩnh vực du lịch trong công tác này. Đặc biệt, nội dung “Phát triển du lịch bền vững” giúp tôi có sự nhìn nhận sâu hơn về phát triển du lịch cần chú trọng đến những tác động có lợi và có hại đến kinh tế - xã hội và môi trường. Và làm thế nào để dung hòa các yếu tố đó thì mới có thể đưa du lịch tỉnh nhà phát triển một cách toàn diện, lâu dài”.
Thiết nghĩ, ngoài tổ chức tập huấn, tỉnh  vẫn còn có nhiều việc phải làm trong thời gian tới để ngành Du lịch Bạc Liêu khẳng định chất lượng thật sự. Trong đó, việc nêu cao tinh thần cộng đồng trách nhiệm và sự nỗ lực, quyết tâm trong chỉ đạo, thực hiện của các ngành, các cấp hữu quan có ý nghĩa quyết định.  
Trong bối cảnh du lịch Bạc Liêu còn những hạn chế, cũng như chịu sự cạnh tranh từ tốc độ phát triển mạnh mẽ của du lịch khu vực và cả nước thì việc thực hiện hiệu quả công tác QLNN là một trong những nhiệm vụ cấp bách. Cộng với các yếu tố khác, Bạc Liêu làm tốt vấn đề này sẽ từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp, thương hiệu cho du lịch tỉnh nhà, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách và thúc đẩy nhiều loại hình dịch vụ phát triển.
HỮU THỌ

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.