Tăng cường quản lý và tổ chức lễ hội trong dịp tết

Thứ Tư, 24/01/2018 | 16:17

Cũng như nhiều địa phương trong nước, Bạc Liêu có những lễ hội diễn ra vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Do đó, công tác quản lý, tổ chức lễ hội là việc làm được tỉnh đặc biệt quan tâm nhằm tạo không khí vui tươi cho mùa xuân, bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống và thu hút, phát triển du lịch.

Mới đây, Bộ VH-TT&DL có Công văn số 5635/BVHTTDL-VHCS gửi các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở VH-TT&DL, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc “Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất”.
Thực hiện công văn này, Sở VH-TT&DL Bạc Liêu sẽ tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục quán triệt và tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 41/CT-TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội”; Chỉ thị số 48/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, đảm bảo trật tự an toàn xã hội Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018”… Sở cũng chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông như: Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu… xây dựng nội dung, chương trình tuyên truyền thông tin đến nhân dân về các quy định của Đảng và Nhà nước về lễ hội, giá trị lịch sử - văn hóa di tích.

Lực lượng chức năng tuần tra đảm bảo an toàn cho lễ hội tại Quán âm Phật đài. Ảnh: H.T
Trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Bạc Liêu diễn ra một số lễ hội như: Quán âm Nam Hải (TP. Bạc Liêu), Nghinh Ông (huyện Đông Hải), đồng Nọc Nạng, Kỳ yên tại hầu hết các đình, miếu trong tỉnh… Đây là những lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng, lịch sử của vùng đất và con người Bạc Liêu, thu hút đông đảo du khách gần xa về tham dự. Theo ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, Sở sẽ chỉ đạo Phòng Văn hóa các huyện, thị xã và thành phố phối hợp với chính quyền địa phương, Ban quản trị các cơ sở thờ tự, Ban quản lý di tích xây dựng nội dung tổ chức lễ hội phù hợp với điều kiện thực tế, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp địa phương giúp những giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy. Để tạo sinh khí tết thêm phấn khởi và vui tươi, Sở còn chỉ đạo hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao mừng Đảng, mừng xuân trên tinh thần thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm.
Là địa bàn tập trung nhiều lễ hội, TP. Bạc Liêu vừa triển khai kế hoạch chỉnh trang đô thị đón xuân Mậu Tuất 2018. Bên cạnh hoạt động làm đẹp phố phường, thành phố còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kiểm tra hoạt động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nhằm bình ổn giá các mặt hàng phục vụ du khách, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong lễ hội. Đặc biệt, giao UBND các phường, xã tổ chức sắp xếp trật tự mua bán tại các điểm tổ chức lễ hội, vận động các hộ kinh doanh thực hiện mua bán văn minh, lịch thiệp và hiếu khách, không mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn sử dụng điện.
Một vấn đề được TP. Bạc Liêu quan tâm hàng đầu là đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, thành phố sẽ huy động tối đa các lực lượng: công an, quân sự, dân phố, biên phòng… làm nhiệm vụ điều tiết giao thông trên các tuyến đường huyết mạch dẫn đến điểm tổ chức lễ hội. Đồng thời, tăng cường tuần tra, bố trí các chốt bảo vệ đảm bảo an toàn cho du khách, người dân địa phương, kịp thời ngăn chặn và xử lý hành vi móc túi, giật đồ.
Về phía Ban quản trị các cơ sở thờ tự cũng đang triển khai chỉnh trang, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất phục vụ lượng lớn phật tử trong mùa lễ hội 2018. Để nâng cao ý thức của người dự lễ, các cơ sở còn phát loa tuyên truyền những thủ đoạn của các loại tội phạm, hành vi mê tín dị đoan.
Tin rằng, sự nỗ lực của ngành chức năng và chính quyền các cấp trong tỉnh sẽ giúp các lễ hội tại Bạc Liêu được tổ chức văn minh, phù hợp và góp phần làm cho mùa xuân 2018 thêm phấn khởi, rộn ràng. 
HỮU THỌ  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.