Tập trung xây dựng, nâng chất các điểm du lịch

Thứ Tư, 17/01/2018 | 15:58

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của du lịch Bạc Liêu trong năm 2018 là tập trung xây dựng sản phẩm mới, nâng cao chất lượng những sản phẩm thế mạnh. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Ban chỉ đạo phát triển du lịch đã triển khai công tác kiểm tra, đánh giá thực trạng các điểm du lịch trong tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phát triển du lịch Bạc Liêu gồm đại diện các đơn vị hữu quan: Sở VH-TT&DL, Công an tỉnh, Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, Sở Công thương, Sở Xây dựng… vừa thành lập tổ kiểm tra các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các điểm được kiểm tra gồm nhà thờ Tắc Sậy, di tích Đồng Nọc Nạng, di tích lịch sử trận Giồng Bốm (TX. Giá Rai), Lăng cá Ông Duyên Hải (huyện Hòa Bình), chùa Hưng Thiện (huyện Vĩnh Lợi), Khu căn cứ Tỉnh ủy, chùa Kos Thum (huyện Hồng Dân), vườn chim Lập Điền, cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) và 7 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL tại TP. Bạc Liêu.
Mục đích của chuyến làm việc là giúp tổ kiểm tra nắm bắt tình hình hoạt động, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình phát triển du lịch của các địa phương. Nhìn chung, việc khai thác các điểm để phục vụ du khách ngày càng được quan tâm, đầu tư về vật lực và nhân lực. Điển hình là chính quyền các cấp đã tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực du lịch, kêu gọi sự chung tay nỗ lực của các tổ chức xã hội. Nhờ đó, hoạt động du lịch dần đi vào nền nếp, việc tổ chức các lễ hội văn hóa - lịch sử đảm bảo đúng theo quy định của Nhà nước, phù hợp bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc. Đặc biệt, tình hình an ninh trật tự tại các điểm được đánh giá cao vì có những chuyển biến tích cực, từng bước tạo dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn cho du khách. 
Tuy nhiên, các điểm này vẫn tồn tại một vài bất cập, dẫn đến hiệu quả mang lại chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Trong đó, các vấn đề về vệ sinh môi trường, chất lượng dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm, trật tự mua bán… còn khá hạn chế, là những “điểm trừ” của du lịch Bạc Liêu.

Chùa Hưng Thiện dự kiến được xây dựng trở thành điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL. Ảnh: H.T


Cùng với việc kiểm tra các điểm du lịch, tổ kiểm tra và các địa phương cũng đã tiến hành khảo sát, bàn bạc, nghiên cứu xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới. Cụ thể là sẽ đề xuất phát triển loại hình du lịch sinh thái gắn với tham quan điện gió, du lịch trải nghiệm nhà dân khu vườn nhãn tại TP. Bạc Liêu; hình thành điểm du lịch kinh doanh lưu trú, ẩm thực, vui chơi - giải trí, quà lưu niệm, đặc sản đối với nhà thờ Tắc Sậy; du lịch tham quan, trải nghiệm văn hóa sông nước, về nguồn ở huyện Hồng Dân; du lịch sinh thái gắn với tham quan, tìm hiểu các làng nghề (muối, chài lưới, khô) trên địa bàn Đông Hải… Đặc biệt là xây dựng chùa Hưng Thiện trở thành điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL.
Ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết: “Hoạt động kiểm tra nhằm đánh giá đúng thực trạng của các điểm du lịch. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo phát triển du lịch sẽ tìm ra giải pháp hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn, kịp thời chấn chỉnh những vấn đề hạn chế trong phát triển du lịch. Ngoài ra cũng xin chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc thực hiện những đề xuất xây dựng các sản phẩm du lịch mới, phù hợp với điều kiện thực tế tỉnh nhà và xu hướng phát triển của các tỉnh bạn. Đây cũng là một trong những việc làm ý nghĩa thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.
Theo tổ kiểm tra, các điểm du lịch tuy còn không ít khó khăn nhưng đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo, tăng sức cạnh tranh cho du lịch Bạc Liêu. Để phát triển bền vững, Bạc Liêu sẽ tập trung công tác xây dựng các sản phẩm mới và phát huy tốt những điểm du lịch thế mạnh để khai thác tối đa tiềm năng, giá trị của du lịch tỉnh nhà.
Nếu làm tốt nhiệm vụ này, du lịch Bạc Liêu sẽ từng bước đa dạng hóa hệ thống sản phẩm, tạo nhiều bước đột phá mới trong năm 2018.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.