Tất bật chuẩn bị “Chợ quê ngày tết”

Thứ Tư, 11/12/2019 | 16:25

Còn hơn một tháng nữa là đến tết. Những phần việc trang hoàng cho phố phường đã khởi động khắp nơi. Và có một không gian đậm đà phong vị tết truyền thống, đó là hội xuân với chủ đề “Chợ quê ngày Tết” trên địa bàn TP. Bạc Liêu, cũng đã khởi động ngay từ bây giờ.

“Chợ quê ngày tết” được tổ chức trên đường 30/4 (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Mang tết quê lên phố

Tết là dịp để sum họp, đoàn viên, nên hầu hết mọi người đều muốn quay về bên gia đình trong những ngày này. Vui tết, miễn là ở quê mình, dù đó là một vùng quê yên bình hay một phố thị nhộn nhịp người xe thì vẫn cảm nhận được sự ấm áp. Và dù ở đâu thì thích nhất vẫn là khi có sân chơi ngày tết - nơi mọi người đến để vui chơi, để sắm tết và đôi khi đơn giản chỉ để chụp những bức ảnh đẹp “khoe” trên trang cá nhân, lưu giữ làm kỷ niệm… Tìm đến một không gian đậm đà phong vị tết, đó là mong muốn của hầu hết mọi người ở mọi thành phần, lứa tuổi khi sau một năm miệt mài lao động, học tập. Người ta muốn tận hưởng sự an nhàn, thư thả, được cùng nắm tay đi bên nhau trong mấy ngày xuân.

Một không gian đậm đà hương vị tết truyền thống như thế đã được UBND TP. Bạc Liêu tính toán chu đáo và thiết kế tỉ mỉ trong nhiều năm nay. Đặc biệt, “Chợ quê ngày tết” trong Tết Kỷ Hợi 2019 thật sự ấn tượng khi đã mang hương xuân gieo rắc khắp phố phường!

Không thống kê được bao nhiêu lượt người đã hội tụ, chỉ biết rằng cứ chập choạng tối thì dọc đoạn đường diễn ra “Chợ quê ngày tết”, người dân nô nức kéo nhau về. Từng gian hàng đủ sắc màu, hương vị với bánh tét, bánh chưng, dưa hấu, dưa kiệu, bánh mứt… Rồi nào là ông đồ cho chữ ngày xuân, tiếng trống múa lân sư rồng cắc - tùng - xèng vang dội, hình ảnh Thần Tài ban lộc, chúc phúc, những điệu thức đờn ca tài tử ngọt ngào… Tất cả hội tụ về chợ tết quê trên phố khiến ai đã đến thì sẽ nhớ mãi! Tết muôn đời vẫn đẹp, càng đẹp hơn khi tết quê được bày lên phố một cách sống động như vậy!

Tất bật mở… chợ tết

Thành công của những lần mở “Chợ quê ngày tết” đã thôi thúc những người chủ công tổ chức nỗ lực hơn nữa để chợ tết năm sau nhộn nhịp, rộn ràng và… đắt khách hơn chợ tết năm trước. Năm Kỷ Hợi đang dần khép lại, cũng là lúc TP. Bạc Liêu - trung tâm của tỉnh - tất bật với những phần việc đón tết, trong đó “Chợ quê ngày tết” là một trong những chương trình được đầu tư công phu. Trưởng phòng VH-TT TP. Bạc Liêu - Huỳnh Phương Thanh cho biết: “UBND TP. Bạc Liêu đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội xuân với chủ đề “Chợ quê ngày tết” năm 2020 với mục đích tái hiện không gian sinh hoạt văn hóa chợ quê xưa trong những ngày tết, qua đó tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về truyền thống văn hóa của dân tộc, của quê hương, đất nước… Các hoạt động diễn ra trên tinh thần đảm bảo hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh; nội dung hấp dẫn, phù hợp với mọi đối tượng để cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi và nhất là nhân dân cùng tích cực tham gia”.

Cũng như năm trước, “Chợ quê ngày tết” sẽ tổ chức trên tuyến đường 30/4 (phường 3, TP. Bạc Liêu, từ Bia Khám Lớn đến đường Hà Huy Tập) trong 4 ngày, từ 19 - 22/1/2020 (từ 25 - 28 tháng Chạp). Ngoài trưng bày và kinh doanh các mặt hàng phục vụ tết, tổ chức các hoạt động thường niên như múa lân sư rồng, liên hoan đờn ca tài tử các xã - phường, giao lưu văn nghệ 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa, biểu diễn các trò chơi dân gian; năm nay còn có điểm mới nữa là sẽ tổ chức hội thi gói bánh tét với sự tham gia của khoảng 40 gian hàng, thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Khai bút ngày xuân”, thi trang trí mâm ngũ quả kết hợp với trang trí bàn thờ gia tiên… Bánh tét, bàn thờ gia tiên, hình ảnh ông đồ “bày mực Tàu giấy đỏ, bên phố đông người qua” sẽ làm nên một khung cảnh rất… Tết!

Các đơn vị có trách nhiệm đồng tham gia mở không gian chợ tết với UBND TP. Bạc Liêu cũng đang tất bật với từng nhiệm vụ cụ thể của mình. Sự cộng đồng trách nhiệm này không chỉ mang ý nghĩa tạo sân chơi vui vầy, ấm áp trong những ngày tết, mà còn là cách thiết thực để mọi người cùng hướng về những giá trị văn hóa bản sắc của Việt Nam qua những phong tục tập quán đón Tết cổ truyền đẹp đẽ.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.