Tết nghề

Thứ Năm, 22/06/2017 | 10:17

Trong một năm có rất nhiều ngày kỷ niệm thành lập ngành, nghề. Ngày 21/6 - Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, cánh anh em báo chí thường gọi vui đó là ngày “Tết nghề”. Ngày để báo chí ôn lại chặng đường hình thành và phát triển vẻ vang, những đóng góp của người bạn đường này đối với đông đảo bạn đọc, khán thính giả trong cả nước cũng như dịp để mỗi nhà báo tự soi lại nghĩa vụ của mình trước ngòi bút trong tay…

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung tặng hoa chúc mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 cho Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh. Ảnh: M.Đ

Tết nghề của giới báo chí có một nguồn gốc đầy tự hào. Tự hào vì những đóng góp cho nền báo chí cách mạng Việt Nam và tự hào vì người sáng lập - một nhà báo cách mạng cũng là vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước: Chủ tịch Hồ Chí Minh! Đó là cột mốc đáng ghi nhớ của báo chí Việt Nam: Ngày 21/6/1925 tại Quảng Châu (Trung Quốc), báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập ra mắt số đầu tiên đã khơi nguồn cho dòng báo chí cách mạng Việt Nam. Với tờ báo Thanh Niên, báo chí Việt Nam giương cao ngọn cờ cách mạng, là tiếng nói của khát vọng, ý chí của dân tộc; đồng thời chỉ rõ đường hướng đấu tranh của nhân dân Việt Nam vì độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Với những quan điểm rõ ràng ấy, báo Thanh Niên đã mở đầu cho cuộc cách mạng tư tưởng, đưa nền tảng tư tưởng truyền thống của dân tộc Việt Nam lên một tầm cao mới. Không chỉ có công sáng lập tờ báo, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là người đào tạo lớp làm báo vô sản đầu tiên của Việt Nam như: Lê Hồng Sơn, Hồ Tùng Mậu, Lê Duy Điềm, Trương Văn  Lĩnh…

Đến năm 1985, nghĩa là sau 60 năm báo Thanh Niên ra đời, theo đề nghị của Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lấy ngày 21/6 hàng năm là Ngày Báo chí Việt Nam và 21/6 năm này mới tổ chức lễ kỷ niệm - Tết nghề đầu tiên sau 60 năm ngày báo chí ra đời. Và đến 21/6/2000, kỷ niệm 75 Năm ngày báo chí Việt Nam thì Bộ Chính trị Trung ương Đảng chính thức đổi Ngày Báo chí Việt Nam là Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Ngày Tết nghề của giới báo chí có một nguồn gốc như thế!

Tết nghề, ngày của niềm vui, tự hào và ngày để người làm báo tự soi lại chính mình! Vui vì mỗi năm sắp đến ngày này, chúng tôi mới có dịp ngồi lại cùng nhau đầy đủ để nhìn lại thành quả lao động một năm qua của mình, cụ thể là qua giải báo chí truyền thống hàng năm mà Hội Nhà báo tỉnh tổ chức và giải ảnh báo chí trước là tỉnh tổ chức, nay ghép cùng với tỉnh Cà Mau. Những bài báo viết bằng tâm huyết, trí lực, quá trình khổ luyện lao động trí óc và những chuyến xâm nhập thực tế không ngại khó, ngại khổ sẽ được “đền đáp” xứng đáng. Đó là phần thưởng dành cho sự lao động miệt mài đồng thời cũng là sự khích lệ để các phóng viên, nhà báo tiếp tục phấn đấu, trau dồi kỹ năng và rèn bút luyện tài để báo chí có thêm nhiều bài báo hay, người bạn đường này được nhiều bạn đọc, khán thính giả đón nhận. Chúng tôi tự hào vì nguồn gốc của Tết nghề, tự hào vì có một ngày để cả nước tôn vinh nghề báo, ghi nhận những đóng góp của báo chí đối với xã hội và từ đó bản thân mỗi nhà báo tự hào vì đang gánh trọng trách mà xã hội, công chúng tin tưởng, tín nhiệm. Song, bên cạnh đó, đây cũng là dịp để mỗi nhà báo tự soi lại chính mình. Ngòi bút của mình đã thật sự phụng sự cho sự nghiệp báo chí cách mạng hay chưa? Những sản phẩm báo chí của mình đã viết bằng mắt sáng, lòng trong và bút sắc hay chưa? Báo chí bên cạnh những thành quả đáng tự hào cũng còn không ít hạn chế, thiếu sót. Bên cạnh những nhà báo cách mạng chân chính, yêu nghề cũng còn số ít người viết báo với động cơ chưa trong sáng. Đó là điều không thể phủ nhận!

Tết nghề, ngày của những lời chúc tụng và sự quan tâm dành cho báo chí. Lời chúc đến từ những cuộc viếng thăm đầy chân tình của các đoàn lãnh đạo cấp cao từ Trung ương đến địa phương dành cho các cơ quan báo chí và anh em làm nghề. Lời chúc ngập tràn trong tin nhắn điện thoại, trên các trang mạng xã hội. Những đóa hoa tươi thắm kèm những lời chúc yêu thương dành cho nghề báo khiến chúng tôi xúc động! Sự quan tâm đó đem lại niềm vui, tiếp thêm nguồn lực để ngọn lửa nghề trong mỗi người thêm cháy bỏng. Sự quan tâm cũng khiến chúng tôi tự răn mình hành nghề trách nhiệm hơn, để không phụ sự kỳ vọng của mọi người vào báo chí, tình cảm dành cho nhà báo.

Trong dư âm của Tết nghề, xin gửi đôi dòng để đáp tạ lòng biết ơn chân thành của chúng tôi, những người làm báo đối với những ai đã dành sự quan tâm, tin yêu đối với báo chí nói chung và Báo Bạc Liêu nói riêng. Vì những tình cảm đặc biệt ấy, chúng tôi sẽ phấn đấu hơn nữa để phụng sự sự nghiệp báo chí cách mạng nói chung, phụng sự cho nền báo chí tỉnh nhà để báo chí góp phần mình vào sự phát triển của quê hương, thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, tổ chức xã hội và là diễn đàn đáng tin cậy của nhân dân.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.