Tháng Mười hai, đong đầy nỗi nhớ…

Thứ Tư, 13/12/2017 | 16:19

Đã là tháng Mười hai rồi đấy! Nhanh thật! Bạn lại thở dài với điệp khúc quen thuộc đến nao lòng “mới tháng Một, vậy mà…”.

Bạn bảo những ngày gần cuối năm lại càng nôn nao nhớ quê, thấy gió lao xao ngoài hiên mà không ngăn nổi dòng nước mắt nóng hổi đang rơi. Tôi ngẩn ngơ trước cảm xúc của bạn. Nghĩ lại mình, từ đợt ra tết đến nay chưa một lần trở về thăm quê nữa. Bạn làm tôi nhớ quá và cảm thấy có lỗi với quê nhà. Phố thị đã làm tôi chai lì cảm xúc tự khi nào không hay, hay nói đúng hơn vì phải vật lộn bon chen với phố đã làm thay đổi con người tôi như thế này.


Thú thật là tôi đã từng có những khoảnh khắc, những phút nhớ rất da diết về quê nhà, nhất là khi mỗi cơn gió chướng tràn về trên căn gác trọ ở phố. Bên tai tôi, những âm thanh hỗn tạp va vào gió: tiếng còi xe, tiếng ồn nơi công trường đang xây dựng và cả tiếng của những con mèo hoang rong ruổi trên mái nhà. Tôi cô đơn, thèm một ánh lửa quê nhà, sáng sáng mẹ nhóm bếp, xung quanh bếp lửa hồng ấm áp là các thành viên gia đình đang quây quần bên nhau. Tháng Mười hai, ở quê là mùa đã lạnh rồi, mỗi sáng thức dậy thế nào mẹ cũng chuẩn bị một chậu nước nóng sẵn nơi góc nhà, kêu thằng Hai, thằng Ba, con Út rửa mặt. Tiếng gọi sao mà thân thương quá! Những buổi sáng như thế, rồi bỗng chốc vụt đi nhanh chóng và giờ chỉ còn trong ký ức mà thôi.
Những tháng Mười hai tuổi thơ lung linh bao sắc màu. Là cánh đồng cải ven sông, đến mùa lại bung hoa vàng rực rỡ. Ngay cả cánh đồng chiều trơ trụi gốc rạ xám xịt cũng trở thành màu sắc yêu thương. Tôi và đám bạn vô tư dang rộng đôi tay ôm lấy cánh đồng, ôm lấy những cơn gió chướng se lạnh. Rồi nắm tay nhau thật chặt, chân trần cứ thế chạy và chỉ chạy cho thân thể ấm nồng lên. Tiếng cười chúng tôi hòa reo cùng tiếng củi tí tách những buổi đào khoai nướng vội. Những màu sắc ấy, bao năm rồi mà tôi vẫn nhớ.
Tôi nhớ những ngày tháng Mười hai ẩm ướt, cái lạnh lại càng lạnh thêm. Hồi nội tôi còn sống, để cho đàn con cháu thêm chút ấm trong mùa lạnh, ông tỉ mẩn, sắp xếp từng cọng rơm làm đệm lót chỗ nằm. Đệm rơm, chiếc đệm êm ái và ấm nhất tôi từng nằm. Chiếc đệm đã ủ ấm những giấc ngủ của tôi, ủ ấm cả giấc mơ tôi nồng cháy, để ngày hôm nay, dù chưa thành công, tôi vẫn hạnh phúc, nhờ khoảng thời gian khó ấy mới có tôi ngày hôm nay. Chỉ tiếc rằng, khi nội rời bỏ trần gian tôi vẫn còn là cậu thiếu niên bé bỏng, tôi vẫn chưa trưởng thành để ông vui.
Tháng Mười hai ở quê yên bình như chưa thể bình yên hơn. Chẳng tiếng còi xe, chẳng tiếng công trường. Chỉ thi thoảng nghe đâu đây một vài tiếng chú chó trêu đùa nhau, tiếng gà gáy ban trưa. Các mẹ, các bà đi trên đường trò chuyện cũng rất khẽ, thủ thỉ tâm tình. Tôi thương những bước chân hối hả của mẹ, của cha. Thương những bùn nâu cùng những đường cày khó nhọc. Năm này qua tháng khác họ cứ cần mẫn, chắt chiu những yêu thương, bình yên cho những đứa con ăn học, nghe trong tiếng nói của cha mẹ bao nhiêu nỗi nhọc nhằn, nghe mỏi mệt cả trong từng hơi thở…
Từng tháng Mười hai cứ thế đi qua, chỉ có những tháng Mười hai của tuổi thơ ở lại. Tôi chợt nhận ra mình đã bỏ lỡ những mảng ký ức, những hờ hững với quê hương. Tháng Mười hai đong đầy nỗi nhớ, chỉ có tôi vẫn cứ hay quên. Tháng Mười hai tấu lên những nốt nhạc du dương ký ức, nhắc nhở bản thân mình không còn hờ hững và lãng quên nữa. Xin được tạ lỗi với những tháng Mười hai xưa!
Cao Văn Quyền

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.