Thanh minh trong mùa phòng chống dịch COVID-19

Thứ Tư, 01/04/2020 | 15:32

Chưa năm nào, vào mùa Thanh minh mà các khu nghĩa trang, nghĩa địa lại thưa vắng người đến cúng bái như năm nay. Nghi thức viếng mộ diễn ra đơn sơ, chứng tỏ người dân đã đồng tình với chủ trương chung: cúng Thanh minh trong sự an toàn và phòng chống dịch vẫn là quan trọng nhất.

Nhân viên bảo vệ túc trực tại Hội Triều Quang Sùng Thiện Đường (phường 1, TP. Bạc Liêu) để đảm bảo không tập trung đông người đến cúng kiến. Ảnh: N.V

Cúng Thanh minh vốn là một sinh hoạt văn hóa truyền thống của người Bạc Liêu. Dọn dẹp phần mộ của người thân đã khuất rồi bày biện cúng kiếng cũng là dịp để mọi người thể hiện đạo hiếu, con cháu luôn ghi nhớ công lao của những đấng sinh thành. Ngoài ý nghĩa ấy, Thanh minh còn là dịp để nhiều thành viên trong đại gia đình đoàn tụ, sum vầy.

Tuy nhiên, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị thân nhân liệt sĩ và thân nhân cán bộ từ trần không tập trung đến cúng viếng mộ trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ (tỉnh và huyện) trong dịp này. Thêm nữa, Thanh minh năm nay lại trùng với khoảng thời gian cách ly toàn xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nên hoạt động cúng bái hạn chế đến mức thấp nhất việc tập trung đông người. Trước đó, để chủ động phòng, chống dịch, Hội Triều Quang Sùng Thiện Đường (phường 1, TP. Bạc Liêu) đã treo băng-rôn tuyên truyền cho thân nhân người quá cố có phần mộ tại nghĩa địa: “Nên cử thật ít người đến thực hiện nghi thức dán giấy lên phần mộ”. Tại cổng vào chính và phụ của khu nghĩa địa này, địa phương còn bố trí lực lượng gác cổng nhằm nhắc nhở và hạn chế đến mức thấp nhất người dân đến tổ chức viếng mộ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết người dân chấp hành rất tốt chỉ đạo của tỉnh. Tại các nghĩa địa, chỉ luân phiên vài người dân đến cúng kiến, hầu như không có việc bày biện thức ăn tại mộ để ăn uống như mọi năm. Anh Tô Văn Thoại (phường 7, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Tôi được gia đình cử đại diện đến nghĩa địa nơi chôn cất người thân để thực hiện nghi thức viếng mộ. Thắp hương xong, tôi khấn vái mời ông bà về bàn thờ đặt tại nhà để con cháu thực hiện nghi thức cúng kiến trong gia đình”. Anh Trần Văn Mạn, Trưởng Ban Quản trang tỉnh, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi thông báo cho người dân không cúng kiến tập trung tại nghĩa trang. Người dân chấp hành rất tốt, nên năm nay Thanh minh tại đây diễn ra trong an toàn”.

Có thể thấy, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, người dân đã có ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Uyển chuyển nghi thức cúng viếng, ý nghĩa của lễ này vẫn giữ được khi lòng thành kính luôn ở trong tâm của mỗi người con, cháu. 

Ngọc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.