Thành phố có tên dài nhất thế giới

Thứ Hai, 20/05/2019 | 16:42

Tên đầy đủ của thành phố này lên tới 169 chữ cái, được coi là tên địa danh dài nhất thế giới. 
Với khách nước ngoài, họ luôn biết thủ đô của Thái Lan là Bangkok. Trong khi đó, người dân bản địa gọi thành phố này là Krung Thep. Theo tiếng Thái, cái tên này mang ý nghĩa “Thành phố của các thiên thần”.
Ít du khách nào biết được tên đầy đủ của thủ đô Thái Lan dài tới 169 chữ cái, xác lập kỷ lục Guiness. Krung Thep chỉ là cái tên được rút ngắn gọn cho dễ dọc, dễ hiểu. Phiên bản đầy đủ của Krung Thep theo phiên âm chính thức sang tiếng Anh là “Krung Thep Mahanakhon Amon Rattanakosin Mahinthara Ayuthaya Mahadilok Phop Noppharat Ratchathani Burirom Udomratchaniwet Mahasathan Amon Piman Awatan Sathit Sakkathattiya Witsanukam Prasit”. Có thể dịch nôm na sang tiếng Việt là “Thành phố của các thiên thần, thành phố vĩ đại nơi cư ngụ của Phật Ngọc, thành phố bất khả xâm phạm của thần Indra, thủ đô vĩ đại của thế giới được trao tặng 9 viên ngọc quý, thành phố hạnh phúc, Cung điện Hoàng gia to lớn như nơi ngự trị trên trời của vị thần tái sinh, một thành phố do thần Indra ban tặng, xây dựng bởi thần Vishnukarn”.


Với cái tên dài như vậy, không quá khó hiểu khi thành phố này được rút ngắn tên cho dễ dùng. Dù tên đầy đủ của thủ đô Thái Lan chẳng mấy khi được sử dụng trong đời sống thường nhật, nhưng đôi lúc, du khách vẫn có thể thấy xuất hiện xung quanh Bangkok như một phần của chiến dịch quảng bá du lịch. Dù dài đến 169 chữ cái - một số lượng ấn tượng nhưng người Thái ngày nay vẫn có thể đọc thuộc lòng cả tên. Không phải người dân nào cũng hiểu hết ý nghĩa của tên gọi này, vì nhiều từ trong số đó là từ cổ xưa, không còn dùng trong tiếng Thái hiện đại.
B.T (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.