Thị trấn kim cương nằm giữa sa mạc bị “nuốt chửng” trong cát

Thứ Sáu, 22/09/2017 | 14:41

Từng được coi là “vựa kim cương” lớn thế giới với cuộc sống thịnh vượng, nhưng rồi nơi này bị bỏ hoang, dần dần tự chôn vùi giữa biển cát sa mạc.
Kolmanskop (nằm ở Nam sa mạc Namib của Namibia) được thành lập vào đầu những năm 1900 khi viên kim cương đầu tiên được tìm thấy ở đây. Vào những ngày đầu của thời kỳ hoàng kim, người ta có thể dễ dàng tìm thấy kim cương ở thị trấn nhỏ này. Khi đó, hàng trăm gia đình người Đức đổ xô tới, phát triển thị trấn thành nơi sầm uất. Cư dân xây dựng bệnh viện, phòng khiêu vũ, nhà máy điện, trường học, rạp hát, khu thể thao… Thậm chí, nơi này còn tự hào sở hữu chiếc máy chiếu X-quang đầu tiên ở khu vực Nam bán cầu và chiếc xe điện đầu tiên của châu Phi cũng xuất hiện tại đây.
Năm 1912, nơi này sản xuất tới 1 triệu carat kim cương, chiếm 12% tổng sản lượng toàn cầu. Nhưng đến năm 1930, nguồn tài nguyên tại đây cạn kiệt. Những mỏ kim cương cuối cùng bị khai thác hết. Giá kim cương sụt giảm nghiêm trọng sau Thế chiến thứ I. Các gia đình cuối cùng cũng lần lượt bỏ đi kể từ năm 1954. Và từ đó, nơi này bị bỏ hoang. Sau hơn nửa thế kỷ, thị trấn kim cương sầm uất năm nào đang bị cát sa mạc dần dần “nuốt chửng”. Bên trong nhiều công trình hiện nay chỉ xuất hiện cát và cát.
Đến năm 1980, Công ty khai thác mỏ De Beers được thành lập, với mục đích bảo vệ một phần các giá trị lịch sử ở Kolmanskop. Đây là Công ty liên doanh với Chính phủ Namibia. 
Vẻ đẹp hoang vắng xen lẫn sự tiêu điều của thị trấn “ma” gợi nguồn cảm hứng đặc biệt cho hàng ngàn nhiếp ảnh gia trên thế giới. Kolmanskop còn được các đạo diễn sử dụng làm bối cảnh quay các phim như The Dust Devil (năm 1993), The King Is Alive (năm 2000).
B.T (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.