Thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL giai đoạn 2020 - 2025: Thiết thực tạo động lực phát triển

Thứ Hai, 16/12/2019 | 16:02

Bàn bạc đưa ra những thỏa thuận cụ thể, vạch đường lối rõ ràng trên tinh thần quyết tâm chính trị cao, hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch (DL) giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL được đánh giá là bước tiến lớn trên con đường hiện thực hóa mong muốn của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố ĐBSCL, đáp ứng sự kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

 Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh xem hình ảnh quảng bá DL trước thềm hội nghị.

Đó là mong muốn về việc tạo nên một cơ chế liên kết thống nhất trong hợp tác phát triển DL giữa TP. Hồ Chí Minh với ĐBSCL mang tính thiết thực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển DL của từng địa phương và của liên vùng, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương vùng Tây Nam bộ và TP. Hồ Chí Minh.

Sự gắn kết đầy xung lực

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Dương Thành Trung đại diện cho các tỉnh, thành phố nêu nhận định: “Mặc dù có tiềm năng rất đa dạng và phong phú, nhưng nhìn chung DL ĐBSCL vẫn chưa thật sự phát triển, thiếu các trung tâm và điểm đến có tính đặc trưng cao, đẳng cấp quốc tế; đang thiếu một chiến lược phân vùng và liên kết DL để tạo ra chuỗi toàn vùng. Theo thống kê, năm 2019, lượng du khách đến ĐBSCL ước đạt 47 triệu lượt, khách lưu trú ước đạt 13,5 triệu lượt; tổng thu từ DL ước chỉ đạt 30.000 tỷ đồng…”. Trong khi đó, về vị trí địa lý, ĐBSCL tiếp giáp với TP. Hồ Chí Minh, cùng tạo nên dư địa rất lớn để khai thác thị trường DL, nhất là với 9 triệu dân của TP. Hồ Chí Minh và hơn 20 triệu dân của ĐBSCL với nhu cầu hưởng thụ DL ngày càng cao; chưa kể lượng du khách rất lớn từ các vùng miền và khách quốc tế thông qua “cảng trung chuyển” TP. Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, sự gắn kết này sẽ tạo ra không gian DL đặc sắc, khác biệt, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế DL khu vực phía Nam của Tổ quốc.

Lịch sử hình thành và phát triển cho thấy, quá trình phát triển của TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL không thể tách rời, có tính hữu cơ, do vậy, theo quan điểm thống nhất của lãnh đạo 14 tỉnh, thành phố, đây chính là mối gắn kết thuận với tự nhiên, là nối tiếp dòng chảy lịch sử phát triển của vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh. Liên kết phát triển DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL tuy đã thực hiện nhiều năm qua, song chưa có những giải pháp cụ thể, hành động đồng bộ, dẫn đến kết quả đạt được còn rất hạn chế. Do đó, chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế của một vùng Tây Nam bộ giàu văn hóa, tài nguyên DL, cũng như chưa góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng và phát triển bền vững của vùng. 

Sự tối cần thiết ấy đã thúc đẩy sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các tỉnh, thành, Sở VH-TT-TT&DL, Sở VH-TT&DL và Sở DL của 14 địa phương, cũng như sự gắn kết chặt chẽ và tràn đầy xung lực của lực lượng doanh nghiệp DL, sự quan tâm của các nhà đầu tư trong một mối liên kết cấp bách và tất yếu này.

Nhìn nhận ở góc độ chuyên môn, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - Lê Quang Tùng cho rằng, các nội dung liên kết hợp tác phát triển DL phù hợp với quan điểm, định hướng phát triển DL cả nước; đây sẽ là hướng đi mới, phù hợp với xu thế phát triển DL trên thế giới hiện nay, góp phần đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển DL của vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh tương xứng với tiềm năng và lợi thế của vùng và các địa phương, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập quốc tế sâu sắc hiện nay.

Quang cảnh lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL. Ảnh: H.T

Vạch hướng đi rõ ràng

Sau những bước chuẩn bị, thỏa thuận hợp tác phát triển DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL thống nhất 6 nhóm vấn đề chính trong 5 năm (2020 - 2025) và được cụ thể hóa bằng 6 nhóm nội dung trọng tâm trong kế hoạch hành động năm 2020. 6 nhóm vấn đề chính gồm: Tăng cường trao đổi các thông tin về tình hình phát triển DL giữa 14 địa phương qua nhiều hình thức; dựa trên cơ sở tiềm năng của các địa phương và lợi thế, năng lực cạnh tranh chung của vùng để xây dựng, phát triển sản phẩm DL liên kết vùng và của từng địa phương; đẩy mạnh quảng bá xúc tiến DL; phát triển nguồn nhân lực DL chất lượng cho vùng; kêu gọi đầu tư phát triển các hạ tầng phục vụ DL; thỏa thuận các cơ chế thực hiện (thành lập Hội đồng Liên kết hợp tác phát triển DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL, định kỳ hàng năm họp sơ kết đánh giá kế hoạch phối hợp thực hiện theo hình thức luân phiên về địa điểm…).

6 nhóm nội dung công tác trọng tâm trong kế hoạch hành động năm 2020 cũng đã được thống nhất để bắt tay thực hiện đã thể hiện độ “nóng” của mối liên kết này. Đó là xác lập cơ chế điều hành của Hội đồng Liên kết hợp tác phát triển DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL; thực hiện các hoạt động cụ thể, thiết thực để phát triển sản phẩm DL; đẩy mạnh công tác quảng bá DL vùng; đẩy mạnh xúc tiến DL; phát triển nguồn nhân lực DL; kêu gọi đầu tư phát triển DL.

Thỏa thuận hợp tác phát triển DL giai đoạn 5 năm (2020 - 2025) và kế hoạch hành động năm 2020 cho thấy sự quyết tâm cao của lãnh đạo Thành ủy, Tỉnh ủy và UBND 14 tỉnh, thành phố; sự nhập cuộc quyết liệt của các sở, ngành và lực lượng doanh nghiệp. Điều này có ý nghĩa mở ra một giai đoạn mới của liên kết vùng, tin chắc rằng sẽ sớm đưa DL trở thành đòn bẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội của vùng Tây Nam bộ và TP. Hồ Chí Minh.

CẨM THÚY

Một trong những nội dung công tác trọng tâm trong Kế hoạch hành động năm 2020 là tiến hành các hoạt động thiết thực để phát triển sản phẩm DL. Cụ thể là: Phối hợp với các tổ chức uy tín của Úc để tổ chức đánh giá chất lượng các cơ sở DL, cơ sở ăn uống và lưu trú theo chuẩn quốc tế hoặc tiệm cận quốc tế. TP. Hồ Chí Minh sẽ chủ trì tổ chức các đoàn farmtrip giới thiệu các chương trình DL liên kết đặc trưng của 14 địa phương; đảm bảo mỗi tỉnh, thành phố sẽ có ít nhất một đoàn farmtrip đến khảo sát và xúc tiến thương mại DL. Tổ chức khảo sát các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ trên tuyến, từ đó đề xuất danh sách một số di tích văn hóa lịch sử đã được công nhận đề nghị Bộ VH-TT&DL hỗ trợ chuẩn hóa, nâng cấp để kết hợp phát triển DL và danh sách các điểm DL cần nâng cấp để hoàn thiện tua tuyến. Tổ chức họp, trao đổi giữa các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh về kết nối DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong quý 1 và quý 3. Hoàn thành và đưa ra thị trường ít nhất 3 tuyến DL mới, đặc trưng, kết nối TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL. Hàng năm, trao giải thưởng “Sản phẩm DL mới” vùng TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL.

Để công tác kêu gọi đầu tư đạt hiệu quả cụ thể, mỗi địa phương rà soát và lựa chọn 1 - 2 dự án tiêu biểu gắn với phát triển lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương, ưu tiên thu hút đầu tư trong giai đoạn 2020 - 2022.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.