Thời gian

Thứ Sáu, 23/03/2018 | 16:41

“Không có thời gian”, đó là câu cửa miệng em vẫn hay dùng mỗi khi được ai đó mời mọc hoặc bày ra cho làm chuyện gì. Dù chuyện đó rất cần thiết đối với em, em cần phải làm việc này, việc nọ để cuộc sống mình tốt hơn. Thế nhưng, em cứ bảo rằng không có thời gian. Thời gian ai mà chẳng có, nhưng thời gian dùng để làm việc gì mới chính là cách sống của mỗi người, em ạ!

Em là một phụ nữ thành đạt khi tuổi đời còn khá trẻ. Hơn 30 tuổi, em đã ra riêng với cơ ngơi vững chãi mà đôi vợ chồng tự tạo dựng. Đó là niềm mơ ước của biết bao người, không dễ gì có được. Em không tiếp tục nghề gõ đầu trẻ với tấm bằng đại học sư phạm mà em đã phải trải qua những năm tháng khổ luyện và chạy đôn chạy đáo nhiều nghề mới có tiền ăn học. Em phải bỏ nghề vì công việc kinh doanh của vợ chồng quá tất bật. Em mang kiến thức của mình có được trên giảng đường, cộng với sự chịu khó học hỏi để trở thành giám đốc một công ty tư nhân, và thành đạt khi tuổi đời còn rất trẻ. Trong tổ ấm của mình, em cũng “tranh thủ” sinh được một cậu trai kháu khỉnh rồi tiếp tục lao vào việc làm ăn. Một thời gian khá dài, gia đình động viên em sinh thêm đứa nữa, em bảo “không có thời gian”. 
Em từ một cô gái với dáng hình thon thả khi khoác áo cô dâu về nhà chồng, vì sinh con, em trở thành bà mẹ bỉm sữa với thân hình mà một phụ nữ nào cũng không mong muốn. Em tất tả lo việc kinh doanh cả ngày đến quên mất việc lo cho cái bao tử của mình, đến chiều tối em mới có thời gian để ăn, ăn thật nhiều để bù cho cả ngày nhịn đói, thế là tăng cân vù vù. Thấy em tròn trịa, bè bạn bảo em tham gia một môn thể thao hoặc đến phòng gym chẳng hạn, em lại bảo “không có thời gian”.
Rồi em cũng cố gắng thu xếp để có đứa bé thứ hai sau gần 15 năm sinh đứa con thứ nhất.  Tuổi đã gần trung niên, em vất vả, hiểm nguy trăm bề mới có được một mụn con ở tuổi “mẹ già, con mọn”. Và kể từ đó, công việc của em tăng bội phần, em đã quên hẳn việc chăm sóc bản thân mình vì “không có thời gian”, một nách hai con, trăm việc.
Em biết không, cuộc sống của chúng ta vui hay buồn, có bận rộn, tất bật quá hay không, không phải chỉ từ tác động bên ngoài đâu; mà còn chính do cách chúng ta tổ chức cuộc sống cho bản thân mình. Với điều kiện hiện có của em bây giờ, em hãy biết cách để đồng tiền phục vụ mình chứ không phải vì kiếm tiền mà cuốn theo vòng xoay quá tất bật như thế. Em hãy buông bớt, tiền kiếm được có thể sẽ ít hơn nhưng bù lại em có một cuộc sống thảnh thơi hơn. Em hãy dành thời gian ở gần con hơn, chăm sóc bản thân mình hơn, không chỉ là chăm lo về sắc vóc mà còn là chuyện sức khỏe cho mình nữa, những thứ ấy tiền bạc không mua được, thời gian qua đi rồi không lấy lại được. 
Em đừng bảo rằng mình không có thời gian nữa, hãy sắp xếp cuộc sống mình cho hợp lý để thời gian luôn giúp em cân bằng cuộc sống, tìm lại những niềm vui em đáng có và cần phải có. Em muốn tạo một cuộc sống tiện nghi để an nhàn cho gia đình, con cái lúc tuổi già, nhưng bản thân em cần phải có thời gian ngay hiện tại để đảm bảo một sức khỏe lâu dài, em mới tận hưởng những điều kiện đó chứ, phải không?! 
PHAN TỪ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.