Thư viện tỉnh: Tạo môi trường vui chơi, học tập an toàn cho học sinh

Thứ Hai, 24/02/2020 | 16:26

Những ngày gần đây, số lượt bạn đọc đến Thư viện tỉnh tăng gấp 2 lần so với thời điểm trước khi bùng phát dịch COVID-19. Sở dĩ, việc thu hút được nhiều bạn đọc trong mùa dịch là do Thư viện tỉnh đã làm tốt công tác phòng chống dịch và đổi mới phương thức nhằm xây dựng môi trường vui chơi, học tập an toàn và lành mạnh.

Cán bộ Thư viện tỉnh tuyên truyền cho học sinh về quy trình rửa tay đúng cách để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: H.T

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, học sinh cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng đã được cho nghỉ học đến hết tháng 2/2020. Đi kèm với sự an tâm, không ít phụ huynh lại “đau đầu” với việc tìm một nơi gửi con phù hợp để trẻ vừa được học mà chơi, chơi mà học. Giữa nhiều sự tính toán, cân nhắc, thư viện được xem là một trong những địa chỉ lý tưởng được nhiều phụ huynh có con nhỏ, các em học sinh trung học yên tâm lựa chọn.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hạn chế đến những nơi đông người là cách phòng tránh dịch bệnh hiệu quả. Vậy vì sao các phụ huynh lại chọn cách cho con em đến Thư viện tỉnh - nơi vốn có nhiều người thường xuyên lui tới? Không phải vì phụ huynh chủ quan hay chẳng còn chọn lựa nào khác, mà điều này được xuất phát từ những giải pháp thiết thực của Thư viện tỉnh trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Chính vì thế, thư viện đã và đang nhận được sự tin tưởng, góp phần giúp phụ huynh giải quyết nỗi lo làm thế nào để trẻ được vui chơi, học tập an toàn trong mùa dịch bệnh.

Ngay từ khi có chỉ đạo của Sở VH-TT-TT&DL, Thư viện tỉnh bắt tay vào xây dựng kế hoạch và khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Cụ thể, đơn vị tiến hành tổng vệ sinh các phòng chức năng, nhất là những phòng có nhiều bạn đọc. Trong đó, thường xuyên vệ sinh tay vịn cầu thang, tay nắm các cửa ra vào, bàn ghế, đồ chơi trẻ em, máy vi tính, các tủ và kệ sách… Đặc biệt, bạn đọc đến thư viện đều được hướng dẫn, nhắc nhở rửa tay với dung dịch sát khuẩn được trang bị sẵn cho từng phòng. Trước đây, thư viện còn thực hiện tặng khẩu trang y tế cho bạn đọc, song việc làm này không còn được duy trì do tình trạng khan hiếm vật dụng y tế.

Bà Lưu Thị Hồng Liễu, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Để thực hiện hiệu quả việc phòng chống dịch COVID-19, Ban giám đốc Thư viện tỉnh đã chỉ đạo cán bộ các phòng chức năng phải thường nhắc nhở bạn đọc giữ vệ sinh cá nhân; chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của các em; chú ý chia bạn đọc ra nhiều khu vực để hạn chế tình trạng tập trung tại chỗ. Đặc biệt, cho dán áp-phích tuyên truyền, số điện thiện thoại đường dây nóng của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tỉnh Bạc Liêu… tại tất cả các phòng để cung cấp thêm thông tin, kiến thức và nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19 cho phụ huynh, học sinh”.

Cùng với việc xây dựng môi trường đọc sách trong lành và an toàn, Thư viện tỉnh còn có nhiều hoạt động thú vị dành cho bạn đọc trong mùa dịch. Đơn cử như với phòng thiếu nhi, các em được cán bộ thư viện hướng dẫn cách làm hoa giấy, ghép mô hình bằng que kem, kết cườm hình thú, chơi cờ… Với những bạn đọc thích thể thao thì có thể tham gia môn bóng chuyền, cầu lông trong khuôn viên thư viện. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, việc tích cực vận động cơ thể cũng là một trong những cách hữu hiệu để phòng chống dịch bệnh.

Em Lâm Bảo Ngọc, Trường THCS Trần Văn Ơn (TP. Bạc Liêu), bày tỏ: “Trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh, em và vài bạn cùng lớp thường xuyên đến thư viện để ôn tập, tham gia các hoạt động bổ ích và trang bị cho mình những thông tin về cách phòng chống dịch COVID-19. Chính vì vậy, cha mẹ rất yên tâm và cũng khuyến khích em đến thư viện”.

Thay vì để con quanh quẩn trong nhà, việc cho các em đến thư viện cũng là một cách hay. Với những nỗ lực trong công tác phòng chống dịch COVID-19, Thư viện tỉnh có thể xem là môi trường vừa an toàn, vừa có thể khơi dậy đam mê đọc sách và hạn chế tình trạng trẻ em sử dụng điện thoại, máy tính bảng vào những việc vô ích.

Hữu Thọ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.