Thực hiện chính sách đãi ngộ trong hoạt động nghệ thuật, thể thao: Động lực để cống hiến

Thứ Sáu, 20/12/2019 | 17:28

Chế độ hỗ trợ, khen thưởng chưa đáp ứng được yêu cầu cuộc sống là một trong những nguyên nhân khiến đội ngũ nghệ sĩ, nghệ nhân, huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV)… thiếu động lực cống hiến cho lĩnh vực nghệ thuật, thể thao (NT, TT) của tỉnh nhà. Để giải quyết khó khăn này, HĐND tỉnh vừa thông qua Nghị quyết Quy định chính sách đãi ngộ đối với lực lượng tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật, HLV và VĐV thể thao thành tích cao, do UBND tỉnh xây dựng.

Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Đợi biểu diễn trong chương trình nghệ thuật kỷ niệm 100 năm ra đời bản “Dạ cổ hoài lang”. Ảnh minh họa: H.T

Thời gian qua, lĩnh vực NT, TT thành tích cao của tỉnh có những đóng góp đáng trân trọng, nhất là gặt hái được nhiều giải thưởng lớn tại các cuộc thi, giải đấu chuyên nghiệp cấp khu vực, quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của Bạc Liêu.

Hạn chế trên xuất phát từ nguyên nhân đời sống lực lượng hoạt động NT, TT còn nhiều thiếu thốn, hơn nữa chế độ đãi ngộ cho đối tượng này chưa được quan tâm đúng mức. Lãnh đạo một đơn vị nghệ thuật trải lòng: “Thời gian qua, chúng tôi phải thường xuyên vận động diễn viên, cộng tác viên tham gia các chương trình nghệ thuật để phục vụ các sự kiện chính trị, người dân tại các địa phương. Nghề này rất vất vả, nhưng chế độ bồi dưỡng lại ít ỏi, cụ thể là mỗi người nhận chỉ vài chục ngàn đồng trong mỗi buổi luyện tập, hơn 100.000 đồng/buổi biểu diễn. Chưa kể, thời gian tập luyện chương trình phục vụ dịp xuân mất đến cả tháng nhưng thù lao chỉ bằng 10 - 15 ngày, vì đam mê nên các bạn chấp nhận thiệt thòi. Thực trạng này khiến chúng tôi gặp khó trong việc tìm kiếm và phát triển nhân tố mới, cũng như không thể đòi hỏi lực lượng cũ dành hết công sức, tâm huyết cho nghề”.

Hàng năm, UBND tỉnh đều tổ chức họp mặt, khen thưởng cho những cá nhân đạt thành tích cao trên lĩnh vực NT, TT. Trong khi đó, lực lượng còn lại ít nhận được quan tâm, hỗ trợ nên không “mặn mà” với nghề, không phát huy tối đa năng lực và sức sáng tạo dẫn đến tình trạng lãng phí tài năng, thậm chí là “chảy máu” chất xám. Chính vì vậy, sự chủ động của UBND tỉnh về đề nghị thực hiện chính sách đãi ngộ trong hoạt động NT, TT thành tích cao là việc làm hết sức cần thiết.

Tin vui đối với lực lượng nghệ sĩ, nghệ nhân, HLV, VĐV… là dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh đã được thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa IX, lần thứ 12, có hiệu lực từ ngày 16/12/2019. Cụ thể trên lĩnh vực nghệ thuật, hỗ trợ thêm 240.000 đồng cho “Nghệ sĩ nhân dân”, 200.000 đồng đối với “Nghệ sĩ ưu tú”, 140.000 đồng cho diễn viên đoạt Huy chương Vàng chuyên nghiệp toàn quốc… trong mỗi buổi biểu diễn. Đặc biệt, người được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” được trợ cấp hàng tháng số tiền 0,5 lần mức lương cơ sở, “Nghệ nhân nhân dân” hưởng 1,0 lần mức lương cơ sở. Cả 2 đối tượng này đều được ngân sách tỉnh hỗ trợ mức phí tham gia bảo hiểm y tế hàng năm, hưởng chế độ mai táng phí như áp dụng đối với công chức, viên chức. Tuy nhiên, chế độ đãi ngộ sẽ không áp dụng nếu “Nghệ nhân ưu tú”, “Nghệ nhân nhân dân” đang hưởng tiền lương từ ngân sách nhà nước hoặc trợ cấp chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng theo quy định.

Đối với lĩnh vực thể thao thành tích cao được chia làm 4 nhóm. Ngoài mức đãi ngộ hàng tháng, VĐV nhóm 1 và nhóm 2 còn được hỗ trợ hoàn toàn học phí học cao đẳng, đại học thể dục - thể thao, sau khi tốt nghiệp được ưu tiên xem xét tuyển dụng công tác trong ngành; riêng HLV được hưởng trợ cấp hàng tháng bằng 1/2 chế độ của VĐV.

Thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách đãi ngộ sẽ là giải pháp góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất cho lực lượng tham gia hoạt động biểu diễn NT, TT thành tích cao. Đồng thời, giúp lực lượng này yên tâm hoạt động, cống hiến hết mình và thu hút ngày càng nhiều tài năng để đóng góp tích cực vào sự phát triển của sự nghiệp NT, TT Bạc Liêu.

Hữu Thọ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.