Tích cực chuẩn bị cho Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII

Thứ Sáu, 08/09/2017 | 15:53

Bạc Liêu xác định Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII là sự kiện văn hóa quan trọng, nên khâu tổ chức đã được chuẩn bị hết sức chu đáo ngay từ rất sớm. Riêng lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, phần nội dung hứa hẹn sẽ mang đến khán giả nhiều màn trình diễn độc đáo, mang đậm sắc thái của dân tộc Khmer!

Trong “phần hội” của Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 (gọi tắt là ngày hội), Bạc Liêu đặc biệt chú ý đến hoạt động giao lưu trình diễn nghệ thuật. 12 đoàn nghệ thuật các tỉnh, thành phố tham gia phải lựa chọn một trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt truyền thống dân tộc Khmer tiêu biểu tại địa phương. Với mục đích gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa đồng bào Khmer, Bạc Liêu đã chọn ý tưởng mô phỏng lại nét văn hóa của đồng bào Khmer vào dịp tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Lần đầu tiên đăng cai ngày hội, Bạc Liêu mong muốn ngày hội lần này sẽ để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng đồng bào Khmer tỉnh nhà nói riêng, vùng Nam bộ nói chung.

Bạc Liêu sẽ có một đội trình diễn nhạc ngũ âm tham gia Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII. Ảnh: H.T


Trong một năm, dân tộc Khmer tham gia rất nhiều lễ hội, trong đó Chôl Chnăm Thmây là lễ tết lớn nhất của họ. Giữa tháng 4 là lúc giao mùa giữa mùa nắng và mùa mưa ở Nam bộ. Giai đoạn này trời đất giao hòa, cỏ cây trở nên tươi tốt, tràn đầy sức sống. Sự đâm chồi nảy lộc của cỏ cây được người Khmer quan niệm như là sự khởi đầu của một năm mới. Bằng ngôn ngữ nghệ thuật, đơn vị Bạc Liêu sẽ tái hiện lại 3 ngày đón lễ của người Khmer và được “gói ghém” trong khoảng 15 phút biểu diễn. Ông Lâm Thế Hiệp, Trưởng đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu, cho biết: “Dẫu tết Chôl Chnăm Thmây rất quen thuộc vì đồng bào Khmer ở nơi nào cũng thực hiện theo những nghi thức như thế, nhưng qua phần trình diễn, tôi muốn khắc họa thật đậm nét và đi vào lòng người nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Nam bộ tại Bạc Liêu”. Đó là khoảng thời gian mà tất cả đồng bào dân tộc Khmer đều tuân thủ theo những nghi thức đã có từ rất lâu. 3 ngày đắm mình trong Chôl Chnăm Thmây, mỗi người dân sẽ hiểu hết đặc trưng văn hóa của dân tộc mình. Đây cũng là cách giáo dục truyền thống văn hóa độc đáo được lưu truyền qua nhiều thế hệ của đồng bào Khmer Nam bộ. 
Một hoạt động khác cũng không kém phần thú vị sẽ diễn ra tại ngày hội, đó là phần thi trình diễn và giới thiệu trang phục truyền thống của dân tộc Khmer. Khán giả sẽ được thưởng thức “bữa tiệc nghệ thuật” với đầy đủ sắc màu trên những bộ trang phục truyền thống. Với lợi thế trẻ tuổi và sắc vóc tươi mới, diễn viên của Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu hứa hẹn sẽ khuấy động cuộc tranh tài cùng với các tỉnh bạn. Ngoài ra, nhiều hoạt động mang tính thưởng lãm cũng sẽ cung cấp lượng thông tin và kiến thức rộng đến công chúng. Chẳng hạn như: triển lãm và giới thiệu nghề truyền thống dân tộc Khmer của các tỉnh, thành phố; văn hóa ẩm thực; liên hoan nghệ thuật quần chúng... Hoạt động thể thao như: đua ghe ngo, kéo co, bóng chuyền, đẩy gậy... là không gian giao lưu thật sự làm nên không khí của ngày hội! Hiện tại, Bạc Liêu đã và đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các chùa trong toàn tỉnh kịp thời hoàn thiện ghe Ngo nhằm sẵn sàng cho ngày hội sắp tới. 
Bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: “UBND tỉnh vừa ký Quyết định số 1501 ngày 22/8/2017 về việc giải quyết kinh phí hỗ trợ các chùa mua dàn nhạc ngũ âm, đóng mới và sửa chữa ghe Ngo. Theo đó, có 19 chùa trong tỉnh được hỗ trợ kinh phí sửa chữa và đóng mới ghe Ngo. Chúng tôi sẽ sắp xếp ưu tiên theo nhu cầu của từng chùa, nhằm đảm bảo kịp thời cho ngày hội sắp tới”. 
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.