Tìm hướng mở cho du lịch Bạc Liêu

Thứ Tư, 16/01/2019 | 15:52

Hợp tác về xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch (DL), dịch vụ DL, hợp tác quảng bá, xúc tiến DL, hợp tác phát triển nguồn nhân lực DL, trao đổi kinh nghiệm tổ chức hoạt động của Hiệp hội DL Bạc Liêu và các tỉnh bạn… là những nội dung chủ đạo trong “Biên bản ghi nhớ hợp tác” mà Sở VH-TT-TT&DL Bạc Liêu đã chủ động soạn thảo và ký kết cùng một số tỉnh bạn trong chuyến học tập, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm phát triển DL tại An Giang, Tây Ninh và Công ty DL lữ hành Saigontourist (TP. HCM) vừa qua.

Hiệp hội Du lịch 2 tỉnh Bạc Liêu và Tây Ninh ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch. Ảnh: C.T

Học tập kinh nghiệm, bàn giải pháp để phát triển DL đã trở thành nhiệm vụ “thường trực” của sở chuyên trách về DL kể từ khi DL được xác định là 1 trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá DL

Chúng tôi tháp tùng cùng đoàn cán bộ Sở VH-TT-TT&DL, Hiệp hội DL Bạc Liêu trong khá nhiều chuyến đi ngoài tỉnh. Xúc tiến, quảng bá DL Bạc Liêu để mời gọi, để khẳng định đầy tự hào rằng Bạc Liêu có tiềm năng thực thụ để phát triển DL; bên cạnh đó, những người đi học tập kinh nghiệm cũng tự nhìn nhận Bạc Liêu vẫn còn những “điểm nghẽn” cần phải làm cho thông lối. Nên những chuyến đi như thế này là nhằm giới thiệu ta có gì; và chia sẻ, giãi bày rồi thì phải chăm chú lắng nghe để xem đối tác cần gì.

Và điều chúng tôi ghi nhận là những tiềm năng DL của Bạc Liêu luôn tạo được sức hấp dẫn, thậm chí là tạo nên sự “ham muốn” của các tỉnh, thành bạn, và những tiềm năng đó thừa sức mời gọi các công ty DL lữ hành. Đó chính là những giá trị văn hóa, những di tích, những sản phẩm DL sinh thái nếu được hoạch định và đầu tư chiến lược thì có thể khai thác phát triển thành các sản phẩm DL đặc biệt hấp dẫn, điển hình như: các giá trị văn hóa lịch sử từ bản “Dạ cổ hoài lang” và nghệ thuật ĐCTT Nam bộ, giá trị văn hóa - lịch sử gắn với Công tử Bạc Liêu… Bạc Liêu còn có những tài nguyên DL văn hóa tâm linh có phạm vi ảnh hưởng lớn đối với người dân cả nước. Các khu, điểm DL đã và đang được đầu tư phát triển thành sản phẩm DL hấp dẫn như: khu Quán âm Phật đài, nhà thờ Tắc Sậy, chùa Hưng Thiện, chùa Giác Hoa; mới nhất là Thiền viện Trúc Lâm…

Tất cả những lợi thế của DL Bạc Liêu đã được Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL - Cao Xuân Thu Vân giới thiệu với thái độ truyền cảm hứng cho đối tác. Ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc Công ty DL lữ hành Saigontourist khi nghe quảng bá, xúc tiến về DL đã phán đoán “một cách khẳng định” Giám đốc Sở phụ trách DL Bạc Liêu chắc chắn là người có thâm niên trong làm DL. Tuy nhiên, thực tế không hẳn vậy, nếu nói rằng chị tâm huyết với ngành thì đúng hơn!

Những chuyến xúc tiến DL như thế giúp hình ảnh DL Bạc Liêu được mở rộng cửa hơn, tiềm năng và triển vọng được xác định mạnh mẽ hơn trước đối tác mà Bạc Liêu đang mong muốn mở rộng mối quan hệ. Bạc Liêu đã nhận thức sâu sắc rằng, muốn DL phát triển là phải đi cùng nhau chứ không thể đi một mình.

Học kinh nghiệm và cầu thị sự hợp tác

Làm việc với Ban quản lý Khu di tích văn hóa, lịch sử và DL núi Sam (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang), đoàn công tác đã tìm hiểu, lĩnh hội được quy trình “nâng cấp” từng giai đoạn của khu DL đặc biệt này. Đó là trình tự thủ tục công nhận về pháp lý lẫn phương pháp phân cấp trách nhiệm gìn giữ, khai thác, quản lý một khu DL cấp quốc gia. Tổ chức khai thác, quản lý về DL cũng như gìn giữ an ninh trật tự, an ninh biên giới quốc gia, bảo vệ tài nguyên rừng…, đó là những bài học kinh nghiệm quý báu của TP. Châu Đốc nói riêng, tỉnh An Giang nói chung để tỉnh này tăng lượng khách lẫn nguồn thu DL mỗi năm. Và khu DL núi Sam luôn là khu DL tâm linh thu hút du khách đứng hàng thứ nhất ở khu vực ĐBSCL này.

Tương tự như vậy, đến Tây Ninh, đoàn đã lĩnh hội được nhiều kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về DL tại khu du lịch núi Bà Đen, cách thức thuyết minh viên truyền cảm hứng ở khu di tích lịch sử căn cứ Trung ương Cục miền Nam; và một buổi lễ long trọng mà thắm tình đoàn kết giữa ngành VH-TT-TT&DL 2 tỉnh Bạc Liêu - Tây Ninh cũng đã hứa hẹn với nhau, không chỉ những nội dung ký kết mà sâu xa là bằng tình cảm và trách nhiệm của đôi bên.

Làm việc với Ban giám đốc Công ty DL lữ hành Saigontourist, cơ quan chủ quản DL Bạc Liêu và Hiệp hội DL tỉnh đã bày tỏ mong muốn công ty tiếp tục tăng cường liên kết với Bạc Liêu một cách có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển DL. Cụ thể là tăng cường kết nối với Sở VH-TT-TT&DL, các doanh nghiệp lưu trú và các khu, điểm DL để có giải pháp góp phần tăng tính hấp dẫn, thu hút, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách DL đến với Bạc Liêu. Hỗ trợ tăng cường xây dựng các tua, tuyến DL đến Bạc Liêu để khai thác có hiệu quả thị trường khách DL nội địa và hướng tới khai thác thị trường khách quốc tế, đồng thời tạo điều kiện cho các chi nhánh Saigontourist trên cả nước mở tua, tuyến DL đến Bạc Liêu. Thường xuyên giới thiệu và tài trợ cho Bạc Liêu đăng cai tổ chức các sự kiện VH-TT&DL, các sự kiện, chương trình âm nhạc, nghệ thuật, ẩm thực cấp khu vực, quốc gia và quốc tế để khai thác và phát huy giá trị các công trình văn hóa, thể thao của tỉnh thông qua đó quảng bá hình ảnh DL Bạc Liêu.

Những câu chuyện trong ngành, trong nghề được đôi bên chia sẻ bằng thái độ cởi mở, chân tình và tinh thần hợp tác cùng có lợi, đã giúp đoàn Bạc Liêu mang về những kinh nghiệm bổ ích. Đồng thời cũng là cách củng cố thêm mối quan hệ để cùng nhau phát triển ngành “công nghiệp không khói” dần đã trở thành một ngành kinh tế quan trọng ở rất nhiều địa phương trong cả nước. “Sẽ tổ chức một chuyến khảo sát tại tỉnh để nắm tình hình và tư vấn trực tiếp cho Bạc Liêu xây dựng sản phẩm DL”, đó là lời hứa chắc chắn của Tổng giám đốc Công ty DL lữ hành Saigontourist - Võ Anh Tài. Rõ ràng, hướng mở cho DL tiếp tục rộng hơn từ những chuyến xúc tiến DL mà mục tiêu, hiệu quả công việc luôn được đặt lên hàng đầu.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.