TP. Bạc Liêu: Dồn lực để phường Nhà Mát đạt chuẩn văn minh đô thị

Thứ Tư, 09/05/2018 | 15:39

Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, TP. Bạc Liêu đang tập trung chỉ đạo với mong muốn hoàn thành mục tiêu xây dựng các phường đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT) trên toàn địa bàn. Và mục tiêu gần nhất là phường Nhà Mát sẽ đạt chuẩn vào cuối năm 2018. 

VMĐT là biểu hiện tập trung của văn hóa đô thị, vừa nói lên trình độ phát triển cao về kinh tế - xã hội của đô thị. Ngoài phát triển về kinh tế, VMĐT còn là thước đo về khuôn mẫu văn hóa, từ đó làm động lực để địa phương tiến tới cuộc sống văn minh. Bởi lẽ, VMĐT tác động tới con người một cách tự nhiên, hình thành nên những phẩm chất văn hóa mới, điều chỉnh hành vi của con người trong quá trình công nghiệp hóa - đô thị hóa. Từ nền tảng quan điểm đó, TP. Bạc Liêu đã thành lập nhiều Ban chỉ đạo để đạt mục tiêu đề ra ở cuối nhiệm kỳ. Bà Huỳnh Phương Thanh, Trưởng phòng VH-TT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Thành phố thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa ngay từ khi có chủ trương xây dựng các phường đạt chuẩn VMĐT. Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, nhưng Ban chỉ đạo sẽ quyết tâm hoàn thành”.

Khu du lịch Nhà Mát (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T
Hiện tại, TP. Bạc Liêu đã có 5 phường được công nhận đạt chuẩn VMĐT gồm: phường 1, phường 2, phường 3, phường 7 và phường 8. Phường Nhà Mát hiện đang là điểm chỉ đạo phấn đấu đạt chuẩn VMĐT vào cuối năm 2018. “Và đây cũng là điểm chỉ đạo của thành phố thực hiện Năm Dân vận khéo. Mục đích của Ban chỉ đạo thành phố là dồn lực để phường Nhà Mát được xét công nhận đạt chuẩn VMĐT theo đúng lộ trình”, bà Huỳnh Phương Thanh cho biết thêm.
Phường Nhà Mát là phường ven biển với nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Hiện nay địa phương này có trên 300 cơ sở sản xuất, kinh doanh; đã kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện môi trường cho 48 cơ sở, không có trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường. Ban chỉ đạo phường cũng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các khu du lịch như: Khu Quán âm Phật đài, Khu du lịch Nhà Mát… nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Sau 2 năm thực hiện Đề án “Xây dựng phường Nhà Mát đạt chuẩn VMĐT, giai đoạn 2015 - 2018”, đơn vị này đã hoàn thành khá tốt các tiêu chí theo thông tư của Bộ VH-TT&DL. Cụ thể như: tiêu chuẩn Quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch đạt được 3/5 tiêu chí; tiêu chuẩn Nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, khóm văn hóa đạt 5/5 tiêu chí. Tính đến nay, có 6/6 khóm đạt chuẩn văn hóa liên tục 6 năm liền, tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa đạt trên 93%. Toàn địa bàn phường có trên 65% nhà dân được xây dựng mới và cải tạo, chỉnh trang, làm đẹp kiến trúc đô thị. Tiêu chuẩn Xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị đạt 4/5 tiêu chí. Ban chỉ đạo phường đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện 18 điều quy định của UBND TP. Bạc Liêu về thực hiện nếp sống VMĐT, 6 nội dung về xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, thực hiện tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Phường cũng ra quân gần 650 cuộc để sắp xếp trật tự mua bán ở Khu du lịch Nhà Mát và Khu Quán âm Phật đài, tiến tới khu du lịch ổn định và an toàn về vệ sinh môi trường. Đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đã được cải thiện đáng kể, tỷ lệ hộ dân tham gia bỏ rác đúng quy định ngày càng tăng cao… Tiêu chuẩn Xây dựng phong trào văn hóa, thể thao đạt 4/4 tiêu chí. Và tiêu chuẩn Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương đạt 5/5 tiêu chí. 
Là phường “nửa đô thị, nửa nông thôn”, nên Nhà Mát phải phấn đấu nhiều hơn so với các phường nội ô. Song, với quyết tâm cao của địa phương, cùng sự trợ lực của Ban chỉ đạo thành phố, đích đến vào cuối năm 2018 Nhà Mát được công nhận đạt chuẩn VMĐT sẽ không ngoài tầm tay. 
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.