TP. Bạc Liêu: Nhiều mô hình mới cho phát triển du lịch

Thứ Hai, 16/01/2023 | 16:37

Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng và thế mạnh của TP. Bạc Liêu, năm qua Thành ủy, UBND thành phố đã tích cực chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp để phát triển du lịch. Chính vì vậy, hoạt động du lịch đã từng bước vượt qua khó khăn sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tiếp tục tăng trưởng khá.

Lễ hội cầu an của cộng đồng người Hoa Bạc Liêu tại chùa Bà Địa Mẫu Cung (Phường 2, TP. Bạc Liêu).

KHAI THÁC VĂN HÓA LỄ HỘI

Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, năm 2022, TP. Bạc Liêu đón trên 2,3 triệu lượt khách, đạt 118% so với kế hoạch và tăng 87% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu dịch vụ du lịch thực hiện khoảng 2.300 tỷ đồng, đạt 104,5% so với kế hoạch, tăng 87,7% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được thì cũng cần mạnh dạn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém để đề ra các giải pháp cho năm 2023. Đó là hoạt động du lịch còn rời rạc, chưa tạo được sự liên kết giữa TP. Bạc Liêu với các tỉnh, thành trong nước. Các sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách còn đơn điệu. Tính chuyên nghiệp trong phục vụ du lịch chưa cao. Công tác vận động, thu hút, kêu gọi đầu tư cho lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố còn hạn chế, do chưa xây dựng được các cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm. Cán bộ phụ trách lĩnh vực du lịch các phường, xã hầu hết làm nhiệm vụ kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu về du lịch…

Để khắc phục những hạn chế nêu trên và đưa du lịch trở thành một trong những trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của TP. Bạc Liêu, trong năm 2023, Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tập trung tham mưu cho UBND thành phố thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Cụ thể là xây dựng hoàn chỉnh các tua du lịch, kết nối các điểm du lịch lại với nhau. Trong đó chú trọng việc kéo dài thời gian tham quan, mua sắm, nghỉ dưỡng để giữ chân được du khách qua đêm. Như việc hình thành tua du lịch tâm linh kết nối tham quan các đình, chùa, miếu được công nhận là di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia. Vận động các chùa tổ chức những lễ hội văn hóa dân gian để thu hút, giữ chân du khách ở lại lâu hơn. Đặc biệt là tua du lịch văn hóa tâm linh Quan âm Phật đài, vận động Ban trị sự khu du lịch này định kỳ mỗi tuần tổ chức lễ cầu bình an vào buổi tối (2 ngày/tuần), nhằm thu hút lượng lớn du khách theo đạo Phật trong và ngoài tỉnh về tham dự và giữ chân họ ở lại qua đêm. 

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ xây dựng các tua du lịch nội tỉnh, liên vùng kết nối với các điểm như: Điện gió Hòa Bình, Di tích lịch sử Đồng Nọc Nạng, Tháp cổ Vĩnh Hưng, Nhà thờ Tắc Sậy, Chùa Ghôsitaram (chùa Cù Lao), Chùa Giác Hoa, Cánh đồng Hoa Huỳnh, Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời hình thành sản phẩm du lịch gắn với các lễ hội văn hóa truyền thống như: Lễ hội Dạ cổ hoài lang, Oóc-om-bóc, Kỳ yên… Qua đó, xây dựng tua tham dự lễ hội kết hợp với tham quan các điểm du lịch tiêu biểu và thưởng thức các món ăn đặc sắc của TP. Bạc Liêu…

Lễ hội cầu an tại khu Quan âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu).

XÂY DỰNG NHIỀU TUA, TUYẾN

Cùng với khai thác và phát huy giá trị văn hóa từ các lễ hội dân gian, TP. Bạc Liêu sẽ xây dựng tua du lịch tham quan Cụm nhà Công tử Bạc Liêu và 9 điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long kết hợp nghỉ dưỡng, mua sắm, ăn uống, xem ca cải lương, đờn ca tài tử tại Nhà hát Cao Văn Lầu và tham gia những trò chơi dân gian, sinh hoạt vui chơi, giải trí trên Quảng trường Hùng vương.

Cùng với đó là xây dựng tua “Trải nghiệm văn hóa và cuộc sống của cư dân vùng ven biển” để du khách sẽ được bơi xuồng, câu cá, đổ đó, bắt tôm hoặc bắt nghêu trên bãi bồi ven biển… kết hợp tham quan điện gió, vườn nhãn, vườn chim và ngồi trên bè trôi từ từ trên mặt nước để thưởng thức các món ăn ngon được chế biến từ hải sản Bạc Liêu, đặc biệt là từ con tôm Bạc Liêu.

Song song đó, xây dựng tua du lịch cộng đồng, khám phá nét văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer và khu du lịch cộng đồng vườn nhãn Bạc Liêu: tham quan Chùa Xiêm Cán và nghe nhạc ngũ âm, xem hát Dù kê, xem múa Apsara, múa Rom vong, Sarawan, múa gáo… mang đậm bản sắc dân tộc Khmer kết hợp với tham quan vườn nhãn Bạc Liêu, trải nghiệm cuộc sống của các hộ dân địa phương với nghề trồng rẫy, nuôi tôm, nuôi cá, thưởng thức những món ăn truyền thống của người Khmer.

Ngoài ra, sẽ phát triển du lịch sinh thái gắn với sản xuất nông nghiệp tại TP. Bạc Liêu thông qua khai thác hiệu quả Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu gắn với các dịch vụ ẩm thực, mua sắm. Xây dựng tuyến lộ bên trong vườn nhãn, hình thành đội xe ngựa phục vụ đưa du khách tham quan toàn tuyến vườn nhãn và tham quan cây xoài cổ kết hợp với thưởng thức đặc sản địa phương, đồng thời xây dựng các mô hình homestay phục vụ du khách. Kêu gọi nhà đầu tư vào khai thác du lịch tại Vườn chim Bạc Liêu, trong đó gồm xây dựng quán ăn, resort, các dịch vụ tham quan, nghỉ dưỡng…

Ái Lanh

Các món ngon từ tôm Bạc Liêu sẽ trở thành đặc sản phục vụ du khách. Ảnh: K.T

Năm 2023, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung hỗ trợ Tập đoàn FLC đẩy nhanh tiến độ thi công khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông. Trong đó, có hạng mục xây dựng các khu dành cho thể thao như: lướt sóng, lướt ván, dù lượn, sân golf, leo núi mô hình và các trò chơi thể thao cảm giác mạnh. Qua đó, xây dựng thành sản phẩm du lịch thể thao thu hút những du khách trẻ tuổi thích tham gia du lịch kết hợp thể thao và tổ chức những sự kiện thể thao lớn của thành phố, của tỉnh thu hút du khách đến tham quan…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.