TP. Bạc Liêu: Quyết tâm xây dựng đô thị theo hướng văn minh

Thứ Sáu, 20/07/2018 | 16:01

Thời gian gần đây, công tác trật tự đô thị là một trong những điểm sáng của TP. Bạc Liêu. Với quyết tâm cao, thành phố đang ra sức làm cho Nghị quyết 03/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Bạc Liêu về “Chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại” trở thành phong trào cách mạng lớn của cả hệ thống chính trị. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về diện mạo đô thị để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực du lịch.

Năm 2018, TP. Bạc Liêu quyết tâm đẩy mạnh thực hiện công tác trật tự và xây dựng đô thị văn minh. Ban chỉ đạo thực hiện trật tự đô thị thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương hữu quan tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ này; phát huy tối đa vai trò của MTTQ và hội, đoàn thể các cấp để nâng cao hiệu quả việc tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị.

Lực lượng chức năng TP. Bạc Liêu tuyên truyền, vận động người mua bán không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Ảnh: H.T


Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng quản lý đô thị thành phố, các phường trên địa bàn đã ra quân kiểm tra liên tục, đột xuất kể cả ngày nghỉ để ngăn chặn tình trạng tái vi phạm khi vắng bóng lực lượng chức năng. Hơn 290 trường hợp bị xử phạt với các lỗi như: mua bán, đậu đỗ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; mua bán gây mất vệ sinh môi trường; lắp đặt bảng hiệu, mái che sai quy định trật tự xây dựng… Kết quả bước đầu là nhiều tuyến đường của TP. Bạc Liêu trở nên thông thoáng, sạch và đẹp hơn nhờ các cơ sở, người kinh doanh chấp hành tốt quy định trật tự mua bán.
Đặc biệt, Ban chỉ đạo thực hiện trật tự đô thị thành phố còn tổ chức sắp xếp lại trật tự mua bán các điểm chợ, điểm du lịch. Trong đó, tập trung tại các “điểm nóng” về mua bán mất trật tự, thiếu an toàn và không đảm bảo vệ sinh môi trường như: chợ phường 1, chợ cải phường 3, chợ đêm phường 3, Khu Quán âm Phật đài, Khu du lịch Nhà Mát… Ngoài việc tổ chức lực lượng kiểm tra, gác tại chợ và điểm du lịch, các phường còn đầu tư hệ thống camera giám sát để kịp thời xử phạt tại chỗ và xử lý nguội hành vi vi phạm.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác trật tự đô thị của TP. Bạc Liêu vẫn tồn tại nhiều mặt hạn chế. Một số tuyến đường chưa có vỉa hè nên ngành chức năng gặp khó khăn trong sắp xếp trật tự mua bán, đậu đỗ xe; còn những tuyến đường có bề mặt vỉa hè dưới 3,5m lại chưa thể vận động người kinh doanh sắp xếp hàng hóa vào trong nhà. Từ bất cập này dẫn đến tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán hàng rong, trưng bày hàng hóa, xây dựng bục bệ… gây mất mỹ quan đô thị, hình ảnh các điểm du lịch.
Vấn đề lớn nhất đối với công tác lập lại trật tự đô thị của thành phố vẫn là sắp xếp nền nếp mua bán tại các điểm chợ, điểm du lịch. Lực lượng chức năng chưa tìm ra giải pháp căn cơ ngoài việc ra quân “rượt - đuổi” các phương tiện, người bán hàng rong. Ngoài ra, quân số các tổ quản lý đô thị tuy đông nhưng hiệu quả làm việc chưa cao, thiếu kiên quyết trong xử lý các trường hợp cố tình vi phạm trật tự đô thị.
Ông Phan Như Nguyện, Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu, chỉ đạo: “Các đơn vị, phường trên địa bàn cần duy trì tốt các đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, tập trung quản lý tốt vỉa hè, tình hình mua bán tại các điểm chợ, điểm du lịch để đảm bảo trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường; tìm giải pháp bố trí nơi chỗ hợp lý để giúp người bán hàng rong ổn định mua bán. Đặc biệt, gắn nhiệm vụ này với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng các tiêu chí thực hiện tuyến đường kiểu mẫu để nhân rộng, phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ có 10 tuyến đường kiểu mẫu trên toàn thành phố. Đây không phải là vấn đề dễ giải quyết trong một sớm một chiều, nhưng nếu được thực hiện đầy đủ trách nhiệm, có tình - có lý thì sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác trật tự và xây dựng đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại, tạo ấn tượng đẹp trong mắt du khách”.
HỮU THỌ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.