TP. Bạc Liêu: Xây dựng đời sống văn hóa từng bước đi vào chiều sâu

Thứ Hai, 05/12/2022 | 15:12

Những ngày cuối năm, TP. Bạc Liêu đã hoàn tất việc công nhận, khen thưởng cho các khóm, ấp và gia đình đã nỗ lực đạt danh hiệu văn hóa. Thành quả thật sự mà thành phố đạt được trong xây dựng đời sống văn hóa (XDĐSVH) không dừng lại ở những danh hiệu mà chính là tạo được sự đồng thuận rộng khắp trong cán bộ và Nhân dân, góp phần đưa phong trào từng bước đi vào chiều sâu.

THI ĐUA XDĐSVH

Ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết XDĐSVH” được TP. Bạc Liêu dồn sức triển khai bằng nhiều hình thức. Từ việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tổ chức ra quân, thông qua hệ thống loa phát thanh đến sân khấu hóa…, phong trào đã từng bước len lỏi vào mọi ngõ ngách đời sống của Nhân dân. Cũng vì thế, XDĐSVH nhận được sự đồng thuận rộng khắp với sự thi đua tích cực của cán bộ và các tầng lớp người dân.

Để tạo sức lan tỏa cho phong trào, các ban, ngành và phường, xã trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã cụ thể hóa những nội dung XDĐSVH thành những chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. Chẳng hạn, Hội LHPN có các mô hình “Ngôi nhà 3 sạch”, “Gia đình hạnh phúc”; Hội Cựu chiến binh xây dựng Câu lạc bộ “Cựu chiến binh tham gia đảm bảo vệ sinh môi trường”; xã Vĩnh Trạch Đông thành lập, nhân rộng các “Tổ tự quản dòng tộc”… Sự ra đời của các mô hình hay, cách làm sáng tạo đã góp phần làm thay đổi rõ nét bộ mặt ở các khóm, ấp văn hóa, xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn cho các khu dân cư.

Cùng sát cánh với chính quyền các cấp, mỗi hộ dân đã phát huy vai trò là một hạt nhân tiên phong, gương mẫu trong thực hiện tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa. Đó là những phần việc trong đời sống thường nhật như: các thành viên trong gia đình sống hòa thuận, yêu thương nhau; thực hành nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và quy định địa phương; bảo vệ cảnh quan môi trường; giúp đỡ xóm giềng khi gặp khó khăn…

Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương gia đình, người dân tiêu biểu tích cực XDĐSVH khu dân cư. Đơn cử như hộ bà Phạm Thị Liễu (Phường 5) được tuyên dương vì ứng xử văn minh trong mua bán, không lấn chiếm vỉa hè; hộ ông Sơn Sua (xã Vĩnh Trạch Đông) có thành tích trong tập hợp, mở rộng tình đoàn kết trong khu dân cư… Khép lại năm 2022, thành phố có 67/67 khóm, ấp đạt chuẩn văn hóa, hơn 32.000 hộ được công nhận “Gia đình văn hóa”.

Đồng bào Khmer xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) tham gia hoạt động thể thao trong dịp lễ hội. Ảnh: H.T

NỖ LỰC NÂNG CHẤT PHONG TRÀO

Nâng chất toàn diện các danh hiệu, phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền… là những giải pháp sẽ được Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào TP. Bạc Liêu tập trung thực hiện nhằm giữ gìn “quả ngọt” gặt hái được. 

Bà Đỗ Ái Lanh - Trưởng phòng VH-TT, Phó trưởng BCĐ phong trào thành phố, cho biết: “Với quyết tâm và nỗ lực nâng chất phong trào, TP. Bạc Liêu sẽ thực hiện công tác kiểm tra, công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” đảm bảo khách quan, đúng quy định; mạnh dạn không xét tặng danh hiệu đối với những hộ vi phạm tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa cơ sở, nhất là ưu tiên xây dựng nhà văn hóa - thể thao ấp theo tiêu chuẩn của Bộ VH-TT&DL; tiếp tục hỗ trợ kinh phí, chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của thiết chế văn hóa phù hợp với đặc điểm của từng khu dân cư, nhu cầu hưởng thụ văn hóa của Nhân dân”.

Để tạo sức bật mạnh mẽ cho phong trào, TP. Bạc Liêu cũng sẽ tiếp tục gắn kết XDĐSVH với các phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, bảo vệ an ninh trật tự… Thông qua đó, góp phần cải thiện đời sống vật chất lẫn tinh thần, xây dựng môi trường sống trong lành cho Nhân dân và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp trong cộng đồng dân cư.

Từ những thành quả đạt được, phong trào XDĐSVH trên địa bàn TP. Bạc Liêu ngày càng lan tỏa sức sống, khẳng định rõ tầm quan trọng của một phong trào do dân, vì dân thực hiện.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.