Triển lãm Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Có một Thăng Long - Hà Nội trong lòng Bạc Liêu!

Thứ Sáu, 31/08/2018 | 15:53

Tại Bạc Liêu, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Sở VH-TT&DL Hà Nội) và Bảo tàng tỉnh Bạc Liêu lần đầu tiên phối hợp tổ chức triển lãm chuyên đề “Văn Miếu - Quốc Tử Giám Thăng Long - Hà Nội và các di lích lịch sử, văn hóa Bạc Liêu” (gọi tắt là triển lãm). Đây là một trong những hoạt động chào mừng Quốc khánh 2/9 và cũng là món quà ý nghĩa mà thủ đô dành tặng quê hương bản “Dạ cổ hoài lang”.

* Lãnh đạo Bạc Liêu và hai sở VH-TT&DL tham quan triển lãm.
* Triển lãm thu hút sự quan tâm của ĐV-TN Bạc Liêu. 
Ảnh: H.T

Dù cách xa về mặt địa lý, song ngành chức năng Hà Nội và Bạc Liêu đã nỗ lực tổ chức triển lãm với mục đích giáo dục cho thế hệ hôm nay về truyền thống dân tộc, kêu gọi sự kế thừa và phát huy những giá trị tinh hoa văn hóa của Việt Nam. Triển lãm hội tụ hơn 100 hình ảnh, bản đồ, thác bản bia tiến sĩ, hiện vật... đã mang đến cho người xem một cái nhìn khái quát về thủ đô ngàn năm văn hiến, quá trình hình thành và phát triển của Văn Miếu - Quốc Tử Giám Thăng Long - Hà Nội, lịch sử khoa cử Việt Nam. Ngược lại, Bạc Liêu là một vùng đất trẻ nơi cuối trời Nam Tổ quốc nhưng cũng sở hữu nhiều di tích, công trình kiến trúc nghệ thuật đầy sáng tạo, mang đậm sắc màu văn hóa đặc trưng của 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa…
Ông Phan Văn Tạng, cán bộ hưu trí phường 3 (TP. Bạc Liêu), bày tỏ: “Tôi rất phấn khởi vì Sở VH-TT&DL Hà Nội đã không ngại vượt hơn 2.000 cây số để mang những tư liệu quý của Văn Miếu - Quốc Tử Giám Thăng Long - Hà Nội về với Bạc Liêu. Mong rằng, những thông điệp, bài học giá trị của triển lãm sẽ tiếp tục được quảng bá rộng rãi, lưu truyền cho các thế hệ sau này". 
Có mặt tại triển lãm, nhiều người cho rằng, đây là hoạt động mang ý nghĩa đặc biệt, là cơ hội để tìm hiểu sâu hơn về những giá trị độc đáo của ngôi trường đại học đầu tiên tại Việt Nam. Bởi, Văn Miếu - Quốc Tử Giám Thăng Long - Hà Nội là một trong những di tích lịch sử - văn hóa quan trọng bậc nhất của Việt Nam nói chung, thủ đô Hà Nội nói riêng. Được xây dựng năm 1070 dưới triều Lý, Văn Miếu là nơi thờ các bậc tiên thánh, tiên hiền và là nơi học tập của Hoàng Thái tử. Trải qua gần 1.000 năm lịch sử, Văn Miếu - Quốc Tử Giám được xem là trung tâm văn hóa - giáo dục lớn nhất của Thăng Long xưa, đã đào tạo ra hàng ngàn đại khoa, hiền tài cho đất nước. Nơi đây còn trở thành “chiếc nôi” hun đúc, lưu giữ, bảo tồn nhiều giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc như: hiếu học, hiếu nghĩa, tôn sư trọng đạo, trọng dụng nhân tài….
Cùng với các di tích khác trong cả nước, các di tích lịch sử - văn hóa Bạc Liêu mang đậm tính đa dạng của nhiều dân tộc cùng cộng cư trên hành trình khai hoang, mở cõi vùng đất phương Nam. Mỗi di tích là một pho sử liệu, một tác phẩm nghệ thuật khắc họa lại một phần chân dung văn hóa miền Tây với những công trình mang nét hiện đại của người Kinh, những ngôi chùa mái cao vút của người Khmer và những ngôi miếu cổ kính của người Hoa. 
Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội, cho biết: “Tất cả những hình ảnh, bản đồ, hiện vật của 2 địa phương đã cùng cộng hưởng, hòa nhập để tạo nên một bức tranh di sản văn hóa phong phú, đa sắc màu. Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới, Bảo tàng tỉnh Bạc Liêu và Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, rộng hơn là Sở VH-TT&DL Bạc Liêu và Hà Nội sẽ tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa để đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa độc đáo của dân tộc”.
Toàn bộ hiện vật về Văn Miếu - Quốc Tử Giám Thăng Long - Hà Nội sẽ được Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tặng lại cho Bạc Liêu để phục vụ hoạt động triển lãm trong thời gian tới. Theo đó, Sở VH-TT&DL Bạc Liêu đã thông báo đến các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, lực lượng vũ trang, các trường học trong tỉnh... chỉ đạo, tạo điều kiện cho đội ngũ công chức - viên chức, cán bộ - chiến sĩ, học sinh - sinh viên tham quan, tìm hiểu nội dung triển lãm, góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động phối hợp giữa Hà Nội và Bạc Liêu. 
Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.