Trùng tu Di tích tháp cổ Vĩnh Hưng: Bao giờ hoàn thiện?

Thứ Tư, 19/07/2017 | 15:53

Là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia, tháp cổ Vĩnh Hưng tọa lạc tại ấp Trung Hưng 1B (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) được xem là địa chỉ độc đáo để phát triển du lịch của huyện nói riêng, tỉnh nói chung. Song, hiện nay một số hạng mục của tháp được trùng tu, tôn tạo trước đó đang có dấu hiệu xuống cấp… 

Về quê hương Vĩnh Lợi, đặt chân vào xứ đồng bưng Vĩnh Hưng, hỏi thăm tháp cổ ai cũng tỏ tường. Tài liệu ghi chép rằng, thế kỷ IV là thế kỷ khởi điểm của tháp Vĩnh Hưng. Ngôi tháp đồng đại với một số di tích kiến trúc đã được phát hiện khắp nơi ở đồng bằng Nam bộ. Ở thời điểm này, cư dân cổ Óc Eo hoàn toàn chiếm lĩnh vùng đồng bằng châu thổ Cửu Long, đã để lại nhiều vết tích văn hóa trên khắp các vùng đất khác nhau. Cũng từ những tư liệu thu được qua các đợt điều tra, thám sát và khai quật, các nhà khoa học có thể xác lập khung thời gian tồn tại và phát triển liên tục cho tháp Vĩnh Hưng là từ thế kỷ IV - XIII. Từ những giá trị văn hóa cùng hàng trăm cổ vật được khai quật dưới chân tháp, Bộ VH-TT&DL đã xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 1992. 

Ông Đặng Hoàng Khải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng A chỉ vào những hạng mục đã xuống cấp của di tích. Ảnh: N.V

Sở hữu hàng trăm hiện vật quý hiếm từ nền văn hóa Óc Eo, nên tháp cổ Vĩnh Hưng là “tài sản văn hóa - lịch sử” đáng để người Vĩnh Hưng nói riêng, người Bạc Liêu nói chung tự hào. Vậy mà, tiếc thay tiến độ trùng tu, tôn tạo di tích đã kéo dài hơn 10 năm, gây nên sự lãng phí lớn. Ông Châu Ngọc Sinh, Phó Ban quản lý di tích, cho biết: “Dự án đã thực hiện trong thời gian trước đó, nhưng do không có kinh phí nên đã tạm ngưng, gần đây mới khởi động lại. Hiện phần xây dựng cơ bản đã xong, chúng tôi đang làm các thủ tục cần thiết để đưa lên trưng bày”. Theo đó, nhiều hạng mục bao quanh di tích cơ bản đã hoàn tất như: nhà trưng bày, cổng, hàng rào… Do thi công không đồng bộ, theo kiểu chờ vốn mới làm, nên một số hạng mục xây dựng trước đó hiện tại đang có dấu hiệu xuống cấp. Hơn nữa, di tích giờ đã gần như hoàn thiện phần xây dựng cơ bản, nhưng vẫn đang chờ để được đưa vào sử dụng! 
Theo anh Đặng Văn Khoa - cán bộ Bảo tàng tỉnh và cũng là người trực xuyên suốt tại tháp cổ thì mỗi tháng có khoảng vài trăm lượt khách đến tham quan. Riêng vào dịp lễ hay rằm thì có khi có đến hàng ngàn lượt khách tham quan. Ông Đặng Hoàng Khải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng A, chia sẻ: “Về phía địa phương, chúng tôi luôn tuyên truyền các hộ dân sống xung quanh tháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ di tích. Từ đó, hướng người dân đến việc chủ động góp sức mình để cùng Nhà nước phát triển du lịch cho huyện, cho tỉnh”. 
Rõ ràng, dù chưa hoàn thiện thì tháp Vĩnh Hưng vẫn thu hút đông đảo du khách, vẫn có những đóng góp nhất định cho sự phát triển du lịch của địa phương. Như vậy, khi chính thức đưa vào sử dụng, rất cần địa phương cùng ngành chức năng vạch kế hoạch cụ thể để phát huy đúng tầm của di tích cấp quốc gia này.
Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.