Tuổi teen cảm nhận về sách

Thứ Hai, 30/04/2018 | 16:21

Tuổi teen - lứa tuổi mới lớn, đây là lúc các em dễ được hoặc bị tác động vào tâm lý những luồng suy nghĩ tích cực lẫn tiêu cực. “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, câu nói của ông bà xưa chẳng bao giờ sai. Vì vậy, phụ huynh rất cần giúp con em mình chọn bạn để chơi. Một trong những “người bạn” ấy chính là sách. Qua cuộc thi cảm nhận về quyển sách đã đọc, chúng tôi mừng rằng, nhiều em đã có người bạn đồng hành vô cùng hữu ích - bạn sách!
Cuộc thi cảm nhận về quyển sách đã đọc nằm trong khuôn khổ Ngày hội sách do Sở  TT-TT phối hợp với Sở VH-TT&DL, Sở GD-ĐT và Tỉnh đoàn tổ chức hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam (21/4) vừa qua. Trong thời gian ngắn phát động, lại ngay thời điểm các em chuẩn bị bước vào các kỳ thi, thế nhưng Ban tổ chức cũng nhận được gần 400 bài dự thi của các bạn trẻ, điều đó cho thấy cuộc thi này khá hấp dẫn để các em tham gia, thể hiện khả năng viết lách, và hơn cả là sự cảm nhận rất đáng yêu khi đọc một quyển sách. Nhiều bài viết chữ nghĩa rất trau chuốt, trình bày cẩn thận, đẹp mắt, văn phong súc tích, thể hiện khả năng viết văn rất tốt của các em, có những bài dự thi còn cẩn thận được các em đóng bìa, trang trí bắt mắt. Điều quan trọng hơn cả, từ cảm nhận về sách của các em, chúng tôi lại nhận thấy ở các em những suy nghĩ rất đáng khen ngợi. Đó là khi một quyển sách giúp các em hiểu thêm về những điều mà lứa tuổi các em cần phải biết, truyền thống tôn sư trọng đạo ngàn đời, những tình cảm sâu sắc dành cho cha mẹ, thầy cô, quê hương, đất nước… qua mỗi câu chuyện các em đọc được từ sách. 

Đại diện Ban tổ chức trao giải Nhất cuộc thi cảm nhận về quyển sách đã đọc cho em Trần Thảo Vy, lớp 8/2, Trường THCS Trần Huỳnh. Ảnh:  P.T.C
Lê Nguyễn Khánh An (lớp 9/2, Trường THCS Trần Huỳnh, TP. Bạc Liêu) đoạt giải Nhì, đã tìm được một quyển sách mà lứa tuổi của em cần và rất nên đọc, đó là “Chuyện tuổi chúng mình”. Em phân tích: “Lứa tuổi đang trong giai đoạn phát triển như chúng ta rất cần đọc cuốn sách này, để rõ hơn về những suy nghĩ, thái độ, hành động của mình đã đúng chưa, đã chín chắn chưa để có thể điều chỉnh nhận thức của bản thân theo chiều hướng đúng đắn”. Và từ quyển sách, An tìm hiểu và lĩnh hội được những điều em và các bạn cần biết, đó là một gia đình tốt sẽ là chỗ dựa để con cái lớn lên, nhưng nếu không may sinh ra và lớn lên trong gia đình luôn “làm tổn thương” những đứa con bằng sự vô tâm của cha mẹ, thì con cái cũng bằng nghị lực của mình mà sống tốt, không sa đà vào thói hư, tật xấu. An cũng phân tích mặt được và tiêu cực của thế giới mạng - thế giới ảo hiện nay đang ảnh hưởng trực tiếp đến lứa tuổi dễ “tiêm nhiễm” như các em… An đã có suy nghĩ sáng suốt khi đọc những trang viết “Chuyện tuổi chúng mình” để “phòng tránh những tác nhân có hại quanh mình, để bảo vệ bản thân và tương lai của mình, em muốn chia sẻ quyển sách với nhiều bạn bè hơn nữa để có được những nhận thức đúng về xã hội”. 
Đọc một quyển sách hay còn có tác dụng giúp người đọc tự rèn luyện mình, phấn đấu vươn lên. Bài cảm nhận về “Những con chữ biết hát” của tác giả Đỗ Nhật Nam đã giúp cậu học trò nhỏ Trần Quốc Gia (lớp 7/3, Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu) đoạt giải Ba, mang ý nghĩa như thế. Tác giả trẻ Đỗ Nhật Nam (sinh năm 2001) đã từng xác lập kỷ lục “dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam” năm 7 tuổi với hai cuốn sách “Nạp điện” và “Mặt trời mọc, mặt trời lặn”. Đến năm 11 tuổi, Đỗ Nhật Nam lại xác lập kỷ lục “Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất được xuất bản” với cuốn sách “Tớ đã học tiếng Anh như thế nào?”. Và “Những con chữ biết hát” là cuốn tự truyện thứ hai của Nhật Nam đã đến tay Trần Quốc Gia. “Cuốn sách của Nam giúp tôi nhìn rõ sự yêu thương và biết cách để yêu thương. Cuộc sống không bao giờ hoàn hảo, thế nhưng nó sẽ hoàn hảo nếu ta nhìn cuộc sống bằng trái tim yêu thương và bao dung”, Quốc Gia đã nhìn ra những điều ấy từ quyển sách. 
Và, giải Nhất của cuộc thi thuộc về những dòng cảm nhận đầy cảm xúc, tình cảm thiêng liêng của một người con gái nhỏ dành cho cha của mình khi đọc sách. “Bây giờ con mới hiểu được lòng cha” đã giúp Trần Thảo Vy (lớp 8/2, Trường THCS Trần Huỳnh) hiểu sâu sắc hơn về tình cảm của người cha: “Những tâm tư, tình cảm của người cha lúc nào cũng hiện diện nhưng có điều chúng ta khó thấy mà thôi. Tôi phát hiện ra trên đời, mỗi người mỗi khác, mỗi người cha dù có tính cách khác nhau nhưng đều chung một lòng thương con. Bình thường là một người ồn ào, nhưng là người im lặng đúng thời điểm, đó là khi nhẹ nhàng mang nước cho con học bài. Người luộm thuộm, không chịu để ý ngoại hình mà lại chỉn chu quá mức vào ngày trọng đại của con. Còn có người tính toán chi li nhưng với con lại hào phóng chẳng tiếc điều gì…”. Thảo Vy viết chưa quá xuất sắc, nhưng lại chạm đến trái tim người đọc bằng chính cảm xúc thật của mình. 
Cuộc thi cho thấy khi sách là bạn đồng hành cùng các em, thì các em luôn có những suy nghĩ tích cực và bổ ích cho chính bản thân mình. Mỗi bài thi là một sự thành công của riêng các em, thành công vì đã đọc sách. Văn hóa đọc vẫn luôn là "món ăn tinh thần" không thể thiếu trong thời buổi thế giới mạng đầy rẫy những thông tin tốt - xấu! Sách không phải là một ấn phẩm nằm yên trên kệ mà trở thành người bạn đồng hành trong cuộc sống, mang lại cho chúng ta những điều ý nghĩa, tốt đẹp mà cuộc sống mỗi người đều cần đến.
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.