Ứng dụng công nghệ 4.0 hỗ trợ phát triển du lịch

Thứ Sáu, 11/10/2019 | 17:56

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tác động mạnh mẽ đến hầu hết các ngành, lĩnh vực và đời sống xã hội. Do đó, việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội nói chung, ngành “công nghiệp không khói” nói riêng đã trở thành xu hướng tất yếu. Đối với Bạc Liêu, đây là yêu cầu bức thiết khi tỉnh đã xác định du lịch là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội.

Du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin sản phẩm, các dịch vụ du lịch trên website: dulich.baclieu.gov.vn. Ảnh: H.T

CUỘC CÁCH MẠNG LỚN CỦA DU LỊCH

Năm 2018 đánh dấu sự thành công của du lịch Việt Nam, với những con số tăng trưởng ấn tượng về lượt khách nội địa và khách quốc tế, tổng doanh thu du lịch, chỉ số hài lòng của du khách… Đặc biệt, đất nước hình chữ S được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới bình chọn là “Điểm đến hàng đầu châu Á”. Có được kết quả này, một trong những giải pháp được Việt Nam chú trọng thực hiện là ứng dụng mạnh mẽ cuộc cách mạng 4.0 phục vụ phát triển du lịch.

Với khát vọng đưa du lịch phát triển nhanh và bền vững, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chỉ thị ra đời nhằm hướng đến xây dựng ngành du lịch thông minh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế của du lịch Việt Nam, cũng như thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đáng chú ý, Chính phủ cũng phê duyệt Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025. Mới đây, Tổng cục Du lịch phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số ký thỏa thuận hợp tác về ứng dụng công nghệ tiên tiến, thương mại điện tử hỗ trợ phát triển du lịch. Một trong những cam kết nổi bật sẽ được 2 bên thực hiện là triển khai chương trình “Một thẻ quốc gia” trên phạm vi toàn quốc. Chương trình sẽ tạo ra sự liên kết tổng thể: người dân, du khách, điểm cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước; hỗ trợ du khách nạp tiền, rút tiền, đặt tua, mua vé, thanh toán điện tử các loại hình dịch vụ…

Từ những hành động này có thể khẳng định, ứng dụng công nghệ 4.0 sẽ tạo ra cuộc cách mạng lớn của ngành Du lịch cả nước, yêu cầu sự nhập cuộc của các địa phương nếu muốn bứt phá từ lĩnh vực du lịch.

BẠC LIÊU BẮT NHỊP XU THẾ

Xác định du lịch là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, Bạc Liêu đang thực hiện nhiều giải pháp giúp ngành “công nghiệp không khói” bắt nhịp xu thế cuộc cách mạng 4.0. Cụ thể, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở VH-TT-TT&DL chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch. Theo đó, những nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được thực hiện là đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số sản phẩm, dịch vụ du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên; phát triển các ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin phục vụ điều hành, quản lý nhà nước về du lịch; nâng cao chất lượng cổng thông tin điện tử (dulich.baclieu.gov.vn); ứng dụng công nghệ số trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng bản đồ du lịch…

Ngoài ra, Sở VH-TT-TT&DL còn tăng cường tuyên truyền đến các doanh nghiệp, người quản lý điểm du lịch nhằm nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin; làm “cầu nối” cho doanh nghiệp tiếp cận với các công ty công nghệ thông tin để thiết kế ứng dụng “Cẩm nang du lịch Bạc Liêu”. Ứng dụng này sẽ giải quyết tốt các nhu cầu cho du khách về: tìm hiểu thông tin sản phẩm, hướng dẫn cách đi đến điểm du lịch, vận chuyển, ăn uống, vui chơi - giải trí…

Thực tiễn đã chứng minh, những địa phương có tốc độ phát triển du lịch nhanh, công tác quảng bá hình ảnh hiệu quả, chỉ số hài lòng của du khách đạt cao… là nhờ ứng dụng tốt những tiến bộ của cuộc cách mạng 4.0. Do đó, Bạc Liêu muốn phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng cũng phải kịp thời nắm bắt, chuyển hóa mạnh mẽ những tiện ích của công nghệ để hỗ trợ, phục vụ đắc lực cho ngành “công nghiệp không khói”.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.