Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch

Thứ Sáu, 14/12/2018 | 16:00

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trên mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch là vấn đề cấp thiết trong quá trình hội nhập và phát triển của đất nước. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Đề án tổng thể “Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng năm 2025” (gọi tắt là đề án). Đây được xem là giải pháp đột phá giúp du lịch Việt Nam nói chung, các địa phương nói riêng thu hút du khách và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Mục tiêu mà đề án hướng đến là ứng dụng CNTT để phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, chủ động đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách du lịch. Đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan, tạo môi trường cho cộng đồng, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phù hợp với xu hướng của cuộc cách mạnh công nghiệp lần thứ 4.
Mục tiêu đến năm 2020, du lịch Việt Nam hoàn thành việc số hóa toàn bộ các dữ liệu về hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú trong cả nước do cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cấp Trung ương và địa phương quản lý. Cùng với đó là hình thành hệ thống thông tin về số khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ và khách du lịch; kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương và doanh nghiệp du lịch; tăng cường phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho du khách thông tin về điểm đến, sản phẩm - dịch vụ du lịch, thuyết minh viên, phần mềm dịch tự động ra các ngôn ngữ phổ biến.

Trang web baclieudulich.vn giới thiệu, hướng dẫn du khách cách đi đến các điểm du lịch tiêu biểu của Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Đến năm 2025, du lịch nước nhà phải phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với hệ tri thức Việt số hóa và các mô hình đô thị thông minh; thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý du lịch ảo và các công nghệ tiên tiến khác phục vụ du khách, cộng đồng, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Qua đó, đưa Việt Nam vào tốp 4 quốc gia dẫn đầu về năng lực cạnh tranh du lịch của khu vực Đông Nam Á.
Để hiện thực hóa những mục tiêu đề ra, đề án nhấn mạnh nhiệm vụ ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch trước và sau chuyến đi. Cụ thể, nâng cấp Cổng thông tin du lịch quốc gia, địa phương bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, sinh động về các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ; tích hợp các ứng dụng hỗ trợ du khách xây dựng chương trình đi du lịch, đặt và thanh toán dịch vụ trực tuyến; hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ thông tin lớn trong nước và nước ngoài để thực hiện truyền thông, quảng cáo qua nhiều kênh thông tin như: tin nhắn, các ứng dụng phổ biến, nhạc chờ…
Thời gian gần đây, du lịch Bạc Liêu có tốc độ phát triển khá nhanh và đang trong quá trình khai thác những sản phẩm thế mạnh để tạo sự bứt phá cho ngành “công nghiệp không khói”. Theo đó, tỉnh đặc biệt kêu gọi ngành chức năng, doanh nghiệp tích cực, chủ động ứng dụng CNTT vào tất cả các mặt của hoạt động du lịch. 
Đơn cử, Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch tỉnh đang khẩn trương hoàn tất việc thiết kế trang web baclieudulich.vn. Khi truy cập tại trang web này, du khách sẽ được cung cấp nhanh về những hình ảnh, thông tin như: quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh, các dự án kêu gọi đầu tư, hướng dẫn điểm đến, sản phẩm du lịch, các dịch vụ: lưu trú - nghỉ dưỡng, vui chơi - giải trí, ăn uống - mua sắm, vận chuyển. Hay Công ty cổ phần Du lịch Bạc Liêu cũng đang phát triển mạnh dịch vụ đặt và thanh toán tua, vé máy bay, ăn, nghỉ theo hình thức trực tuyến, tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi của du khách.
Việc Chính phủ ban hành đề án đã tiếp tục tạo khí thế, cơ hội mới trong việc ứng dụng CNTT vào lĩnh vực du lịch. Cùng với cả nước, du lịch Bạc Liêu nếu khai thác tốt những tiến bộ của CNTT sẽ góp phần đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cho ngành “công nghiệp không khói”.
HỮU THỌ 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.