Vài ghi nhận liên hoan Sân khấu không chuyên năm 2018

Thứ Hai, 15/01/2018 | 16:27

Với chủ đề “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; cuộc vận động toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng quy ước khu dân cư trên địa bàn tỉnh, việc cưới, việc tang và lễ hội”, liên hoan Sân khấu không chuyên năm 2018 (gọi tắt là liên hoan) vừa mở màn đã gây ấn tượng với đông đảo khán giả. Liên hoan là bức tranh tổng quan về tiến trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng cuộc sống mới trong giai đoạn mới!
Đây là sân chơi của những người không chuyên nghiệp, là nơi để những người tham gia sáng tác, dàn dựng, biểu diễn tạo ra những tác phẩm sân khấu phản ánh sinh động hiện thực khách quan trong đời sống xã hội. Đó là những chiến sĩ lực lượng vũ trang, những công chức, viên chức, nông dân, học sinh - sinh viên… Sự bùng nổ và phát triển của các loại hình nghệ thuật có sức hút mạnh mẽ đối với người xem, đặt sân khấu không chuyên trước một thách thức mới cần phải được giữ gìn và phát triển để góp phần thúc đẩy công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân. 

Phần thi diễn của đơn vị Công an tỉnh. Ảnh: N.V


Sân khấu không chuyên có nhiều ưu thế, có sự gắn bó gần gũi với công chúng do từ công chúng sáng tạo nên. Tuy nhiên, vì trình độ nghệ thuật, nội dung cũng như việc đầu tư chưa được bài bản, đặc sắc, nên chưa thu hút khán giả. Để góp phần nâng cao nghệ thuật quần chúng, đồng thời đáp ứng yêu cầu trong công tác tuyên truyền về thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào của tỉnh đã tổ chức liên hoan với mục đích đánh giá chất lượng nghệ thuật sân khấu không chuyên trong đời sống văn hóa ở mỗi địa phương, đơn vị. Ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng: “Thông qua những vở diễn, các địa phương có thể rút kinh nghiệm và đề ra những phương pháp tốt, cách làm hay để từ đó các cấp, các ngành phát huy vai trò, tác dụng của sân khấu không chuyên, để loại hình này trở thành sân khấu của quần chúng. Bởi suy cho cùng, nghệ thuật là do quần chúng trực tiếp sáng tạo và hưởng thụ. Từ những vở diễn, các đơn vị có thể góp phần phê phán những tiêu cực trong đời sống xã hội, đồng thời biểu dương khen ngợi gương người tốt - việc tốt trong tiến trình xây dựng và phát triển của xã hội”. 
Qua nhiều năm tổ chức, liên hoan năm nay hướng đến chủ đề hoàn toàn mới: xây dựng đời sống văn hóa. Một điểm mới nữa đó là yêu cầu các đơn vị tham gia phải phản ánh được người thật - việc thật, những vấn đề nêu ra trong vở diễn phải là vấn đề mang tính thời sự, được xã hội quan tâm. Điển hình như đơn vị huyện Vĩnh Lợi đã làm rất tốt theo yêu cầu của Ban tổ chức. Nội dung vở diễn bám sát tình hình thực tế của địa phương. Anh Nguyễn Đức Hạnh, Phó phòng VH-TT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Chúng tôi chọn kịch bản “Bỏ lại câu thề” để nói lên thực trạng các gia đình ham muốn gả con ra nước ngoài để đổi đời. Câu chuyện là hồi chuông cảnh báo để người dân nâng cao ý thức, có trách nhiệm đối với việc xây dựng gia đình văn hóa, đời sống văn hóa ở địa phương”. Bên cạnh đó, đơn vị Công an tỉnh cũng đánh động đến cảm xúc người xem bằng câu chuyện cha mẹ mải mê làm giàu mà bỏ bê con cái. Đến lúc nhìn lại thì quá muộn vì đứa con thiếu thốn tình thương, đã tìm đến thú vui cờ bạc, rồi vướng vào nợ nần, tệ nạn xã hội. Song, sau tất cả, bằng tình thương và vòng tay của gia đình, mọi sai lầm cũng được hóa giải và dìu dắt người tội lỗi làm lại từ đầu. 
Liên hoan sẽ được tiếp diễn vào mỗi tối thứ Bảy hàng tuần, và sẽ tổng kết trao giải, công diễn vào ngày 3/2/2018 tại Nhà hát Cao Văn Lầu. Sau liên hoan sẽ chọn lọc những vở diễn chất lượng tốt để tham gia các giải lớn cấp quốc gia, đồng thời phục vụ công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh. 
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.