Văn học - nghệ thuật Bạc Liêu năm 2019: Những dấu ấn

Thứ Sáu, 03/01/2020 | 17:35

Năm 2019 là năm văn học - nghệ thuật (VH-NT) Bạc Liêu gặt hái nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đó là thành quả của đội ngũ văn nghệ sĩ giàu nhiệt huyết đã không ngừng đổi mới, sáng tạo cho đời những tác phẩm đặc sắc, chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa đối với cuộc sống.

Một cảnh trong chập cải lương “Vùng quê yên tĩnh” do Nghệ sĩ ưu tú Minh Chiến và Nghệ nhân ưu tú Đỗ Ngọc Ẩn viết kịch bản và đạo diễn. Ảnh: N.V

Sân khấu được đánh giá là một trong những chuyên ngành nổi bật của VH-NT Bạc Liêu trong năm 2019. Hiện tại, Hội Sân khấu tỉnh có gần 100 hội viên hoạt động tích cực, hăng say với các mảng sáng tác, biểu diễn, đạo diễn chương trình… Các hội viên của Hội phát huy tinh thần đoàn kết, luôn trau dồi và học hỏi từ những thế hệ đi trước để góp phần làm nên dấu ấn đờn ca tài tử, sân khấu cải lương trong lòng bạn bè muôn nơi. Điển hình là chập cải lương “Vùng quê yên tĩnh” do Nghệ sĩ ưu tú Minh Chiến và Nghệ nhân ưu tú Đỗ Ngọc Ẩn viết kịch bản và đạo diễn, vừa được giới thiệu trong đêm tác giả - tác phẩm năm 2019. Đây cũng là chập cải lương xuất sắc mang về huy chương Bạc cho đoàn Bạc Liêu trong Hội thi Sân khấu cải lương Hương sắc Cửu Long do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức tại tỉnh Cà Mau vừa qua.

Một chuyên ngành nữa cũng góp phần mang về không ít thành tích cho VH-NT Bạc Liêu trong năm qua là nhiếp ảnh. Các tay máy đã không ngừng đi tìm khoảnh khắc để bắt trọn vào khung hình, gửi đi những thông điệp ý nghĩa, cũng như phản ánh sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Có thể kể đến Trần Mỹ Châu vừa xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi Ảnh nghệ thuật Bạc Liêu lần thứ 24 với tác phẩm “Bảo trì thiết bị dẫn khí tạo oxy cho tôm giống chất lượng cao”; những tay máy kỳ cựu như Đặng Quang Vinh, Nguyễn Xuân Hãn, Lê Đức Toại, Phan Thanh Cường… tiếp tục đoạt rất nhiều giải ảnh trong nước và quốc tế.

Bên cạnh việc khuyến khích tác giả có thâm niên sáng tác tác phẩm mới, Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh còn chú trọng chăm bồi và phát huy những nhân tố trẻ để trở thành lớp kế thừa gánh vác trọng trách phát triển sự nghiệp VH-NT tỉnh nhà. Và sự chăm bồi ấy đã bắt đầu cho những “quả ngọt” đầu tiên. Hội viên Thái Chí Nguyện là một tác giả trẻ tiêu biểu đó. Trong những năm gần đây, anh liên tục gặt hái nhiều giải thưởng trong và ngoài tỉnh. Cụ thể như tại cuộc thi sáng tác ca khúc và vọng cổ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng Việt Nam do tỉnh Kiên Giang tổ chức, Thái Chí Nguyện đã đoạt giải Nhì với tác phẩm cổ nhạc “Tâm tình em gửi về anh”. Ngoài ra, ca khúc “Lính Trường Sa nghe em hát” của Nguyễn Xuân Linh Quốc (thơ Nguyễn Hồng Hải), “Phum sóc ơn Đảng” của Nghệ sĩ ưu tú Thạch Mô Ly… cũng là những sáng tác nổi bật trong năm qua.

Ông Nguyễn Vũ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh, nhận định: “Kết quả đó là sự miệt mài lao động, sáng tạo của văn nghệ sĩ, hội viên đang hoạt động ở các chuyên ngành VH-NT tỉnh. Các chuyên ngành văn học, nhiếp ảnh, sân khấu, mỹ thuật, âm nhạc, VH-NT các dân tộc thiểu số... đều có sự phát triển, đổi mới hoạt động, từng cá nhân đều có sự tìm tòi, sáng tạo, từ đó đã tạo nên sự phong phú, đa dạng, sôi động cho VH-NT ở Bạc Liêu”.

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.