Sau lũy tre làng

Về quê

Thứ Hai, 17/02/2020 | 16:20

Đó là lựa chọn của không ít phụ huynh, cũng là niềm vui của nhiều đứa trẻ khi được nghỉ một kỳ nghỉ dài. Ở quê, có vẻ heo hút hơn ngoài chợ, thiếu quán xá, thiếu tiện nghi hơn, thế mà con nít vẫn thích đòi về quê.

Những trò chơi ở quê của trẻ con. Ảnh: C.T

Trên cái sàn lãng, chỉ cần hàng lu chứa đầy nước hay cái mô-tơ bơm nước thôi thì bọn trẻ đã có một “sân chơi” hoành tráng mỗi khi rủ nhau cùng tắm tập thể. Chúng tát nước vào nhau, la hét inh ỏi một khoảng sân, chỉ có thế mà đã có niềm vui. Cái sân phơi lúa của nhà nội cũng trở thành sân bóng đá mỗi buổi chiều tắt nắng. Con gái, con trai gì cũng tham gia. Thỉnh thoảng cũng có đứa té đau, trầy xước nhưng không đứa nào ngán. Tối, chúng lấy chiếc chiếu đem ra phía hiên nhà trải ra rồi cùng nhau ngồi… đếm sao nếu đêm tối không trăng. Đêm nào có trăng sẽ ngồi với nhau thật khuya mới chịu vô nhà. Ngồi ngắm trăng, ngắm sao rồi kể chuyện nọ, chuyện kia. Chúng làm việc này theo sự mách bảo của người lớn (hồi cái thời chưa có điện đóm, con nít xóm quê hay trải chiếu ngồi ngoài sân hóng mát và quây quần với nhau như vậy). Có hôm, mấy đứa nhỏ còn làm siêng, chạy xe đạp điện cả chục cây số ra chợ huyện, mua xiên que rồi về bắt bếp than lên nướng. Thế là cũng tổ chức được một “tiệc” linh đình giữa vùng quê heo hút…

Nghỉ học thì về quê, phụ huynh và bọn trẻ “thống nhất” chọn lựa điều này, vì nhiều lẽ. Thứ nhất, bọn trẻ sẽ không bị “nhốt” trong bốn bức tường nhà mình. Vì quy định cho học sinh nghỉ chứ đâu có chuyện phụ huynh cũng được nghỉ làm để ở nhà chăm con. Thứ hai, về quê, bọn trẻ được “thả” vào môi trường trong lành hơn, ở không gian rộng rãi đó, chúng biết tự bày những trò chơi con nít đầy tiếng cười niềm vui, “cách ly” được với những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng… toàn những trò chơi gây nghiện.

Và ở quê, đám con cháu còn nhận được sự quan tâm, chăm sóc tận tình, đầy yêu thương của ông bà nội, ngoại. Tình cảm đó dễ khiến những đứa cháu thương ông bà hơn… cha mẹ chúng. Vì thường ông bà thương cháu bằng sự bao dung đến xuề xòa, lỗi phải gì của đám nhóc cũng được ông bà bỏ qua, ngược lại, cha mẹ thì “trăm công ngàn việc” nên hay bực dọc, la rầy trước sự ngỗ nghịch “thường trực” của con cái. Cha mẹ rầy, phạt con trước mặt ông bà thì bọn trẻ liền chạy về phía ông bà để được bao che. Bọn trẻ, lâu lâu lại thích về ở với ông bà hơn ở với cha mẹ là vì được bênh vực vô điều kiện như vậy.

Và trong khi mọi người, mọi nơi đang âu lo trước dịch COVID-19, những điểm vui chơi, giải trí, tụ tập đông người ngày càng vắng vẻ thì về quê có lẽ cũng là cách chọn lựa điểm trú ngụ an toàn cho con trẻ, nếu có quê để về.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.