Vĩnh biệt nhà báo Kiều Oanh: Mãi nhớ về em…

Thứ Tư, 30/08/2017 | 16:29

“Em đi bỏ lại con đường, vô thường em đi”, trưa 30/8/2017, Facebook của chúng tôi nhuốm một màu tang u buồn. Dẫu biết rằng chỉ là những ước nguyện không có thật, rằng sẽ có một phép màu diệu kỳ nào đó mang em về lại với chúng tôi, những đồng nghiệp rất thương yêu, quý mến em…; nhưng không được nữa rồi, phép màu không cứu nỗi căn bệnh hiểm nghèo trong em. Nguyễn Thị Oanh (bút danh Kiều Oanh), biên tập viên Đài PT-TH Bạc Liêu, đã từ biệt cõi đời và những người thương yêu em, khi mới 36 tuổi. Em đi bỏ lại những thành quả công danh, sự nghiệp đã dày công phấn đấu. Và để lại bao nỗi tiếc thương cho người ở lại…
Viết điếu văn cho em, đồng nghiệp của Oanh, biên tập viên Lê Tuấn Kiệt đã bật khóc trên trang viết: “Em đã lặng lẽ ra đi không một lời trăn trối, không một câu giã biệt gia đình. Có lẽ em đã biết, rồi mình sẽ có một chuyến đi xa, không hẹn ngày trở lại nên không muốn gây muộn phiền, vấn vương cho gia đình, cho bè bạn. Oanh ơi! Tháng sau là đến ngày sinh nhật của em rồi! Những đồng nghiệp thân thiết còn đang tính tổ chức sinh tiệc cho em, vậy mà... 36 mùa xuân - thời gian khá ngắn ngủi của một đời người. Em ra đi khi tuổi đời còn trẻ, nhiều ước mơ, hoài bão chưa hoàn thành. Mọi người có gọi em bằng đồng chí, bằng chị, bằng em hay gì đi nữa thì sự thật Oanh vẫn là Oanh - một người luôn sống trung thực, giản dị, khiêm nhường, vì thế nên được mọi người quý trọng”. 

Nhà báo Kiều Oanh trong một chuyến làm công tác xã hội cùng Đoàn cơ sở Đài PT-TH Bạc Liêu. Ảnh: T.L


Oanh sinh ngày 29/9/1981 tại xã Tạ An Khương Nam (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau). Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân, nơi vùng quê còn nhiều gian khó, Oanh phải cùng gia đình vượt qua nhiều khó khăn lắm mới được học hành đến nơi đến chốn. Em vào làm việc tại Đài PT-TH Bạc Liêu ngày 15/3/2006, được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam ngày 3/6/2011. Trước lúc đi xa, Oanh là Ủy viên BCH Đảng bộ Đài PT-TH Bạc Liêu; từng được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn cơ sở Đài PT-TH Bạc Liêu, Ủy viên BCH Tỉnh đoàn Bạc Liêu, Ủy viên BCH Đoàn khối các cơ quan tỉnh.  
Cuộc đời làm việc của Oanh tuy ngắn ngủi, nhưng đáng tự hào, có nhiều thành tích trong công tác. Sự dấn thân vào công việc với tinh thần trách nhiệm cao của em đã được ghi nhận bằng sự tín nhiệm của lãnh đạo cơ quan, đồng nghiệp. Oanh được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao. 
Là người tâm huyết với ngành với nghề, Oanh đã từng đóng góp nhiều ý kiến có giá trị trong công tác ở Đài PT-TH Bạc Liêu. Với cơ quan đơn vị, với bạn bè và đồng nghiệp, Oanh luôn trung thực, thẳng thắn, đầy tinh thần xây dựng, chia sẻ, giúp đỡ. Nhắc đến Kiều Oanh, từ các đồng chí lãnh đạo cho đến bạn bè, đồng nghiệp, những người đã từng gặp gỡ trao đổi hay làm việc đều có chung cảm nhận rằng đó là một con người của sự tin cậy và gần gũi. Là một người thông minh, nhạy bén, Oanh đã để lại dấu ấn của một người đảng viên, một viên chức tận tụy, tận tâm với công việc, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công.  
Trong cuộc sống đời thường, Oanh là một người có tâm hồn trong sáng, sống giản dị gần gũi, chan hòa với mọi người. Mặc dù xa gia đình từ khá sớm, sống, học tập và công tác ở thành thị, nhưng Oanh vẫn giữ nét bình dị, chân chất của người thôn quê, luôn đau đáu tình thương gia đình, hướng về quê hương xứ sở. Bạn bè, đồng nghiệp sẽ còn nhớ mãi một Kiều Oanh luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện vì cộng đồng thông qua các hoạt động thăm viếng, chăm sóc, tặng quà cho các cụ ở nơi nuôi dưỡng người già neo đơn hay những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hay một Kiều Oanh với vai trò cán bộ Đoàn, tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em vào các dịp lễ tết. Một Kiều Oanh vào vai chị Hằng Nga phát quà cho các bé mỗi dịp Trung thu về...
Có chứng kiến những ngày cuối cùng Oanh nằm ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, mới thấy được Oanh đã từng sống như thế nào. Bất kể giờ nào, cũng có những người bạn, đồng nghiệp bên em. Đôi mắt em nhắm nghiền nhưng chúng tôi tin trong một cõi linh thiêng nào đó em sẽ cảm nhận rằng: chúng tôi yêu mến em đến dường nào! Nhà báo Tuyết Thanh vào thăm người bạn, người đồng nghiệp thân thiết của mình những ngày cuối, vẫn nuôi niềm tin le lói rằng Oanh sẽ ở lại với đời, Thanh dùng bút vẽ lên đường sinh mệnh trên bàn tay trắng bệt của Oanh, bè bạn nói trong nước mắt mà giọng vẫn cố gượng lên mạnh mẽ: “Không được bỏ đi nghe Oanh”… Faecbook ngập tràn những lời cầu mong cho Oanh. Cha mẹ và những người thân gần như ngã quỵ vì cách đây không lâu vẫn là một Oanh tươi cười, rạng rỡ, em đầy nghị lực sống dù biết mình mang căn bệnh hiểm nghèo… Vậy mà…
Vĩnh biệt Kiều Oanh, vĩnh việt một tâm hồn trong sáng, một cô gái đã sống và làm việc và được thương yêu bởi chính tính cách của mình… Nghị lực sống, tình yêu đối với nghề, một trái tim nhân ái dành cho đời và cho người, đó là những điều mà những người ở lại sẽ mãi nhớ về Oanh.
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.