Xã Vĩnh Trạch Đông: Tiến tới hoàn thành xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Hai, 18/09/2017 | 15:19

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của TP. Bạc Liêu, theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, Vĩnh Trạch Đông phấn đấu hoàn thành bộ 19 tiêu chí, trở thành xã đạt chuẩn NTM. 
Có thể nói, với sự hỗ trợ tích cực từ tỉnh, TP. Bạc Liêu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Trạch Đông đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đúng lộ trình.
Ngay sau khi Đề án XDNTM được phê duyệt, xã Vĩnh Trạch Đông bắt tay vào thực hiện một cách quyết liệt. Ban chỉ đạo xã có 26 thành viên, được phân công chịu trách nhiệm các khu dân cư và các tiêu chí. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, triển khai tại 6 ấp với trên 96% số hộ dân tham gia. Xã tiến hành lồng ghép chương trình NTM với phong trào TDĐKXDĐSVH, tạo thành phong trào chung “Cả xã chung tay XDNTM” để người dân dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện. Việc chuyển giao công nghệ thông qua mở các lớp tập huấn như chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, trồng rau an toàn, chăm sóc và cắt tỉa cây cảnh, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y thủy sản… với hàng trăm người dân tham gia, qua đó trang bị kiến thức, nâng cao kỹ thuật trong sản xuất và đời sống. Thực hiện chương trình bê-tông hóa đường giao thông, Ban chỉ đạo xã cùng các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện chủ trương hiến đất để mở rộng đường trong khu dân cư, qua đó người dân hiến 5.790m2, trị giá 430 tiệu đồng. 
Đến nay, diện mạo kinh tế - xã hội của xã Vĩnh Trạch Đông đã có nhiều thay đổi. Các tuyến đường liên xã, liên ấp được xây mới, nâng cấp mở rộng, không những giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn tạo điều kiện cho giao thương hàng hóa, phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường cũng có sự thay đổi đáng ghi nhận. Môi trường văn hóa cả về cơ sở vật chất và các loại hình hoạt động được chú trọng, nhà văn hóa các khu dân cư thật sự là điểm sinh hoạt văn hóa của cộng đồng. Công tác bảo vệ môi trường đã và đang được thực hiện thông qua các hoạt động trồng cây xanh, thu gom rác thải, các hộ dân được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Các hạng mục giao thông, thủy lợi, đường bê-tông liên khu đều đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện. Bên cạnh đó, các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và MTTQ đều ổn định về tổ chức, năng lực của cán bộ được nâng lên rõ rệt. Nhiều năm liền, Đảng bộ, chính quyền đều giữ danh hiệu trong sạch vững mạnh. Tính đến nay, có thể nói, xã Vĩnh Trạch Đông đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí NTM.
Bà Phan Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông, khẳng định: “Tuy còn nhiều khó khăn nhưng xã vẫn huy động được nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, tin tưởng, ủng hộ. Việc xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện cũng phù hợp với điều kiện thực tế, đề cao tính dân chủ, công khai, minh bạch trong từng hoạt động. Cùng với đó, cán bộ, đảng viên thật sự phát huy vai trò gương mẫu để nhân dân noi theo”.
Cuộc sống của người dân xã Vĩnh Trạch Đông hôm nay đã có nhiều chuyển biến đáng mừng. Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã cũng nhận thức rất rõ trách nhiệm, khối lượng công việc cần phải hoàn thành trong thời gian tới. Với mục tiêu từ nay đến cuối năm 2017, Vĩnh Trạch Đông sẽ được tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM.
THANH DUY

Ảnh minh họa: T.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.