Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở: Cầu nối từ người có uy tín

Thứ Tư, 31/07/2019 | 17:10

Với sự gương mẫu và luôn hết lòng vì phum sóc, người có uy tín (NCUT) trong vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt trong việc chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, NCUT luôn sát cánh với chính quyền địa phương trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh nhân dân để xây dựng tốt đời sống văn hóa ở phum sóc.

Ông Danh Dum - NCUT ở ấp Bà Gồng (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) đã có hơn 20 năm công tác và trải qua nhiều vị trí như: Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn, Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn, Bí thư Chi bộ ấp… Ở cương vị nào, ông cũng dành hết tâm huyết cho công việc, luôn trăn trở và nỗ lực vì sự phát triển của tổ chức, địa phương và đời sống đồng bào dân tộc Khmer. Cũng vì vậy, ông Dum được cấp ủy, chính quyền tín nhiệm và đồng bào quý mến.

Ông Trần Văn Quang (thứ hai từ trái qua) cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện các phong trào do xã phát động. Ảnh: H.T  

Dù đã về hưu, nhưng ông Dum vẫn tích cực tham gia công tác vận động quần chúng. Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa do địa phương phát động, ông ra sức tuyên truyền và vận động đồng bào thực hiện tốt các quy ước, hương ước khu dân cư, tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, ấm no và hạnh phúc. Đặc biệt, ông thường xuyên có mặt trong các cuộc hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp của đồng bào dân tộc. Nhờ uy tín, cách xử lý vấn đề hợp lý, hợp tình nên nhiều vụ việc được ông góp sức hòa giải thành công. 
Ông Hồ Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ngan Dừa, nhận xét: “Với lối sống chuẩn mực, gương mẫu trong mọi mặt đời sống, ông Danh Dum là tấm gương tiêu biểu trong vùng đồng bào Khmer địa phương. Do đó, mỗi khi gặp khó khăn trong quá trình vận động đồng bào thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thị trấn sẽ nhờ đến sự giúp sức của ông. Bên cạnh đó, ông Dum còn có nhiều đóng góp cho chùa Khmer trong việc giữ gìn và phát huy giá trị các lễ hội văn hóa truyền thống”.
Đến ấp Biển Tây B (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), hỏi thăm nhà ông Trần Văn Quang thì hầu như ai cũng biết, bởi ông là NCUT luôn hết mình vì sự phát triển của ấp. Từ cách ông cùng Ban nhân dân ấp đi tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, khu dân cư văn hóa - văn minh sẽ cảm nhận được nhiệt huyết, tấm lòng của ông dành cho phum sóc. Việc nào chưa tạo được sự đồng thuận, ông Quang cố gắng giải thích, thuyết phục nhiều lần để đồng bào hiểu được ý nghĩa, lợi ích của các phong trào.
Thời gian rảnh rỗi, ông tranh thủ đến thăm nhà bà con trong ấp không chỉ nhằm nhắc nhở việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng thêm cây xanh tạo cảnh quan nông thôn, dạy bảo con cháu không tham gia tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, mà còn để nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng và tìm cách giúp đỡ bà con. Điển hình như ông đứng ra phát động đồng bào trong ấp đóng góp kinh phí xây dựng lộ bê-tông để mọi người đi lại dễ dàng, thành lập tổ từ thiện hỗ trợ tiền cho người già yếu, bệnh tật… Những việc làm ý nghĩa của ông đã góp phần xây dựng tình làng nghĩa xóm tốt đẹp, thắt chặt tinh thần đoàn kết của nhân dân trong xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa.
Ông Quang chia sẻ: “Muốn dân tin, dân làm thì NCUT phải tiên phong thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Trước những thách thức của xây dựng đời sống văn hóa trong tình hình mới, tôi thường xuyên tuyên truyền, giáo dục để khơi dậy trong đồng bào dân tộc tinh thần tự hào, trách nhiệm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống; thực hiện nếp sống văn minh trong lễ cưới, lễ tang; vận động con em tham gia các lớp học chữ Khmer, các đội biểu diễn nghệ thuật của chùa”.
Ông Dum và ông Quang là hai trong số nhiều NCUT tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự phát triển của các vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer trong tỉnh. Bằng tấm lòng và trách nhiệm của mình, họ đã và đang phát huy tốt vai trò “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với đồng bào, đặc biệt là góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.