Xây dựng văn hóa học đường: Nhiều cách làm hay

Thứ Hai, 13/11/2017 | 15:22

Cùng với nhiệm vụ truyền thụ kiến thức, sự nghiệp “trồng người” cũng chú trọng việc xây dựng môi trường học đường ngày càng văn hóa, văn minh. Thông qua những cách làm thiết thực, sáng tạo đã giúp học sinh, sinh viên (HS, SV) học tập, rèn luyện và phát triển những kỹ năng bổ ích, làm “hành trang” vững chắc để bước vào đời.

Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu xem phim tư liệu về cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: H.T

 

HS ở lứa tuổi vị thành niên (Tổ chức Y tế thế giới - WHO quy định từ 10 - 19 tuổi) có sự thay đổi nhanh chóng về vấn đề tâm lý và sinh lý. Nhiều người còn gọi, đây là độ tuổi “nổi loạn” khi các em đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ em sang người lớn. Do đó, vai trò định hướng của nhà trường có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp các em phát triển về nhận thức, hiểu biết và rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết.
Tại TP. Bạc Liêu, Trường THCS Võ Thị Sáu (phường 3, TP. Bạc Liêu) được xem là một trong những “điểm sáng” về thực hiện nhiệm vụ này. Hàng năm, trường đều duy trì tổ chức “Hành trình du học lịch sử” đến một số “địa chỉ đỏ” trong tỉnh như: Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Bạc Liêu, Bia khám lớn, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, di tích lịch sử Đồng Nọc Nạng… Trong chuyến hành trình này, các em được tìm hiểu những kiến thức về lịch sử đấu tranh cách mạng của quân và dân Bạc Liêu, thêm tự hào và biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh máu xương cho nền độc lập của quê hương. Năm học 2017 - 2018, Trường THCS Võ Thị Sáu phối hợp với Công an TP. Bạc Liêu thực hiện nhiều buổi tuyên truyền về Luật An toàn giao thông, phòng chống ma túy cho HS. Ngoài ra còn phát động các phong trào: “Hoa điểm tốt” khuyến khích HS học tập đạt thành tích tốt làm quà dâng thầy cô; “Xe đạp khăn quàng đỏ”, “Nuôi heo đất - Nối vòng yêu thương”, “Hướng về Hoàng Sa - Trường Sa” gây quỹ giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ biển đảo yêu thương… Anh Nguyễn Chí Tài, Tổng phụ trách Đội - Trường THCS Võ Thị Sáu, chia sẻ: “Những năm học qua, trường luôn duy trì thực hiện nhiều phần việc mang tính giáo dục, xây dựng văn hóa học đường. Thông qua chuỗi hoạt động này đã tạo động lực cho các em thêm hăng say học tập, phát triển vốn kiến thức, tích lũy vốn sống để có nhận thức đúng đắn về các vấn đề trong cuộc sống, tự phòng tránh các loại tệ nạn xã hội, phấn đấu trở thành người có ích, cháu ngoan Bác Hồ”.
Hơn 10 năm thành lập, Trường đại học Bạc Liêu dần khẳng định được thương hiệu đào tạo tại khu vực bán đảo Cà Mau. Không chỉ tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy, Ban giám hiệu trường còn quan tâm phát triển các phong trào SV. Có thể kể đến hàng loạt câu lạc bộ được thành lập và hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo SV tham gia như: “Đờn ca tài tử”, “Tuyên truyền ca khúc cách mạng”, “Bóng chuyền”, “Thuyết minh viên du lịch”, “Chung một tấm lòng”, “Vì người nghèo”… Bạn Hải Dương, SV Trường đại học Bạc Liêu, bày tỏ: “Ngoài việc học, tôi rất thích tham gia các hoạt động ngoại khóa do Hội SV, Đoàn Thanh niên trường tổ chức. Đơn cử là chiến dịch tình nguyện hè đã khơi dậy nhiệt huyết, tinh thần tình nguyện tuổi trẻ trong tôi. Không chỉ giúp SV hoàn thiện nhiều kỹ năng, trường còn tạo điều kiện cho các bạn trui rèn phẩm chất, đạo đức để sống biết yêu thương, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội”.
Bên cạnh đó, các phong trào “Trường học không thuốc lá”, “Trường học xanh - sạch - đẹp và thân thiện”, “SV 5 tốt” tại Trường đại học Bạc Liêu cũng tạo sức lan tỏa sâu rộng, đi vào nền nếp và đạt nhiều kết quả phấn khởi. Anh Đặng Thiện Huỳnh, Phó Chủ tịch Hội SV Trường đại học Bạc Liêu, cho biết: “Xây dựng môi trường học đường văn hóa, văn minh là góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, hình ảnh cho nhà trường. Thời gian tới, Hội SV sẽ thường xuyên phối hợp với Đoàn trường phát động nhiều phong trào tình nguyện, các hoạt động văn hóa - nghệ thuật mang tính giáo dục, giải trí để thu hút SV. Ngoài mục đích tạo sân chơi bổ ích cho SV học tập và giao lưu, chúng tôi xác định đó là những cơ hội để các bạn trẻ trải nghiệm, phát triển bản thân một cách toàn diện hơn”.
TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.