Xây dựng văn minh đô thị: Tập trung nâng cao ý thức, trách nhiệm nhân dân

Thứ Tư, 21/03/2018 | 16:38

Xây dựng văn minh đô thị (VMĐT) đã và đang trở thành phong trào thi đua sôi nổi, lan tỏa sâu rộng tại các địa phương trong tỉnh. Thành quả đạt được góp phần làm thay đổi diện mạo các đô thị, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Với mục tiêu đẩy mạnh phong trào, việc tập trung nâng cao ý thức, trách nhiệm người dân là nhiệm vụ mang tính then chốt.

TP. Bạc Liêu là một trong những địa phương tích cực thực hiện phong trào xây dựng VMĐT. Quyết tâm của thành phố được thể hiện qua việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện trật tự đô thị và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, Tổ quản lý đô thị các phường trên địa bàn. Đặc biệt, UBND TP. Bạc Liêu ban hành Bộ tiêu chí tuyến đường kiểu mẫu với mục đích tạo động lực, “kim chỉ nam” để cả hệ thống chính trị nhập cuộc, ra sức thi đua thực hiện phong trào.
Cùng với hoạt động ra quân lập lại trật tự đô thị, công tác tuyên truyền được chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp với đặc điểm từng địa bàn, tuyến đường. Đáng ghi nhận, các phường đã tích cực “đến từng ngõ, gõ từng nhà” vận động, kêu gọi sự hưởng ứng của nhân dân. Từ đó, người dân dần tự giác trong thực hiện xây dựng VMĐT, chấp hành tốt các quy định về sử dụng vỉa hè, nếp sống văn hóa khu dân cư. Chuyển biến rõ nhất là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và đậu đỗ phương tiện giao thông trái quy định gây mất trật tự, mỹ quan đô thị… từng bước được chấn chỉnh.

Lãnh đạo TP. Bạc Liêu tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phong trào VMĐT. Ảnh: H.T
Tại thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân), phong trào xây dựng VMĐT cũng thu hút các ngành, hội, đoàn thể và nhân dân tham gia. Theo lộ trình đề án, thị trấn phấn đấu đạt chuẩn VMĐT vào năm 2018. Do đó, phong trào đang được thực hiện rầm rộ, quyết liệt với nhiều phần việc cụ thể và hiệu quả. Điển hình là tập trung nâng cao chất lượng các danh hiệu “Ấp văn hóa”, “Gia đình văn hóa”; nhân rộng các mô hình hay như: “Vườn, nhà xanh - sạch - đẹp”, “Tuyến đường kiểu mẫu”, “5 không - 3 sạch”... để tạo “đòn bẩy” giúp phong trào “về đích”. “Đồng thuận với phong trào xây dựng VMĐT, người dân đã tích cực thực hiện việc mua bán không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xây dựng hố rác tự hoại, thể hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang... Từ sự chung sức chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, diện mạo thị trấn ngày càng đổi thay, cơ sở hạ tầng và cảnh quan được tôn tạo, khang trang hơn so với trước đây”, bà Thị Hường (ấp Bà Gồng, thị trấn Ngan Dừa) chia sẻ.
Mặc dù phong trào đã làm thay đổi bộ mặt các địa phương trong tỉnh, nhưng chất lượng thực tế, tính bền vững vẫn chưa được như mong đợi. Nhìn nhận những hạn chế trong xây dựng VMĐT, các địa phương đã vạch ra những giải pháp đẩy mạnh nâng cao chất lượng phong trào. Trong đó, nhiệm vụ nâng cao nhận thức, sự cộng đồng trách nhiệm từ người dân là giải pháp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. 
Qua ghi nhận, phong trào vẫn còn tồn tại một bộ phận người dân đứng ngoài cuộc xây dựng ĐTVM, thậm chí làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung. Đơn cử như tình trạng bán hàng rong, họp nhóm tại các điểm chợ, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lắp đặt mái che di động sai quy định, ứng xử thiếu văn hóa với môi trường, vi phạm trật tự giao thông… chưa được giải quyết triệt để.
Ông Nguyễn Quốc Minh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Bạc Liêu, cho biết: “Năm 2018, TP. Bạc Liêu dồn sức nhiều hơn cho công tác tuyên truyền, vận động có chiều rộng lẫn chiều sâu để người dân thực hiện tốt hơn các quy định về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, việc mua bán, lắp đặt bản hiệu, Luật Giao thông… Trong quá trình ra quân lập lại trật tự đô thị, các đơn vị sẽ ưu tiên nhắc nhở hơn là xử phạt những trường hợp vi phạm để người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng thật sự của phong trào”.
TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.