​Lan tỏa văn hóa đọc từ những thư viện xanh

Thứ Tư, 12/09/2018 | 16:35

Những tán cây xanh rì tạo nên những mái vòm mát rượi, phủ kín góc sân trường; những chiếc chai nhựa đầy màu sắc lủng lẳng với cơ man nào sách, truyện tranh được cuộn tròn treo dưới những tán cây; những tủ sách di động được trang trí ngộ nghĩnh phục vụ bạn đọc… đó là không gian mở sống động, giao hòa với thiên nhiên của những thư viện xanh ở các trường học. Không gian ấy đã góp phần lan tỏa, vực dậy văn hóa đọc đang ngày một mai một dần trong lớp người trẻ.

Mỗi trường một cách riêng

Mô hình thư viện xanh đã quá quen thuộc với các trường ở thành phố, thị xã, trung tâm huyện từ nhiều năm qua. Trong đó phải kể đến những điểm sáng như: tiểu học (TH) Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu), TH Kim Đồng (TP. Bạc Liêu), TH Hộ Phòng A (TX. Giá Rai), TH Phan Đình Phùng (huyện Vĩnh Lợi)… Nhờ xã hội hóa tốt mà thư viện xanh ở những nơi này rất khang trang, tạo thành những mái vòm xanh nối dài uốn lượn chạy dọc sân trường. Với tiêu chí thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, không gian mở sống động này đã giúp học sinh thoải mái hơn trong học tập, trao đổi tri thức, góp phần hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu, nâng cao chất lượng dạy - học ở các trường và kích thích niềm đam mê đọc sách trong mỗi học sinh.

Hiệu ứng tích cực từ mô hình này đã khiến các trường từ mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh cùng nhau nhân rộng theo kiểu “cây nhà lá vườn”, tận dụng khuôn viên cây xanh sẵn có và sáng tạo, bài trí theo cách riêng của mình để thu hút học sinh đọc sách báo.

Tại các trường: TH Phong Tân, TH Phong Thạnh Đông (TX. Giá Rai), khuôn viên rộng rãi, cây xanh thoáng mát, cùng hệ thống ghế đá, hòn non bộ… đã trở thành thư viện xanh để đọc sách báo, truyện tranh sau những giờ học tập căng thẳng. Sau mỗi giờ ra chơi, hay học trái buổi, học sinh của trường lại tập trung về bàn sách để chọn cho mình quyển sách yêu thích. Những tri thức mới, thông điệp ý nghĩa từ sách giúp các em mở rộng tầm hiểu biết và trân trọng hơn những gì mình đang có!

Sáng tạo hơn khi nhiều trường thiết kế những ống treo lủng lẳng đầy màu sắc để chứa sách báo, tạp chí phù hợp với mọi lứa tuổi ở mỗi tàn cây lớn. Hoặc thiết kế những xe đẩy sách di động (phân công xoay vòng từng lớp đảm trách) vào các giờ ra chơi để học sinh dễ dàng hơn trong việc mượn, trả. Để tránh nhàm chán, hàng tuần, cán bộ thư viện lại luân chuyển sách, truyện để học sinh đọc được nhiều thể loại hơn. Có em từ chỗ không ham mê đọc sách lại trở thành “tín đồ” lúc nào không biết từ ngày có mô hình này.

Cô Lê Thị Ngọc Huyến, Hiệu trưởng Trường mầm non thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) chia sẻ: “Từ ngày có thư viện xanh, các bé rất hứng khởi khi được cô dẫn đến tham quan, kể cho những câu chuyện cổ tích hấp dẫn từ những quyển sách trong những chai nhựa. Nhiều bé còn xung phong kể lại nội dung những quyển truyện tranh theo cách cảm nhận và sáng tạo của riêng mình. Thiết nghĩ, việc hình thành thói quen đọc sách nên bắt đầu từ bậc mầm non, để hình thành dần trong trẻ niềm đam mê với những quyển sách giàu tri thức”.

Cô cháu Trường mầm non thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) bên thư viện xanh của trường. Ảnh: C.K

Cùng nhau lan tỏa văn hóa đọc

Theo thống kê sơ bộ của các trường, hiện tại mỗi thư viện xanh đều có hơn 2.000 đầu, bản sách báo, tạp chí các loại. Hàng tuần, các đơn vị đều tổ chức luân chuyển, thay đổi sách, truyện từ thư viện trung tâm đến thư viện xanh tủ sách ngoài trời. Nhiều trường còn giao cho ban chỉ huy liên đội, đội cờ đỏ theo dõi, quản lý hàng ngày…, do đó chất lượng đọc sách báo được nâng lên đáng kể. Để nguồn sách thư viện ngày càng phong phú, ngoài việc bổ sung hàng năm những đầu sách mới, các trường còn tuyên truyền về ý nghĩa của thư viện xanh, kêu gọi sự ủng hộ của học sinh, phụ huynh, mạnh thường quân để mở rộng hơn quy mô, chất lượng của mô hình này.

Thư viện xanh giờ đây không chỉ đơn thuần là nơi để đọc sách, mà đây còn là không gian lý tưởng để các nhà trường tổ chức nhiều hoạt động thú vị liên quan đến sách. Những ngày hội đọc sách được tổ chức hàng năm với các chủ đề “Đọc sách vì ngày mai”, “Đọc sách là cách học tốt nhất”… cùng việc kết hợp nhiều hoạt động ý nghĩa như: thư viện kể chuyện, trò chơi ô chữ, giải đáp các câu hỏi đố vui tiểu học… đã giúp học sinh tìm được hứng thú từ những trang sách tưởng chừng khô khan!

Không chỉ vậy, thư viện xanh còn là không gian thuận lợi cho các buổi học nhóm, sinh hoạt các câu lạc bộ học tập, các buổi bồi dưỡng học sinh giỏi… Mỗi khi cần tài liệu thì thư viện xanh lại “hô biến” thành “cẩm nang bách khoa” lý tưởng hỗ trợ mọi lúc mọi nơi.

Đây còn là nơi được trưng dụng cho các chuyến trưng bày, giới thiệu sách lưu động của các đơn vị hữu quan. Qua đó giúp học sinh có cơ hội tiếp cận thêm nhiều nguồn sách quý và lan tỏa trong các em tình yêu sách, kích thích văn hóa đọc.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.