Xây dựng nông thôn mới

Anh Đỗ Văn Bạch: Nông dân làm kinh tế giỏi

Thứ Hai, 17/10/2016 | 17:55

Xuất thân từ nông dân, vợ chồng anh Đỗ Văn Bạch (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) lập nghiệp với đôi bàn tay trắng. Song, bằng nghị lực và ý chí vươn lên, giờ đây vợ chồng anh Bạch có cuộc sống khá ổn định.

Anh Đỗ Văn Bạch chăm sóc vườn ổi. Ảnh: Q.V

Tài sản lớn nhất của vợ chồng anh Đỗ Văn Bạch khi ra ở riêng là 6 công đất được cha mẹ cho. Song, do đất nằm ở vùng lung trũng, nhiễm phèn mặn nên chỉ canh tác được 1 vụ lúa. Cuộc sống gia đình lại chồng chất khó khăn khi hai đứa con lần lượt chào đời.

Để có tiền trang trải cuộc sống, vợ chồng anh Bạch phải tranh thủ giăng lưới, cắm câu vào ban đêm. Nhờ lao động không ngơi nghỉ và với sự cần kiệm, vượt khó, qua nhiều năm, hai vợ chồng anh Bạch đã tích cóp được một ít vốn và mua thêm đất sản xuất. Nhờ đó, đến nay anh Bạch đã có 40 công đất ruộng canh tác lúa 2 vụ/năm.

Ngoài làm ruộng, vợ chồng anh Bạch còn cải tạo khoảng 3 công vườn tạp để trồng cây ăn trái, rau màu và nuôi cá. Với cách thức sản xuất luân canh theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài” nên lúc nào anh Bạch cũng có trái cây để bán, mỗi năm thu về hàng chục triệu đồng.

Năm 2002, vợ chồng anh Bạch xây căn nhà khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Điều đáng quý là dù trong hoàn cảnh nào, anh cũng lo cho các con học hành đàng hoàng. Người con gái lớn của anh (năm nay 24 tuổi) đã tốt nghiệp Đại học Kinh tế; người con trai út (21 tuổi) đang học năm thứ 2 ngành Luật - Trường đại học Cần Thơ.

Từ đôi bàn tay trắng, nay vợ chồng anh Đỗ Văn Bạch đã có của ăn của để. Cuộc sống khá giả, nhưng anh không bao giờ quên những ngày khổ cực. Vì vậy, anh thường giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như tặng cây - con giống, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất…  Bên cạnh đó, gia đình anh Bạch luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

QUỐC VŨ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.