Xây dựng nông thôn mới

Anh Ngô Thanh Du: Nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền

Thứ Ba, 01/09/2015 | 15:23

Là nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền của huyện Vĩnh Lợi, anh Ngô Thanh Du (ấp Bà Chăng A, xã Châu Thới) được mọi người biết đến với mô hình sản xuất lúa chất lượng cao và nuôi trồng kết hợp. Mô hình này đã mang lại thu nhập cho gia đình anh vài trăm triệu đồng/năm. Anh Du cũng là một cá nhân được báo cáo điển hình tại Đại hội Thi đua yêu nước huyện Vĩnh Lợi và là đại biểu của huyện đi dự Đại hội Thi đua yêu nước cấp tỉnh sắp diễn ra.

Anh Ngô Thanh Du bên ruộng lúa của gia đình. Ảnh: M.Đ

Với hơn 12ha đất sản xuất lúa 2 vụ, anh Du bố trí sản xuất 1 vụ lúa chất lượng cao và 1 vụ lúa Tài nguyên. Nhờ học tập và ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất lúa đạt khá cao. Bình quân năng suất lúa của anh Du đạt khoảng 8 tấn/ha, cá biệt có một số diện tích đạt 10 tấn/ha. Theo tính toán của anh Du, khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng/ha. Mỗi năm anh Du thu được gần 200 tấn lúa, lợi nhuận hơn 700 triệu đồng. Anh Du cho biết: “Nhờ ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất như chương trình “3 giảm - 3 tăng”, xuống giống né rầy… nên giảm đáng kể chi phí sản xuất. Đồng thời, tôi sử dụng các loại lúa giống chất lượng cao để sản xuất nên năng suất đạt rất cao. Từ đó, lợi nhuận cao hơn nhiều so với ruộng lúa khác”. Với diện tích sản xuất khá lớn, anh Du đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 10 - 15 lao động tại địa phương.

Ngoài sản xuất giỏi, anh Du còn mua bán lúa hàng hóa, góp phần tiêu thụ lúa cho nhiều hộ nông dân trong xã. Mặt khác, tận dụng đất vườn tạp xung quanh nhà, anh Du nuôi 2 ao cá và trồng một số loại cây ăn trái vừa cải thiện đời sống gia đình vừa tăng thêm thu nhập. Từ việc mua bán lúa và nuôi trồng, mỗi năm cũng cho gia đình anh thu nhập vài trăm triệu đồng.

Nhận xét về anh Du, ông Mai Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Châu Thới, cho biết: “Anh Du là nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền của xã Châu Thới và huyện Vĩnh Lợi. Mô hình sản xuất của anh Du mang lại hiệu quả kinh tế cao, được xã khuyến khích nhân rộng ra trong nông dân”.

NHẬT MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.