Xây dựng nông thôn mới

Anh Trần Văn Hùng: Khá lên từ mô hình nuôi vịt trời

Thứ Hai, 29/08/2016 | 16:00

Thời gian qua, nhiều nông dân ở TP. Bạc Liêu áp dụng nhiều mô hình sản xuất, góp phần đa dạng hóa cây trồng - vật nuôi, giúp tăng thêm thu nhập cho gia đình. Trong đó, mô hình nuôi vịt trời của anh Trần Văn Hùng (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Khu trại nuôi vịt trời của anh Trần Văn Hùng. Ảnh: C.L

Năm 2014, anh Hùng nuôi thử nghiệm vịt trời thiên nhiên. Lúc đó, anh phải nhiều lần đi Tây Ninh để học hỏi kỹ thuật nuôi và mua con giống. Theo anh Hùng, vịt trời dễ nuôi, sức đề kháng mạnh, thích nghi nhanh với môi trường nuôi nhốt. Tuy nhiên, muốn vịt trời đạt năng suất cao thì không được chủ quan, lơ là trong khâu chăm sóc, phòng bệnh.

Khởi đầu với gần 300 con vịt giống, bằng quyết tâm và sự cần cù, giờ đây đàn vịt của anh Hùng đã hơn 4.000 con. Để đáp ứng nhu cầu ấp trứng đảm bảo số lượng vịt nuôi trong đàn, ngoài 2 máy ấp nhỏ (mua ngoài thị trường), với công suất từ 200 - 300 trứng/lần ấp, anh Hùng còn mày mò, tự chế máy ấp lớn với hơn 1.000 trứng/lần ấp. Nhờ đó, anh Hùng chủ động được nguồn giống.

Vịt trời nuôi lấy thịt thì khoảng 70 ngày (trọng lượng từ 1 - 1,5kg/con) là có thể xuất bán, giá khoảng 150.000 đồng/con. Năm 2015, anh Hùng lãi hơn 100 triệu đồng từ việc bán vịt thịt và trứng vịt trời.

Anh Hùng chia sẻ: “Lúc trước, tôi nuôi tôm công nghiệp, nhưng sau vài vụ thất bại, tôi không còn vốn để đầu tư nuôi mới. Một lần, tôi đi Tây Ninh, được một người quen giới thiệu về mô hình nuôi vịt trời. Loại vịt này dễ nuôi, cho thu nhập ổn định, không cần nhiều vốn như nuôi tôm. Từ khi chuyển qua nuôi vịt trời đến nay, kinh tế gia đình tôi đã ổn định hơn trước”.

Để người nông dân yên tâm đầu tư, áp dụng các mô hình sản xuất mới, ông Phan Minh Kha, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu, cho rằng: “Cùng với việc thực hiện các mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới, xã cũng đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Qua đó giúp bà con từng bước cải thiện kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống”.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.