Xây dựng nông thôn mới

Ấp Tường Thắng A: Phát huy vai trò người dân trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Hai, 03/12/2018 | 16:38

Ấp Tường Thắng A (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) được chọn làm điểm chỉ đạo của tỉnh về xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Qua hơn một năm thực hiện các tiêu chí xây dựng ấp NTMKM, tháng 11/2018 ấp Tường Thắng A được công nhận đạt chuẩn NTMKM, tạo nên khí thế thi đua cho các địa phương khác trong xây dựng NTMKM.

Lễ công nhận ấp Tường Thắng A (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) đạt chuẩn NTMKM. Ảnh: L.D

Ấp Tường Thắng A bước vào xây dựng ấp NTMKM với điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn; chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; sản xuất chủ yếu tự phát, nhỏ lẻ và thu nhập bình quân đầu người không ổn định; cảnh quan môi trường tuy được chỉnh trang nhưng chưa xanh - sạch - đẹp…

Tuy nhiên, sau hơn một năm thực hiện xây dựng ấp NTMKM, với ý thức tự lực, tự cường, tập thể cán bộ và người dân trong ấp đã phát huy truyền thống đoàn kết, ra sức thực hiện các tiêu chí NTMKM. Đó là phát triển sản xuất; thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp; vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, trồng cây xanh, hoa kiểng trong khuôn viên hộ gia đình và các tuyến đường.

Để thực hiện thắng lợi các tiêu chí này, Ban xây dựng NTMKM ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa nội dung, tầm quan trọng về xây dựng ấp NTMKM. Từ đó đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện 20/20 tiêu chí ấp NTMKM. Đến nay, đường giao thông trục ấp, liên ấp và lộ ngõ xóm được bê-tông hóa đạt 100%; hệ thống thủy lợi - thủy nông nội đồng đảm bảo 100% việc tưới tiêu các diện tích sản xuất; 100% hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn; 100% đường trục chính của ấp có hệ thống đèn chiếu sáng…

Cùng với đó, mạng Internet trong ấp được đấu nối thông suốt, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các kiến thức liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế địa phương. Tỷ lệ nhà ở của ấp đạt 100% chuẩn quy định, không còn nhà tạm, dột nát. Toàn ấp có 262 hộ gia đình có hố đốt rác, đạt 90,34%; 268 hộ gia đình có cầu tiêu hợp vệ sinh, đạt 92,41%; toàn ấp không còn hộ nghèo.

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình xây dựng ấp NTMKM là phải làm tốt công tác chỉ đạo sản xuất và giúp nông dân tạo thu nhập, tăng thu nhập. Vì vậy, Ban xây dựng NTMKM ấp Tường Thắng A thường xuyên vận động nhân dân nghiên cứu, học hỏi cách làm hay, mô hình làm ăn có hiệu quả để áp dụng, nâng cao thu nhập gia đình. Vận động nhân dân cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây, con giống có giá trị kinh tế cao.

Ông Lê Minh Truyền, Trưởng ấp Tường Thắng A, cho biết: “Xây dựng NTMKM là một chương trình lớn mang tính tổng thể, do đó đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ với quyết tâm chính trị cao; đặc biệt là sự đoàn kết nhất trí của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của mỗi người dân. Vì vậy, cùng với làm tốt công tác tuyên truyền thì cần phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng NTMKM. Đồng thời vận dụng tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, nhất là nguồn lực từ nhân dân”.

Hoài Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.