Xây dựng nông thôn mới

Bạc Liêu: Hiệu quả 10 năm thi đua xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 25/11/2019 | 17:05

Trong suốt quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại Bạc Liêu, với sự quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay góp phần thay đổi bộ mặt của nông thôn tỉnh nhà, nhiều tổ chức, cá nhân tiêu biểu, điển hình được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Đường về xã nông thôn mới Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân). Ảnh: K.K

Khi chính sách hợp lòng dân

Quá trình thi đua XDNTM, nhiều chủ trương, chính sách của tỉnh được triển khai đã phát huy hiệu quả, khơi dậy được tinh thần đoàn kết, gắn bó, hăng hái trong nhân dân đối với các phong trào thi đua làm giàu, xây dựng khóm - ấp văn hóa, khu dân cư văn minh, thân thiện với môi trường.

Công tác tuyên truyền, vận động đã tác động tích cực đến nhận thức của hầu hết cán bộ và nhân dân. Tất cả đều ủng hộ và đồng thuận trong việc triển khai thực hiện chương trình, ngày càng có nhiều mô hình tốt, cách làm hay xuất hiện và mang lại hiệu quả thiết thực.

Việc triển khai đồng bộ Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Vai trò chủ thể của người dân được xác định rõ hơn, lợi ích của nhân dân trong XDNTM được ghi nhận. Từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, khuyến khích, động viên người dân tham gia đóng góp XDNTM.

Lan tỏa những phong trào thi đua XDNTM

Chính quyền địa phương các cấp xác định phong trào XDNTM lấy cộng đồng làm trung tâm, người dân thực hiện là chủ thể, do đó luôn coi trọng việc đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, cải thiện đời sống nhân dân.

Việc chọn hộ gia đình làm “hạt nhân” để thực hiện phong trào được các cấp, các ngành đánh giá cao, nhiều địa phương cũng thành công với cách thành lập tổ, đội thanh niên xung kích để giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, các địa phương còn phát động nhiều phong trào thi đua XDNTM như: Phụ nữ nuôi con khỏe, dạy con ngoan; Gia đình 3 không, 5 sạch; nông dân liên kết sản xuất đạt hiệu quả, chất lượng (liên kết chuỗi sản xuất lúa gạo); thanh niên giúp nhau lập nghiệp; cộng đồng tham gia giữ gìn trật tự an ninh xóm ấp; đền ơn đáp nghĩa, nhận đỡ đầu, giúp đỡ gia đình nghèo, neo đơn (phân công đảng viên đỡ đầu hộ nghèo, trao phương tiện sản xuất)…

Phong trào thi đua “Cả nước chung sức XDNTM” trong thời gian qua đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên, nhiều mô hình phát triển sản xuất hiệu quả được nhân rộng. Sự tham gia nhiệt tình của người dân trong hiến đất, đóng góp tiền mặt, ngày công lao động, tham gia duy tu, bảo dưỡng công trình cơ sở hạ tầng ở địa phương được nhân rộng và thường xuyên hơn. Môi trường nông thôn được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng nông thôn luôn được giữ vững. Niềm vui tăng lên theo từng quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, theo từng tấm gương điển hình trong công tác XDNTM ở khắp nơi.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.