Xây dựng nông thôn mới

Chị Nguyễn Thị Diễm: Gương sáng người khuyết tật vươn lên làm giàu

Thứ Sáu, 16/10/2015 | 13:38

Nhìn cảnh mua bán của gia đình chị Nguyễn Thị Diễm (ấp Sơn Trắng, xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân), ít ai nghĩ rằng đây là cơ sở làm ăn của một người khuyết tật. Tuy bị khuyết tật ở chân, việc đi lại không được thuận tiện, thế nhưng bằng ý chí và nghị lực vươn lên, chị Diễm đã vượt qua số phận, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chị Nguyễn Thị Diễm với công việc thường ngày của mình. Ảnh: T.H

Cách đây 10 năm, gia đình chị Nguyễn Thị Diễm thuộc một trong những hộ nghèo nhất ấp. “Lúc đó, vợ chồng tôi chỉ có căn chòi nhỏ ọp ẹp để tránh mưa trú nắng, cuộc sống hết sức khó khăn. Vợ chồng tôi phải chắt chiu, tạo dựng từng bước từ việc nuôi từng con vịt, con heo mà vẫn phải bữa đói bữa no vì đàn vịt cứ chết lần chết mòn…”, chị Diễm bồi hồi nhớ lại quãng thời gian khốn khó trước đây. Rồi khi lớp dạy nghề đan lục bình thủ công mỹ nghệ đầu tiên được mở ở xã Vĩnh Lộc, chị Diễm đã đăng ký học. Trong khi nhiều người cùng học đã bỏ nghề vì thu nhập bấp bênh thì chị vẫn hàng ngày tỉ mẩn đan từng cái giỏ lục bình đem bán và kiên trì vận động nhiều chị em cùng làm nghề mà không nhận hoa hồng. Dần dần chị mở thêm lớp dạy cho nhiều phụ nữ trong ấp và các ấp lân cận. Cứ như vậy mà từ vài chiếc giỏ ban đầu, số lượng sản phẩm làm ra ngày một nhiều hơn và chị bắt đầu thu mua sản phẩm ở nhiều nơi để mang lên TP. Cần Thơ tiêu thụ...

Từ tổ thu mua sản phẩm lục bình thủ công mỹ nghệ ký kết tiêu thụ sản phẩm với Hợp tác xã Kim Hưng (TP. Cần Thơ), chị Diễm đã góp phần giải quyết việc làm lúc nhàn rỗi cho khoảng 200 lao động nữ ở địa phương. Với mức thu nhập trung bình khoảng 50.000 - 80.000/ngày, nhiều chị em được chị Diễm giúp đỡ đã thoát khỏi cảnh nghèo và có công ăn việc làm ổn định.

Riêng cuộc sống của gia đình chị Diễm ngày một đi lên. Năm 2013, vợ chồng chị đã cất được căn nhà tường kiên cố, các con của chị được chăm lo ăn học đàng hoàng.

Trong kinh doanh, chị Diễm được mọi người nể trọng bởi chữ tín, còn trong cuộc sống hàng ngày, chị được nhiều người yêu mến bởi cái tình. Không chỉ làm giàu cho bản thân, nhiều người được chị Diễm giúp đỡ đã vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Diễm xứng đáng là tấm gương sáng vượt qua khó khăn, vươn lên xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc…

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.