Xây dựng nông thôn mới

Chú trọng công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 25/10/2019 | 16:54

Công tác tuyên truyền, vận động luôn được xác định là giải pháp hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức cho người dân - chủ thể của phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm đến lĩnh vực này một cách sâu sát. Công tác thông tin tuyên truyền đã được triển khai đến từng ấp, tổ nhân dân tự quản, từng hộ gia đình bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp, hiệu quả với từng đối tượng.

Ngoài việc phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các đoàn thể tỉnh như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tổ chức lễ phát động phong trào thi đua xây dựng từ cấp tỉnh đến xã, các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở còn tổ chức tuyên truyền, vận động, phổ biến đến người dân về các nội dung của chương trình xây dựng NTM với hơn 14.713 cuộc, có 527.223 lượt người tham dự. Các địa phương xây dựng trên 100 cổng chào, cụm pa-nô, áp-phích tại các điểm đông dân cư; in ấn, cấp phát 225.000 bản tài liệu tuyên truyền về 19 tiêu chí NTM; cấp phát 1.000 quyển sổ tay tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật hướng dẫn thực hiện chương trình xây dựng NTM. Hàng tháng, các cơ quan truyền thông, thông tin đại chúng cũng xây dựng các chuyên mục tuyên truyền về xây dựng NTM.

Mặc dù vẫn còn những hạn chế như khối lượng văn bản (của Trung ương, địa phương) và nội dung về xây dựng NTM rất lớn, liên quan đến nhiều lĩnh vực, đòi hỏi cán bộ tuyên truyền phải có kiến thức cơ bản rộng, kinh nghiệm. Việc tuyên truyền thời gian qua vẫn còn nặng về hình thức, thiếu tính chuyên sâu do nguồn lực bố trí cho công tác chưa đáp ứng kịp thời với tình hình thực tế của địa phương. Trong khi công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nòng cốt thực hiện công tác này còn hạn chế, đặc biệt là đối với các xã vùng sâu, vùng xa, xã nghèo do điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nên công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng NTM chỉ dừng lại ở mức chủ trương, đường lối. Chủ yếu tập trung vào các tiêu chí về phát triển kinh tế, giảm nghèo chứ chưa đi sâu các tiêu chí về văn hóa, môi trường…

Tuy nhiên đến thời điểm này, Bạc Liêu cũng có thể mạnh dạn khẳng định, chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã tác động tích cực đến nhận thức của hầu hết cán bộ và nhân dân. Từ đó người dân tiếp tục ủng hộ và đồng thuận với cơ quan nhà nước, chính quyền trong việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. Ngày càng có nhiều mô hình tốt, cách làm hay xuất hiện và mang lại hiệu quả tích cực; bộ mặt nông thôn cũng từ đó thay đồi từng ngày.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.