Xây dựng nông thôn mới

Đông Hải: Thi đua xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao

Thứ Hai, 03/08/2020 | 16:32

Qua thời gian tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng (XD) nông thôn mới (NTM), đến nay diện mạo nông thôn huyện Đông Hải từng bước đổi thay, các mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng; hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao…

Nông dân huyện Đông Hải thu hoạch tôm công nghiệp.

Huy động nguồn lực XDNTM

Với quyết tâm thực hiện hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, Đông Hải phấn đấu đến cuối năm 2020 có 10/10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và  đến cuối năm 2021 huyện đạt chuẩn NTM. Hiện nay, mặc dù các xã của Đông Hải cơ bản đạt chuẩn NTM, nhưng vẫn còn một vài tiêu chí mới vừa đạt nên huyện vẫn cần phải tiếp tục thực hiện và nâng chất các tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện nhiều tiêu chí mới như: quy hoạch vùng, tỷ lệ trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia, trung tâm văn hóa - thể thao đạt chuẩn… Vì vậy, cần có sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện bằng nhiều biện pháp, giải pháp khác nhau để đạt được mục tiêu trên.

Phải khẳng định rằng, XDNTM “có điểm đầu, không có điểm kết thúc”. Để sớm xây dựng huyện đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao, Đông Hải sẽ tập trung vào nhiều giải pháp. Đó là tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư, xây dựng đối với các tiêu chí huyện NTM, cũng như tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ vốn của Trung ương, tỉnh và tận dụng các nguồn thu của huyện để tổ chức thực hiện.

Cùng với đó, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt chỉ đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo tỉnh về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, NTM kiểu mẫu; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; huy động tối đa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị vào quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, đặc biệt là đổi mới phương thức, cách thức tiếp cận, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM; nâng cao hơn nữa ý thức, tư duy của cán bộ và Nhân dân về Chương trình XDNTM. Đồng thời, tuyên truyền, vận động đẩy mạnh phong trào Cả nước chung sức XDNTM, tạo sức mạnh tổng hợp trên toàn huyện.

Xây dựng lộ giao thông nông thôn thực hiện tiêu chí nông thôn mới ở huyện Đông Hải. Ảnh: T.A

Đẩy mạnh phát triển sản xuất

Một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện các tiêu chí trong XDNTM có tính nền tảng và động lực chính là đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp để tăng thu nhập cho nông dân theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng. Trong đó, chú trọng phát triển, mở rộng các mô hình kinh tế tiên tiến hiệu quả, nhằm ổn định thị trường, phát triển sản xuất bền vững. Huyện Đông Hải thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, xây dựng cánh đồng lớn trong sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm, trọng tâm là phát triển chuỗi giá trị sản xuất trong ngành tôm. Địa phương cũng khuyến khích, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển mô hình sản xuất có hiệu quả, nhất là nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, sản xuất con giống chất lượng cao; đồng thời làm tốt công tác quản lý, hướng dẫn quy trình và có giải pháp bảo vệ môi trường nước phục vụ nuôi tôm. Thời gian qua, Đông Hải đã đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản, thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả của công tác khuyến nông trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa sự tham gia của Nhà nước và doanh nghiệp.

Song song đó, huyện Đông Hải tập trung tăng cường công tác đầu tư cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn quốc gia; tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa; tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo ở các ngành học, cấp học; chú trọng giáo dục toàn diện về đạo đức, tư tưởng, kỹ năng sống. Một trong những nhiệm vụ XDNTM mà huyện tiếp tục thực hiện là nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, nhất là ở các trạm y tế xã; chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, tập trung chỉnh trang diện mạo nông thôn theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp…

Năm 2021, Đông Hải phấn đấu hoàn thành tiêu chí huyện NTM. Đây là nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao của cán bộ, Nhân dân trong huyện và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành. Tin rằng, huyện Đông Hải sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực đạt nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong XDNTM; hoàn thành mục tiêu XDNTM, góp phần tạo tiền đề vững chắc để huyện đạt chuẩn NTM nâng cao sau năm 2020.

Tuấn Thanh (Phòng NN&PTNT huyện Đông Hải)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.