Xây dựng nông thôn mới

Huyện Hòa Bình: Nét đẹp từ những cổng ấp văn hóa

Thứ Sáu, 14/07/2017 | 16:09

Cổng làng, cổng ấp là một hình thức xác định địa danh, là nơi gắn bó của cộng đồng dân cư. Ở huyện Hòa Bình, việc xây dựng cổng ấp văn hóa cho thấy sức mạnh quần chúng nhân dân, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm, thể hiện sự chung sức, chung lòng vì sự phát triển quê hương.

Cổng ấp văn hóa (ấp 18, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình).

Trong quá trình thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng ấp văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới, hầu hết các ấp trên địa bàn huyện Hòa Bình đều xây dựng cổng ấp văn hóa với vật liệu, quy mô, hình thức khác nhau tùy theo địa bàn dân cư. Qua thời gian sử dụng, nhiều cổng ấp văn hóa  hư hỏng, xuống cấp, một số cổng ấp có kích cỡ và hình thức không phù hợp cần phải xây dựng lại.

Với mong muốn hình ảnh cổng ấp văn hóa không chỉ là một địa danh mà còn thể hiện được nét văn hóa của địa phương, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng huyện tham khảo ý kiến của người dân địa phương và vận động nhân dân xây dựng cổng ấp khang trang, vừa mang tính truyền thống, vừa phù hợp với xu thế hiện đại. Và đến nay đã có 38/70 cổng ấp văn hóa trên địa bàn huyện được xây dựng với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng.

Để bảo đảm tính an toàn , thẩm mỹ, các ngành chức năng huyện thiết kế mẫu cổng ấp cho toàn huyện; chi tiết hoa văn, khẩu hiệu trên cổng do người dân ở ấp góp ý. Cách làm này giúp các ấp giảm chi phí thiết kế mà vẫn bảo đảm tính thẩm mỹ và an toàn về mặt kết cấu. Kinh phí xây dựng cổng ấp do UBND huyện vận động nguồn xã hội hóa và trích một phần kinh phí địa phương. Người dân đóng góp ngày công lao động và tham gia giám sát quá trình thi công. Theo kế hoạch, đến năm 2020, toàn bộ các ấp trên địa bàn huyện sẽ hoàn thành việc xây dựng cổng ấp văn hóa.

Cổng ấp văn hóa được xây dựng giống nhau về độ cao, chiều rộng theo thiết kế chung. Toàn bộ phần trang trí cổng, hoa văn đều thể hiện sự sáng tạo, đồng lòng của người dân trong khu vực. Mỗi chiếc cổng ấp đã góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, làm thay đổi cảnh quan môi trường nông thôn, thể hiện nét văn hóa của địa phương.

Bài và ảnh: Nguyễn Tố Quyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.