Xây dựng nông thôn mới

Huyện Hòa Bình: Quyết liệt chỉ đạo công tác xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 18/09/2017 | 16:44

Hiện nay, các cấp lãnh đạo của huyện Hòa Bình đang tập trung chỉ đạo toàn diện các mặt công tác chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) với quyết tâm đến cuối năm 2017, công nhận ít nhất 1 xã đạt tiêu chuẩn NTM.

Dù đã đạt chuẩn quốc gia xã văn hóa nông thôn mới nhưng hiện tại Vĩnh Mỹ B còn gặp rất nhiều khó khăn để đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: C.K

Để thực hiện mục tiêu này, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, thành lập Văn phòng Điều phối nông thôn mới và ban hành quy chế hoạt động của Văn phòng này. Đồng thời tổ chức tổng kết việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. Qua tổng kết, hiện nay huyện có 1 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 3 xã đạt 10 - 14 tiêu chí và 3 xã đạt 5 - 9 tiêu chí.

Để nắm bắt tình hình thực tế, huyện đã thành lập 2 đoàn thẩm tra tại 2 xã: Vĩnh Mỹ B và Vĩnh Bình nhằm đánh giá cụ thể chất lượng của từng tiêu chí so với chuẩn quy định. Qua đó, có hướng chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc kịp thời cho các địa phương. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết: “Mục tiêu của huyện là đến cuối năm 2017 công nhận xã Vĩnh Mỹ B đạt chuẩn quốc gia về NTM. Do đó, từ đầu năm đến nay huyện đã dồn lực đầu tư cho địa phương này nhưng hiện tại vẫn còn gặp khó khăn do phải trông chờ nguồn vốn từ trên”. Còn ông Nguyễn Tuấn Kiệt, Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng ban Quản lý  - xây dựng NTM xã Vĩnh Mỹ B, cho biết: “Nếu so với bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM thì hiện tại xã đã đạt 16/19 tiêu chí. Còn 3 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa (tiêu chí thứ 6), hộ nghèo (tiêu chí thứ 11), môi trường và an toàn thực phẩm (tiêu chí thứ 17)”. Đây thật sự là những tiêu chí nằm ngoài “tầm với” của cả xã và huyện vì thiếu nguồn lực đầu tư.

Về cơ sở vật chất văn hóa, hiện tại xã đã có 8 nhà văn hóa ấp nhưng chưa có khu thiết chế văn hóa. Mặt bằng xây dựng đã có nhưng chưa có vốn để triển khai. Đây cũng là 1 trong 2 xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn xã văn hóa NTM vào đầu năm 2016. Đối với tiêu chí hộ nghèo, năm 2017 địa phương còn 302 hộ nghèo, chiếm 9,3%. Với chỉ tiêu giảm 176 hộ nghèo vào cuối năm, đây thật sự là áp lực rất lớn khi còn đến 133 căn nhà tình thương (theo Quyết định 33 của Chính phủ) chưa có vốn để triển khai. Còn tiêu chí về môi trường thì địa phương cũng đang thiếu 1 trạm cấp nước tập trung. Đối với hệ thống giao thông, dù đã đạt chuẩn nhưng hiện nay lại đang xuống cấp trầm trọng và có đến 9 cây cầu cần xây dựng mới để đạt chuẩn theo quy định với nguồn vốn trên 4 tỷ đồng...

Nếu nhẫm tính, nguồn vốn cần đầu tư cho những hạng mục, tiêu chí trên lên đến hàng chục tỷ đồng. Đây thật sự là bài toán nan giải đối với nguồn lực của địa phương. Theo thống kê, qua 6 năm thực hiện xây dựng NTM, xã Vĩnh Mỹ B đã huy động nguồn lực với tổng số tiền 47,782 tỷ đồng. Trong đó, vốn Trung ương 1,5 tỷ đồng (3,14%), vốn ngân sách tỉnh 4,26 tỷ đồng (8,43%), vốn ngân sách huyện 19,739 tỷ đồng (41,31%), vốn doanh nghiệp 1,792 tỷ đồng (3,75%), vốn nhân dân đóng góp 20,725 tỷ đồng (43,37%).

Dù huyện Hòa Bình đang tập trung quyết liệt công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên mặt trận xây dựng NTM nhưng nếu không có sự đầu tư kịp lúc, sự “tiếp sức” kịp thời về nguồn lực từ cấp trên thì không chỉ xã Vĩnh Mỹ B mà cả huyện cũng gặp vô vàn khó khăn. Xây dựng NTM là làm thay đổi bộ mặt nông thôn, giúp cuộc sống người dân khởi sắc hơn. Vì thế, huyện rất cần sự chung tay, góp sức và sự đầu tư nguồn lực từ nhiều phía để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giúp cuộc sống người dân ngày một ấm no, hạnh phúc.

KHÁNH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.