Xây dựng nông thôn mới

Huyện Phước Long: 5 ấp đầu tiên về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Hai, 19/11/2018 | 15:10

Sáng 19/11/2018, tại Khu thiết chế văn hóa xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) đã diễn ra lễ công nhận ấp Bình Tốt A đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Các đồng chí: Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và chúc mừng sự kiện đầy ý nghĩa này. Đây là một trong 5 ấp đầu tiên của huyện Phước Long nói riêng và tỉnh Bạc Liêu nói chung về đích NTM kiểu mẫu.  

Đồng chí Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long trao Quyết định

công nhận ấp NTM kiểu mẫu cho ấp Bình Tốt A.

Cách đây chưa lâu, một hội nghị có thể xem là lớn nhất trong nhiều năm gần đây do Ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu huyện Phước Long tổ chức đã diễn ra. Khi đó có đông đảo đại biểu từ huyện tới ấp được triển khai đề án, kế hoạch… xây dựng ấp, xã, huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020. Một quyết tâm chính trị mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phước Long đã chính thức bắt đầu. Và ngày hôm nay, từ tinh thần đoàn kết, quyết tâm đó đã mang lại cho huyện Phước Long một kết quả ngọt ngào.

KẾT QUẢ ĐÁNG TỰ HÀO

Là ấp thuần nông nhưng nhân dân Bình Tốt A có truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu nước, yêu quê hương và luôn khát vọng vươn lên. Tổng số 275 hộ nhưng có tới 37 hộ giàu, 53 hộ khá, còn lại 150 hộ có mức sống trung bình trở lên. Đến cuối năm 2018, Bình Tốt A không còn hộ nghèo. Tất cả đường giao thông trục ấp, liên ấp được bê-tông hóa; hệ thống thủy lợi, thủy nông nội đồng đảm bảo 100% diện tích được tưới tiêu chủ động; 100% diện tích sản xuất thực hiện cơ giới hóa; 100% số hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn… Có hệ thống mạng internet đến ấp, đồng thời được thư viện xã thường xuyên cung cấp các loại sách, báo… đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

Tỷ lệ nhà ở của người dân ấp Bình Tốt A đạt 100% theo chuẩn quy định. Toàn ấp không còn nhà tạm, nhà dột nát. 94% hộ dân có hố rác sử dụng, 92% hộ có cầu tiêu hợp vệ sinh, 92% hộ có hàng rào cây xanh và hàng rào bê-tông… Cảnh quan môi trường của ấp đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp. Thực hiện có hiệu quả quy hoạch, kế hoạch phát triển sản xuất hàng hóa chủ lực của ấp gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp. 51% diện tích sản xuất lúa của nông dân ở địa phương này có hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra. Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể thường xuyên vận đông nhân dân nghiên cứu, học hỏi cách làm hay, mô hình hiệu quả để áp dụng vào sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Chẳng những không còn vườn tạp mà thay vào đó ở các tuyến lộ liên ấp và lộ ngõ xóm đã được người dân trồng gần 1.100 cây dừa xiêm lùn. Vườn của hộ dân có sản phẩm sạch, cảnh quan đẹp, vệ sinh môi trường được đảm bảo. 100% lao động trong độ tuổi ở Bình Tốt A có việc làm thường xuyên, từ đó thu nhập bình quân đầu người của ấp đạt 56,3 triệu đồng/năm, gấp 1,52 lần so với tiêu chí đặt ra cho ấp NTM kiểu mẫu.

Đáng chú ý, 100% người dân ấp Bình Tốt A tham gia bảo hiểm y tế, tất cả hộ dân đều sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh. Chuồng trại chăn nuôi của người dân đảm bảo vệ sinh môi trường; thực hiện có hiệu quả các giải pháp, phương án cụ thể về bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu...

Tất cả những yếu tố đó đã đưa Bình Tốt A trở thành ấp tiêu biểu, đi đầu trong phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu ở huyện Phước Long.

Ông Trần Văn Sơn, Trưởng Ban phát triển ấp Bình Tốt A đúc kết, thành công hôm nay là kết quả của việc đề cao tinh thần, trách nhiệm của người dân trong xây dựng ấp NTM kiểu mẫu, từ đó đã phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân trong mọi phong trào hành động cách mạng.

Diện mạo ấp Bình Tốt A (xã Vĩnh Phú Tây) khi trở thành ấp NTM kiểu mẫu. Ảnh: T.Đ

CÔNG NHẬN 5 ẤP ĐIỂM NTM KIỂU MẪU

Những “viên gạch” đầu tiên cho lộ trình xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện Phước Long giờ đây đã tự hào về đích như mong đợi. Ngoài ấp Bình Tốt A còn có ấp Tường Thắng A của xã Vĩnh Thanh, ấp Mỹ I (xã Vĩnh Phú Đông), Tường Tư (xã Hưng Phú) và Phước 2 (xã Vĩnh Phú Tây) trở thành ấp NTM kiểu mẫu. Sau lễ công nhận ấp Bình Tốt A, 4 ấp còn lại sẽ lần lượt diễn ra lễ công nhận trong những ngày tới.  

Đồng chí Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu huyện Phước Long, cho rằng: Để có cơ sở xây dựng các ấp nêu trên trở thành ấp NTM kiểu mẫu, Nhà nước và nhân dân đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho các công trình phúc lợi công cộng, kích thích sản xuất, tạo ra việc làm, an sinh xã hội… nhằm nâng cao mức sống của người dân. Trong đó, nguồn lực và sự hưởng ứng mạnh mẽ từ phía nhân dân là yếu tố quyết định sự thành công. Theo đồng chí Phạm Thanh Hải, để hoàn thành ấp NTM kiểu mẫu, có rất nhiều việc phải làm, nhưng công việc đầu tiên là bắt tay ngay vào nâng cao chất lượng đối với các tiêu chí trước đây còn thấp. Theo kế hoạch của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Phước Long, không nhất thiết phải chờ các ấp chỉ đạo điểm được công nhận NTM kiểu mẫu thì mới nhân rộng trong toàn huyện. Ở các ấp đó chỉ cần hoàn thành theo từng tiêu chí, có đánh giá, đúc kết kinh nghiệm là có thể nhân rộng ngay. Từ tinh thần chỉ đạo kỳ quyết này mà các ấp xây dựng NTM kiểu mẫu ở huyện Phước Long giờ đây đều đã đi được hơn nửa chặng đường.

Mục tiêu mà huyện Phước Long quyết tâm phấn đấu là sẽ về đích sớm hơn 4 năm so với lộ trình của tỉnh đề ra. Cụ thể, đến cuối năm 2019, huyện sẽ có 3 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, gồm: Vĩnh Thanh, Vĩnh Phú Đông và Vĩnh Phú Tây. Đến cuối năm 2020 công nhận thêm 3 xã: Hưng Phú, Phước Long và Phong Thạnh Tây A, để đến cuối năm 2021, Phong Thạnh Tây B là xã cuối cùng của huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Quyết tâm chính trị mà huyện Phước Long phấn đấu là trở thành địa phương đầu tàu của tỉnh trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Ông Đặng Tiến Út, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phước Long, cho biết đến cuối năm 2018 này, Phước Long chỉ còn 1,09% hộ nghèo; tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ đạt 7,8%; thu nhập bình quân đầu người đạt 47 triệu đồng/năm, vượt 2 triệu đồng/người/năm so với chỉ tiêu nghị quyết. Năm 2019, Phước Long phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người lên 50 triệu đồng/năm. Nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó chỉ có thể hoàn thành khi sự chung sức, chung lòng, tinh thần quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phước Long được phát huy cao nhất.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.